Ngày 11/09/2025, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang, đã ký Quyết định số 377/QĐ-SXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho "Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình", thuộc dự án Sửa chữa cục bộ mặt đường tỉnh 943. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Thanh Khiết (Công ty Thanh Khiết).

Gói thầu này có giá được duyệt là 5.703.606.438 đồng, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông đường bộ năm 2025.
Biên bản mở thầu ngày 22/08/2025 cho thấy có 6 nhà thầu tham dự. Đáng chú ý, Công ty Thanh Khiết ban đầu bỏ giá dự thầu là 5.702.691.980 đồng, sau đó đã đưa ra thư giảm giá 12%, đưa giá dự thầu sau giảm giá xuống còn 5.018.368.942 đồng.
Theo Báo cáo đánh giá E-HSDT số 112/BC-TCG-CHP do Công ty TNHH MTV TV xây dựng Cao Huỳnh Phát lập, cả 6 nhà thầu đều được đánh giá "Đạt" ở các bước kiểm tra tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm và kỹ thuật. Tuy nhiên, với mức giá sau giảm giá thấp nhất, Công ty Thanh Khiết đã được xếp hạng 1 và được đề nghị trúng thầu.
Giá trúng thầu của Công ty Thanh Khiết là 5.018.368.942 đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 685 triệu đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là 12,01%. Các nhà thầu còn lại như Công ty TNHH Hưng Nguyên, Công ty TNHH MTV Trường An Thoại Sơn lần lượt xếp hạng 2 và 3 vì có giá dự thầu sau giảm giá cao hơn.
Chân dung nhà thầu "quen mặt" tại An Giang
Công ty Thanh Khiết (MSDN: 1600619001) được thành lập từ tháng 3/2006, do ông Nguyễn Thanh Liêm làm Giám đốc. Doanh nghiệp có địa chỉ tại xã Vĩnh Gia, tỉnh An Giang.
Dữ liệu trên mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, Công ty Thanh Khiết đã tham gia tổng cộng 93 gói thầu, trúng 27 gói, với tổng giá trị hơn 66,6 tỷ đồng (bao gồm cả vai trò liên danh). Đáng chú ý, 100% các gói thầu mà doanh nghiệp này tham gia đều nằm trên địa bàn tỉnh An Giang.
Riêng trong năm 2025 (tính đến ngày 15/9), Công ty Thanh Khiết đã tham gia 10 gói thầu và trúng 3 gói. Ngoài gói thầu hơn 5 tỷ đồng của Sở Xây dựng An Giang, doanh nghiệp này còn được Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Tri Tôn (Ban QLDA huyện Tri Tôn) chỉ định thầu Gói thầu số 5 trị giá 201.080.000 đồng vào ngày 26/03/2025 và trúng một gói thầu khác của Sở Giao thông vận tải An Giang trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.
Những mối quan hệ "ruột" và các cuộc đối đầu quen thuộc
Phân tích lịch sử đấu thầu của Công ty Thanh Khiết cho thấy một bức tranh đặc biệt về mối quan hệ với các chủ đầu tư và sự lặp lại của các đối thủ cạnh tranh.
Trong tổng số 93 gói thầu đã tham gia, có đến 56 gói là do Ban QLDA huyện Tri Tôn mời thầu, trong đó Công ty Thanh Khiết trúng 15 gói. Đứng thứ hai là Sở Giao thông vận tải An Giang, nơi công ty này tham gia 14 gói và trúng 8. Như vậy, chỉ riêng hai chủ đầu tư này đã chiếm tới 75% số lượng gói thầu mà Công ty Thanh Khiết từng tham gia.
Bên cạnh đó, các cuộc đấu thầu có sự tham gia của Công ty Thanh Khiết thường xuyên xuất hiện những cái tên quen thuộc. Doanh nghiệp này đã "chạm trán" với Công ty TNHH MTV Gia Vĩ Hòa tới 33 lần, Công ty TNHH MTV Xây dựng Thịnh Đức 31 lần và Công ty TNHH Xây dựng Phước Vạn Thịnh 29 lần.
Một số gói thầu do Công ty Thanh Khiết trúng thầu có tỷ lệ tiết kiệm khá thấp, đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh. Đơn cử, gói thầu do Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Thuận Thành Phú mời thầu, Công ty Thanh Khiết trúng với giá 1.951.066.000 đồng , đạt tỷ lệ tiết kiệm chỉ khoảng 1,07% so với giá dự toán.
Việc một nhà thầu tập trung hoạt động gần như tuyệt đối ở một địa phương, thường xuyên trúng thầu tại một vài chủ đầu tư và liên tục đối đầu với cùng một nhóm đối thủ có thể là biểu hiện của sự am hiểu thị trường, nhưng cũng có thể tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến tính cạnh tranh thực chất trong hoạt động đấu thầu.
Góc nhìn chuyên gia về minh bạch và cạnh tranh theo Luật Đấu thầu
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có nhiều quy định chặt chẽ nhằm tăng cường tính công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết: "Điều 6 của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 quy định rất rõ về việc bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu. Các nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và tài chính với nhau, với chủ đầu tư, bên mời thầu và các đơn vị tư vấn. Mục đích của quy định này là để ngăn chặn các hành vi thông thầu, dàn xếp, tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, nơi nhà thầu tốt nhất sẽ được lựa chọn".
Theo chuyên gia đấu thầu Đỗ Phạm Giang, các dấu hiệu như tỷ lệ tiết kiệm thấp, một nhà thầu trúng nhiều gói thầu của cùng một chủ đầu tư, hay việc các nhà thầu "quen mặt" liên tục xuất hiện cùng nhau cần được các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. Ông Giang phân tích: "Luật Đấu thầu nhấn mạnh việc công khai, minh bạch thông tin và trách nhiệm giải trình của các bên. Việc áp dụng đấu thầu qua mạng từ ngày 01/01/2025 đối với hầu hết các gói thầu là một bước tiến quan trọng. Nó giúp giảm thiểu sự can thiệp của con người, tăng tính khách quan và giúp cộng đồng dễ dàng giám sát hơn, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công".
Các quy định tại Điều 16 của Luật cũng nghiêm cấm các hành vi thông thầu, gian lận, cản trở hay không bảo đảm công bằng, minh bạch. Việc một hồ sơ mời thầu "nêu điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu" là hành vi bị cấm, có thể dẫn đến việc hủy thầu theo Điều 17.
Những con số ấn tượng về hoạt động đấu thầu của Công ty Thanh Khiết tại An Giang, đặc biệt là tại Ban QLDA khu vực Tri Tôn, đặt ra vấn đề cần được chủ đầu tư và chính doanh nghiệp làm rõ để đảm bảo môi trường đầu tư công tại địa phương thực sự cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả.