Quảng cáo Nutri Brain IQ “chữa bệnh tự kỷ“, Bộ Y tế vào cuộc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ được quảng cáo “chữa bệnh tự kỷ”.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trên phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ “thổi phồng” thành “thần dược” chữa bệnh tự kỷ. Cơ sở được phản ánh trong bài báo nêu trên nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo vi phạm sản phẩm.
Quang cao Nutri Brain IQ “chua benh tu ky“, Bo Y te vao cuoc
 Thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ. (Ảnh CAND)
Theo thông tin đăng tải, núp bóng thực phẩm bổ sung, Nutri Brain IQ được quảng cáo rầm rộ như một “thần dược” giúp trẻ tự kỷ nhanh chóng hồi phục. Sản phẩm Nutri Brain IQ quảng cáo được sản xuất tại Nhật Bản, có công dụng như thuốc chữa bệnh “rối loạn phổ tử kỷ” nhằm đánh vào tâm lý lo lắng của nhiều bậc cha mẹ có con mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.
Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm sữa Hikid theo thông tin phản ánh trên báo chí. Công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam nằm trên địa bàn Hà Nội.
Theo bài viết này, một clip quảng cáo sữa Hikid so sánh trực tiếp với sữa tươi, cụ thể là “100gr Hikid bằng 20 lít sữa tươi”...
Chính vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm vi phạm đã nêu trong bài viết.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) về việc phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm.

“Lạc bước” giữa thiên nhiên đá kỳ ảo ở Ninh Thuận

Ẩn mình bên bờ biển Ninh Thuận, công viên đá mang vẻ đẹp nguyên sơ với những khối đá kỳ lạ do thiên nhiên tạo tác, là điểm đến lý tưởng cho người yêu khám phá và chụp ảnh.

“Lac buoc” giua thien nhien da ky ao o Ninh Thuan
Công viên đá Ninh Thuận nằm trong khu vực vườn quốc gia Núi Chúa, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh Hoàng Thị Phương
“Lac buoc” giua thien nhien da ky ao o Ninh Thuan-Hinh-2
Nơi đây được thiên nhiên “nhào nặn” qua hàng triệu năm để tạo nên những khối đá khổng lồ, mang hình thù lạ mắt và rải rác như một bảo tàng điêu khắc khổng lồ giữa lòng thiên nhiên. Ảnh Nguyễn Đức Thủ

Cẩn trọng với quảng cáo “thổi phồng”

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cảnh báo đến người tiêu dùng về việc cần cẩn trọng với quảng cáo “thổi phồng” công dụng thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm chức năng.

Quảng cáo “quá đà”, thiếu căn cứ khoa học
Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, Tiktok, Shopee… tràn lan việc quảng cáo các loại thực phẩm chức năng. Trên các nền tảng này, các TikToker, KOLs (Key Opinion Leaders), KOCs (Key Opinion Consumers), và Influencers thường đưa ra những lời hứa hẹn về các sản phẩm như: Giúp giảm cân nhanh chóng, làm đẹp da tức thì, tăng cường sức khỏe vượt trội…

Sam và loạt sao Việt dính ồn ào quảng cáo “lố”

Hot girl Sam gây tranh cãi khi quảng cáo “1 viên vitamin C bằng 1,3 kg táo”. Trước Sam, nhiều sao Việt cũng vướng lùm xùm quảng cáo “lố”.

Sam va loat sao Viet dinh on ao quang cao “lo”
 Theo Znews, trong livestream quảng cáo một sản phẩm, hot girl Sam cho biết: “Viên vitamin C trong này tương đương 3,5 quả chanh, 1,3 kg táo. Nó cô đặc vitamin C trong này. Thay vì ăn 1,3 kg táo, nhai một viên này thôi, đủ bổ sung vitamin C cần thiết trong một ngày”. Ảnh: FB Sam.