Trà sữa Chagee bị phạt 60 triệu đồng vì "đường lưỡi bò"

Công ty TNHH Chagee Việt Nam vừa bị Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng.

Ngày 17/7, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã thông tin về việc xử phạt hãng trà sữa Chagee. Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chagee Việt Nam với số tiền 60 triệu đồng. Quyết định trên căn cứ theo nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Công ty TNHH Chagee Việt Nam đã nộp phạt ngay sau khi quyết định xử phạt được ban hành.

Trước đó một ngày, tức là ngày 16/7, cửa hàng thuộc thương hiệu trà sữa Chagee đầu tiên tại thị trường Việt Nam đã chính thức khai trương, bất chấp nhiều ý kiến tranh luận cũng như làn sóng đòi tẩy chay trên mạng xã hội. Cửa hàng nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh (khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 cũ, nay thuộc phường Tân Hưng, TP.HCM), tại một vị trí đắc địa trong "khu nhà giàu" với 2 mặt tiền, cao 2 tầng rộng rãi.

518379200-1058387623143006-4943797502041348673-n.jpg
Cửa hàng Chagee trên đường Nguyễn Đức Cảnh.

Hồi tháng 3 trước đó, một mặt bằng ngay mặt tiền góc đường Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (hiện thuộc phường Sài Gòn, TP.HCM) xuất hiện biển hiệu Chagee, hé lộ địa điểm cửa hàng đầu tiên của thương hiệu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, người dùng mạng xã hội lan truyền hình ảnh màn hình đăng nhập app Chagee có hiển thị hình ảnh bản đồ chứa "đường lưỡi bò" phi pháp. Nhiều tài khoản bày tỏ sự phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay chuỗi trà sữa này.

Phía Chagee không có động thái nào để phản hồi người dùng, nhưng âm thầm gỡ bỏ hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp và đường dẫn tải ứng dụng đã quảng cáo trước đó. Thương hiệu cũng chặn khách hàng Việt Nam tải ứng dụng trực tiếp từ Google Play, App Store.

Đến ngày 17/3, Chagee tháo dỡ toàn bộ biển hiệu tại mặt bằng lẽ ra có thể là cửa hàng đầu tiên.

Ngày 20/3, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam để làm rõ và xử lý.

Chagee Việt Nam được giới thiệu là một phần chính thức của thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Hiện, Công ty do bà Vũ Thị Huyền My là người đại diện, với loại hình đăng ký là công ty TNHH có vốn nước ngoài, ngành nghề chính là kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống lưu động.

Chagee thông báo mở cửa hàng, netizen phản ứng ra sao?

Sau 4 tháng bị cộng đồng kêu gọi tẩy chay, mới đây hãng trà sữa Chagee Việt Nam vừa thông báo “khởi đầu hành trình mới" tại TP HCM.

Vào tối ngày 14/7/2025, Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam đã đăng tải bài viết thông báo về việc khai trương trở lại, kèm theo lời mời gọi tham gia các chương trình khuyến mãi. Động thái này được xem là sự trở lại đầy bất ngờ sau khi Chagee phải "tháo chạy" khỏi mặt bằng hot bậc nhất TP.HCM ở Đồng Khởi và âm thầm gỡ bỏ ứng dụng khỏi các kho trực tuyến vào tháng 3/2025.

img1758-1752498618430-17524986186001745532880.jpg

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ trà sữa Chagee dùng hình 'đường lưỡi bò'

(Vietnamdaily) - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đang phối hợp với Công an Thành phố làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam làm rõ việc sử dụng bản đồ có hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM chiều 20/3.
Ông Trần Bình Thiên, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cho biết, liên quan đến thương hiệu trà sữa Chagee tại quận 1 và trên ứng dụng của hãng này sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp, Sở Văn hóa và Thể thao đang phối hợp Công an Thành phố làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam làm rõ vụ việc để xử lý. Khi có kết quả xử lý, cơ quan chức năng sẽ cung cấp thông tin rộng rãi.

Netizen Việt kiêu gọi tẩy chay trà sữa Chagee vì... “đường lưỡi bò“

Cộng đồng mạng bày tỏ phẫn nộ và kêu gọi tẩy chay trà sữa Chagee sau khi phát hiện thương hiệu này sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp, đồng thời có sai lệch nghiêm trọng trong mô tả địa danh Việt Nam.

Những ngày qua, thương hiệu trà sữa Chagee liên tục trở thành tâm điểm tranh cãi tại Việt Nam. Mới đây nhất, bài đăng của một người dùng mạng liên quan đến thương hiệu này đã thu hút hàng nghìn lượt yêu thích cùng chia sẻ.

Theo đó, người này cho biết bạn mình đã tham gia một hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 7 năm thành lập của Chagee, thương hiệu này triển khai hoạt động "xé túi mù" - một trò chơi tặng quà cho khách hàng tại các quốc gia mà Chagee đang hoạt động.