Theo tìm hiểu của PV báo Tri thức và Cuộc sống, mặc dù mới tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hơn 2 năm, nhưng Công ty CP Thực phẩm Fresco (Công ty Fresco) đã nhanh chóng trở thành một cái tên nổi bật trong lĩnh vực cung ứng suất ăn học đường tại TP HCM được thể hiện qua bài viết: TP HCM: Nửa tháng- Công ty Fresco được chỉ định hơn 70 gói thầu.
Công ty Fresco được thành lập vào tháng 1/2023, có trụ sở đặt tại phường Sài Gòn, TP HCM, do ông Mai Trường Anh là người đại diện pháp luật. Theo ghi nhận, tháng 8/2023, nhà thầu chính thức tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tính đến ngày 19/9/2025, doanh nghiệp đã đạt tỷ lệ trúng thầu gần 99% - một con số hiếm thấy trong mảng đấu thầu cung cấp suất ăn và thực phẩm cho trường học. Trong tổng giá trị 300,593 tỷ đồng trúng thầu, Fresco đảm nhận độc lập 295,238 tỷ đồng, còn lại hơn 5,3 tỷ đồng từ vai trò liên danh (Giá trị trúng thầu của tất cả thành viên liên danh).

Điểm nổi bật trong hoạt động của nhà thầu Fresco là phạm vi phủ sóng rộng khắp. Doanh nghiệp đã tham gia và trúng thầu tại hơn 120 trường học, phần lớn là các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP HCM. Không ít trường học đã lựa chọn Fresco nhiều lần liên tiếp, cho thấy mức độ tin tưởng đối với nhà thầu này.
Chẳng hạn, tại Trường Mầm non Ngọc Lan (quận 12 cũ), Fresco thắng trọn 6/6 gói thầu, tổng giá trị 3,6 tỷ đồng; Trường Mầm non Sơn Ca 6 (phường Tân Thới Hiệp), công ty cũng thắng 2/2 gói, với giá trị hơn 10,5 tỷ đồng; Trường Mầm non Họa Mi 2 (quận 5 cũ), Fresco tiếp tục thắng 2/2 gói, đạt hơn 3,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, với 7 gói thầu do Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng An Huy đảm nhận mời thầu, Fresco đã trúng tới 5 gói, tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng.
Không chỉ gặt hái thành công ngay từ khi mới thành lập, Công ty Fresco tiếp tục nối dài chuỗi thắng thầu trong năm học 2025-2026. Cụ thể, gần nhất ngày 12/9/2025, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (phường Tân Sơn Nhì) phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói cung cấp thực phẩm, nguyên liệu và đồ dùng phục vụ bán trú. Trong số 8 đơn vị tham dự, Fresco được lựa chọn trúng gói “Thực phẩm đầu vào, đồ dùng vệ sinh” trị giá 1,710 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức lựa chọn trong trường hợp đặc biệt (theo Quyết định số 286QĐ- ĐTĐ).
Trước đó, ngày 10/9/2025, nhà thầu được bà Nguyễn Thị Mỹ Yến – Hiệu trưởng Trường mầm non Hiệp Bình Phước (phường Hiệp Bình) ký Quyết định số 91/TB-MNHBP Thông báo kết quả lựa chọn đối tác cung cấp thực phẩm, nước uống, khí gas, thiết bị đồ dùng vệ sinh, đồ dùng bán trú tại nhà trường, năm học 2025-2026 cho 8 đơn vị, trong đó, Công ty Fresco trúng gói thầu với giá 1,305 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhà thầu còn được chỉ định trúng hơn 70 gói thầu khác tại nhiều trường học trên địa bàn TP HCM, trong năm học 2025-2026.
Trong khi nhiều doanh nghiệp lâu năm vẫn phải cạnh tranh gay gắt để duy trì thị phần, sự bứt tốc của Công ty Fresco lại nổi lên như một hiện tượng đáng chú ý. Khi một nhà thầu non trẻ, nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cung ứng suất ăn học đường – lĩnh vực vốn khắt khe cả về tiêu chuẩn kỹ thuật lẫn điều kiện thực hiện – tất yếu đặt ra nhiều câu hỏi. Phải chăng thành công của doanh nghiệp này xuất phát từ chiến lược dự thầu khôn ngoan, khả năng đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm, cùng việc nhanh chóng xây dựng uy tín với các trường học? Hay đằng sau tỷ lệ trúng thầu gần như tuyệt đối còn có những yếu tố “may mắn” khác của nhà thầu này?