Đà Nẵng phê duyệt siêu dự án đường thủy gần 10.000 tỷ đồng

Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án du lịch đường thủy nội địa trị giá gần 10.000 tỷ, với 20 bến thủy hiện đại, công viên ven sông và sản phẩm du lịch đa dạng

UBND TP Đà Nẵng vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa, với tổng mức đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự án hứa hẹn sẽ đưa du lịch đường thủy của thành phố lên một tầm cao mới, đồng thời góp phần giảm tải áp lực giao thông đường bộ và đa dạng hóa phương thức vận chuyển hành khách.

Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, tập trung triển khai dọc theo các tuyến sông lớn như sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Vĩnh Điện và sông Cẩm Lệ. Theo đó, thành phố sẽ đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng 20 bến thủy nội địa cùng các công trình phụ trợ, với tổng diện tích đất hơn 15ha. Đặc biệt, dự án còn bao gồm việc xây dựng công viên phía sau 11 bến, với tổng diện tích dự kiến hơn 25ha, tạo thêm không gian xanh và điểm nhấn cảnh quan cho khu vực.

1.jpg
Một góc sông Cẩm Lệ (Ảnh tư liệu)

Mục tiêu chính của dự án là phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới mẻ và hấp dẫn. Các hoạt động kinh doanh du lịch sẽ bao gồm các tour du lịch độc đáo, dịch vụ ăn uống và giải trí cao cấp trên tàu.

Ngoài việc phục vụ du lịch, hệ thống cảng, bến thủy nội địa còn đóng vai trò quan trọng trong giao thông công cộng bằng đường thủy, là nơi đón trả khách và neo đậu tàu thuyền. Điều này không chỉ giúp giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ mà còn mang đến lựa chọn di chuyển thuận tiện và thân thiện với môi trường hơn cho người dân và du khách.

Để đảm bảo tính bền vững và hiện đại, nhà đầu tư được khuyến khích mua sắm các loại tàu chở khách sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Các tàu này sẽ có sức chứa đa dạng, từ 100-300 khách/tàu và 300-500 khách/tàu, đáp ứng nhu cầu khác nhau của du khách.

Dự án được chia làm hai giai đoạn với ba dự án thành phần cụ thể:

  • Giai đoạn 1 (2025–2030): Tập trung xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn, từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn. Bao gồm việc phát triển các công viên cảnh quan đi kèm, mua sắm tàu thuyền và tổ chức các chương trình trình diễn nghệ thuật trên sông, tạo điểm nhấn văn hóa độc đáo.
  • Giai đoạn 2 (2028–2031): Gồm hai dự án thành phần. Thành phần 2 sẽ xây dựng 9 bến dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò, trong khi thành phần 3 sẽ hoàn thiện 4 bến dọc sông Cẩm Lệ.

Về tiến độ, nhà đầu tư phải hoàn tất các thủ tục liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường, ký quỹ bảo đảm đầu tư và thực hiện báo cáo định kỳ trong vòng không quá 3 năm kể từ ngày được giao đất cho mỗi giai đoạn.

Dự án du lịch đường thủy gần 10.000 tỷ đồng này được kỳ vọng sẽ tạo ra một diện mạo mới cho du lịch Đà Nẵng, phát huy tối đa tiềm năng sông nước của thành phố và mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách trong và ngoài nước.

Cần Thơ "cắt" vốn ODA Hungary, Bệnh viện Ung bướu tìm lối thoát sau 8 năm dang dở

Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, sau 8 năm khởi công và gần 2 năm "đắp chiếu", được đề xuất dừng vốn ODA. Cần Thơ xin Trung ương hơn 1.300 tỉ đồng để khẩn trương hoàn thành, dự kiến hoạt động cuối năm 2026.

Cần Thơ vừa đề xuất giải pháp mạnh để tháo gỡ vướng mắc cho dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã kéo dài 8 năm mà chưa thể hoàn thành: dừng sử dụng vốn ODA từ Hungary và xin Trung ương hỗ trợ ngân sách hơn 1.300 tỉ đồng. Đề xuất được đưa ra tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào sáng 13/7 tại Cần Thơ, theo báo cáo của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu:

Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ được khởi công từ năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 1.727 tỉ đồng, trong đó vốn ODA từ Hungary chiếm hơn 1.390 tỉ đồng. Với quy mô 500 giường bệnh, mục tiêu ban đầu là hoàn thành vào cuối năm 2020 để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu ngày càng cao của người dân khu vực.

Vĩnh Long “bứt phá” với quy hoạch Cảng biển tỷ đô

Từ Vĩnh Thái đến Bình Minh, Bình Tân, quy hoạch cảng biển Vĩnh Long đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng hàng hóa ấn tượng, trở thành cửa ngõ quan trọng kết nối vùng.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt ra lộ trình phát triển mạnh mẽ cho hệ thống cảng biển của tỉnh.

3.jpg
Cảng biển Vĩnh Long dự kiến sẽ có 4 bến cảng với 5 cầu cảng, tổng chiều dài 817m. Sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 1,6 – 1,7 triệu tấn/năm (Ảnh minh họa)

Giải ngân vốn công, An Giang đặt mục tiêu bứt phá cuối năm

Dù đối mặt với nhiều thách thức về giải phóng mặt bằng, thiếu hụt vật liệu, chậm trễ thủ tục, An Giang vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

An Giang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặt mục tiêu đạt 100% kế hoạch năm 2025 với tổng vốn hơn 26.116 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương chiếm trên 10.873 tỷ đồng và vốn tỉnh là 15.243 tỷ đồng. Tỉnh coi công tác giải ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức trong năm.

Đến hết ngày 30/6/2025, An Giang mới giải ngân được hơn 5.533 tỷ đồng, đạt 25,97% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và 21,19% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tình hình này đòi hỏi những giải pháp quyết liệt để bứt phá trong nửa cuối năm.