MWG: Hàng tồn kho gần 22.000 tỷ đồng, tiền mặt giảm mạnh

Riêng tháng 9, doanh thu của tập đoàn đạt khoảng 11.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và nhích thêm 3% so với tháng 8, ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. 
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt 99.767 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 80% kế hoạch năm (125.000 tỷ đồng).
Riêng tháng 9, doanh thu của tập đoàn đạt khoảng 11.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và nhích thêm 3% so với tháng 8, ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.
Lãi ròng quý 4 gần 806 tỷ đồng, cao gấp gần 21 lần so với mức nền thấp cùng kỳ năm 2023. Khoản lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt giá trị 2.881 tỷ đồng, gấp hơn 37 lần so với nền thấp cùng kỳ 2023.
Xét theo mảng kinh doanh, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đạt doanh thu tổng cộng 66.700 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong tháng 9, MWG thu khoảng 7.800 tỷ đồng từ các sản phẩm điện thoại, máy tính, điện máy, tăng 8% so với cùng kỳ và tăng gần 4% so với tháng trước.
 Nguồn: MWG.
Theo MWG, doanh số tích cực trong tháng của chuỗi, chỉ sau mùa cao điểm máy lạnh, phần lớn nhờ sản phẩm iPhone khi doanh số iPhone tháng 9 tăng hơn 50% so với tháng 8 sau vài ngày mở bán sản phẩm mới. Ngoài ra, ngành hàng máy tính xách tay duy trì tăng trưởng ổn định theo tháng trong mùa tựu trường, cùng với ngành máy giặt tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn mưa nhiều.
Tính đến cuối tháng 9, MWG có 1.023 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone), giữ nguyên so với cuối tháng 8. Trong khi đó, chuỗi Điện Máy Xanh giảm 1 điểm bán, còn 2.030 cửa hàng.
Chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn duy trì 326 cửa hàng, không thay đổi so với tháng trước. Chuỗi điện máy tại thị trường Indonesia, Erablue, tiếp tục mở rộng với 76 điểm bán, tăng 5 điểm so với cuối tháng 8.
Đối với chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 30.300 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Riêng tháng 9, doanh thu gần 3.600 tỷ đồng, tương đương tháng trước. Các ngành hàng tươi sống và FMCG đều duy trì tăng trưởng ổn định, với doanh thu bình quân tháng 9 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt mức này, trong bối cảnh quy mô liên tục mở rộng. Số lượng cửa hàng cuối tháng 9 đạt 1.726, tăng 5 so với cuối tháng trước.
Tại ngày 30/9/2024, tổng tài sản 66.900 tỷ đồng, tăng 6.800 tỷ so với số đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi của công ty là 19.765 tỷ đồng. Con số này giảm gần 2.000 tỷ đồng so với số đầu năm và tăng 1.700 tỷ so với cuối quý 3/2024.
Thay vào đó, MWG sử dụng hơn 11.536 tỷ đồng, tăng 9.000 tỷ so với đầu năm đem đi đầu tư trái phiếu và các khoản đầu tư khác kỳ hạn dưới một năm, hưởng lãi suất áp dụng. Trong quý 3/2024, MWG đã lãi hơn 300 tỷ đồng nhờ đầu tư trái phiếu. Lũy kế 9 tháng, MWG lãi tổng cộng hơn 410 tỷ đồng nhờ đầu tư trái phiếu.
Khoản mục chiếm phần lớn nhất trong tài sản của MWG (33%) là hàng tồn kho, ở mức 21.853 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn là 7.355 tỷ đồng.
Minh Nhật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN