TP HCM: Phát hiện đường dây đổ trộm rác thải quy mô lớn

Rác thải từ hoạt động xây dựng chính là nguồn lợi béo bở cho những đối tượng thu gom, chôn lấp trái phép với thủ đoạn hết sức tinh vi...

Theo dấu xe rác đến điểm đổ trộm

Người dân phản ánh hoạt động của những chiếc xe tải chở rác thải không che chắn đến một bãi tập kết rác thải có quy mô lớn thuộc khu phố Gò Công, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, nay là phường Long Bình, TP Hồ Chí Minh. Phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã nhiều ngày theo dõi các phương tiện tại đây, và phát hiện toàn bộ hoạt động của bãi phế thải này là hoạt động hủy hoại môi trường với quy mô lớn và nghiêm trọng.

Một bãi rác tự phát trên địa bàn phường Long Bình

Ngày 11/7/2025, chiếc xe mang biển kiểm soát 50LD-199.6xx sau khi lấy chất thải xây dựng từ một công trường xây dựng lớn trên địa bàn TP Thủ Đức, đó là những chất thải như: ni lông, xà bần, lưới bao che, thạch cao, thùng sơn, vải ngấm dầu... tất cả đều là những loại chất thải khó phân hủy phải được giao cho các đơn vị có chức năng xử lý chất thải đặc thù.

Chiếc xe 50LD-199.6xx đi "ăn" rác ở một công trình xây dựng trường học phường Long Bình, TP.HCM

Tuy nhiên, chiếc xe nói trên đã chở toàn bộ số chất thải mang về thửa đất số 514, 864, 871 và 872 tờ Bản đồ Số 62 khu phố Gò Công, phường Long Thạnh Mỹ (cũ).

Điểm tập kết rác thải xây dựng chờ phân loại

Quan sát từ trên cao, khi chiếc xe này vừa vào tới bãi tập kết thì nhanh chóng có rất nhiều người, máy móc tập trung giải phóng rác khỏi thùng xe. Qua theo dõi, bãi rác này được hình thành trên những thửa đất được quy hoạch đất nông nghiệp. Tổng diện tích bãi rác khoảng 5.000m², tuy nhiên toàn bộ bãi rác không có được che chắn, rác thải, ni lông và xà bần trộn lẫn với nhau. Những ngày gió mạnh, bụi và ni lông bay từ bãi rác đến nhiều nhà dân trong khu vực.

Cũng trong ngày 11/7, chiếc xe mang biển kiểm soát 61H-111.xx cũng rời khỏi công trường xây dựng trường học và có lộ trình tương tự với chiếc xe trên.

Xe tải 61H-111.xx vận chuyển rác không che phủ tung hoành trên đường ở TP.HCM

Bám theo những chiếc xe này, chúng tôi phát hiện thêm nhiều xe xuất phát từ bãi tập kết này còn đi lấy thải từ các dự án xây dựng lớn khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Các xe mang biển số lần lượt là: 51D-633.xx, 61C-465.8xx, 61H-111.xx, 50LD-199.xx, 51D-921.xx.

Tiếp tục theo dõi hoạt động của bãi rác thải tự phát này, phóng viên ghi nhận được tình trạng những chiếc xe kể trên đã không mang số rác thu nhận được ở công trường đi xử lý theo đúng quy định mà mang đi chôn lấp trái phép tại các vị trí khác nhau trên địa bàn TP Thủ Đức (cũ).

Xuyên đêm "thủ tiêu" rác

18h30 phút ngày 11/7, ghi nhận tại bãi rác này, chiếc máy xúc hoạt động hết công suất đưa nhiều rác thải lên xuồng chứa. Sau đó, 3 chiếc xe biển kiểm soát số: 51D-633.xx, 50LD-199.xx, 51D-921.xx nhanh chóng kéo xuồng lên thân xe và di chuyển len lỏi qua các khu phố trong giờ cấm xe tải lớn hơn 5 tấn, tìm đến cuối đường Tam Đa, phường Trường Thạnh (cũ) để chôn lấp trái phép.

Xe 51D-921.21 chở rác không che chắn trong giờ cấm mang rác đi thủ tiêu

Theo quan sát của phóng viên, lô đất được san lấp rộng khoảng 5.000m², mặt tiền đường Tam Đa, phía cuối tiếp giáp với kênh Ông Thoan nối thẳng ra sông Đồng Nai. Thủ đoạn chôn lấp của nhóm này hết sức tinh vi và chuyên nghiệp. 3 chiếc xe nói trên di chuyển nối tiếp nhau, cứ 10 phút 1 chuyến xe vào bãi, chiếc máy xúc chuẩn bị sẵn để san gạt, chôn chất thải của 3 xe trên xuống bãi sình lầy.

Bên ngoài bãi đổ thải trộm được bố trí camera an ninh và nhiều người cảnh giới

Mỗi khi xe vào ra, đội cảnh giới lập tức tắt điện và đóng mở cửa. Theo quan sát, nhóm này còn lắp camera cảnh giới, rải người khắp tuyến đường Tam Đa (độc đạo), để canh chừng mỗi khi có người lạ xuất hiện.

Xe 51D-921.xx xuyên đêm đi thủ tiêu rác và hiện trường sáng hôm sau

Trong đêm 11/7, có tổng cộng hơn 20 chuyến xe có trọng tải hơn 8 tấn chất đầy rác thải đã đến đây để chôn lấp trái phép. Như vậy, chỉ trong 1 đêm, hàng trăm tấn rác thải đã bị "thủ tiêu".

Sáng 12/7, tại khu vực bãi chôn lấp trái phép, phóng viên ghi nhận cảnh tượng nhiều rác thải là ni lông đã nổi trắng trên bãi sình lầy, chiếc máy cuốc được giấu vào phía bên trong cùng.

Hiện trường bãi đổ thải trộm, chiếc máy cuốc được các đối tượng giấu kín vào bên trong

Đoạn đường lối vào bãi rác bị rác thải vương vãi khắp nơi, là những dấu vết còn sót lại sau 1 đêm đoàn xe quần thảo. Theo ghi nhận, đến 8h sáng, một phụ nữ trung tuổi dọn dẹp đoạn đường này để tránh sự để ý của người dân và cơ quan chức năng. Cánh cửa lối vào bãi rác cũng đóng chặt và được trang bị nhiều thiết bị camera giám sát nghiêm ngặt.

Chiều 12/7, phóng viên tiếp tục quay trở lại bãi tập kết phân loại rác của các đối tượng này, hàng chục chuyến xe chất đầy rác thải từ khắp nơi được 5 chiếc xe tải kể trên mang từ các công trình khác nhau về tập kết. Như thường lệ, những gì có thể tận dụng được thì những người lao động để qua 1 bên, còn chiếc máy cuốc gạt chất thải qua 1 bên để đến đêm tiếp tục mang đi chôn lấp trộm.

Đúng 18h30 ngày 12/7, các đối tượng lại tiếp tục thực hiện quy trình cũ. Rác thải chất đầy lên xe, không che chắn, cứ thế lao ầm ầm về điểm chôn lấp trộm. Theo dữ liệu camera giám sát phóng viên đặt trước cửa điểm chôn lấp của những đối tượng này, gần 30 chuyến xe chất đầy rác thải đã được các đối tượng mang đến đây.

Bẫy video của phóng viên phát hiện trong đêm nhóm này đã đổ gần 30 chuyến xe với khoảng 200 tấn rác

Dường như 1 điểm chôn lấp trộm chưa đủ để các đối tượng "thủ tiêu" rác. Đến 2h30 phút sáng, chiếc xe 50LD-199.xx tiếp tục chở đầy rác, băng qua các con đường của TP, lao vào bãi container trên đường Võ Chí Công, phường Long Trường (cũ) để đổ trộm.

Tiếp tục theo dõi bãi tập kết rác trái phép, 5 giờ sáng ngày 13/7, chiếc xe 51D-921.21 xuất bến với thùng trống rỗng, chạy thẳng hơn 1 giờ đồng hồ đến công trường xây dựng nhà máy Pepsico tại huyện Đức Hòa (Long An cũ). Được biết, nhà máy này do Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons là tổng thầu thi công.

Xe 51D-921.21trên đường đi xử lý rác xây dựng xây dựng nhà máy Pepsico

Như thường lệ, chiếc xe dừng trước cổng công trường để làm thủ tục, sau đó tiến vào phía bên trong nhà máy để nhận chất thải. Các nhân viên bên trong công trình tiến hành kiểm tra, chụp ảnh và giao nhận chất thải cho chiếc xe trên. Sau đó, chiếc xe lăn bánh đến khu vực cổng công trình thì được che chắn cẩn thận. Tưởng rằng chiếc xe này di chuyển đến một khu xử lý có phép hoặc mang về bãi tập kết như mọi khi, nhưng không, vừa di chuyển được khoảng 3km, chiếc xe vượt đèn đỏ trên tỉnh lộ 830, bẻ lái, quay đầu men theo hẻm nhỏ cạnh cây xăng Trường Thịnh Phát để đổ trộm chất thải vào một bãi xả thải trái phép tại đây. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe 51D-921.xx tiếp tục quay trở lại nhà máy Pepsico nhận thải và lại đi chôn lấp trộm.

Xe 51D-921.xx vượt 60km đến nhà máy Pepsico nhận thải rồi đi đổ trộm cách đó 3km

Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó có hoạt động quản lý, kiểm soát chất thải. Vì vậy hơn lúc nào hết các cơ quan chức năng của TP HCM cần vào cuộc điều tra xử lý hoạt động của bãi rác tự phát và hành vi chôn lấp chất thải trái phép nói trên. Phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu với cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

* Bài viết đã được Vietnamdaily đổi lại title và chapeau.

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài sẽ khởi công trong năm nay?

Ngày 19/8 tới, TP HCM sẽ đồng loạt khởi công cao tốc TP HCM - Mộc Bài, mở rộng nút giao Ngã Tư Đình và thông xe một đoạn dự án Vành đai 3.

caotoctphcm-mocbai-1.png
Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM cho biết sẽ đồng loạt khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và dự án nâng cấp, mở rộng nút giao Ngã Tư Đình (giao giữa Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Quá).

Giá xe Toyota Raize niêm yết và lăn bánh tháng 7/2025

Cập nhật giá niêm yết và lăn bánh mới nhất xe Toyota Raize đầy đủ các phiên bản.

Toyota Raize lần đầu tiên ra mắt thị trường quê nhà Nhật Bản vào tháng 11/2019 và nhanh chóng tạo nên "cơn sốt" với doanh số kỷ lục, thậm chí vượt kỳ vọng của hãng.

Ngày 04/11/2021, SUV đô thị cỡ nhỏ Toyota Raize đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Đây là mẫu xe gầm cao cỡ A+ đầu tiên của Toyota, cạnh tranh với KIA Sonet, Hyundai Venue,... Đồng thời cũng là mẫu xe đầu tiên của Toyota tại Việt Nam sử dụng động cơ Turbo và có nhiều trang bị vượt tầm phân khúc.