Là một doanh nghiệp nhỏ với 50 nhân viên, Công ty TNHH Thời trang và Thiết bị Trúc Linh (Công ty Trúc Linh) đã nổi lên như một đơn vị đáng gờm trên thị trường mua sắm công, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị, đồng phục cho ngành y tế.
Những con số ấn tượng
Theo báo cáo phân tích lịch sử đấu thầu tính đến ngày 12/07/2025 , Công ty Trúc Linh, do ông Đào Thắng Phương giữ chức vụ Giám đốc làm đại diện pháp luật, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và những số liệu hoạt động ấn tượng:
- Tổng số gói thầu đã tham gia: 119 gói, trong đó số gói thầu trúng: 83 gói, đạt tỷ lệ thắng khoảng 70%. Tổng giá trị trúng thầu (vai trò độc lập): 105.400.547.986 đồng. Trúng thầu liên danh: 0 đồng, cho thấy công ty chỉ tham gia và trúng thầu với vai trò độc lập.
- Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu/giá dự toán: 86,41%.
- Thị trường chính: Công ty đã tham gia đấu thầu tại nhiều tỉnh thành, chủ yếu tập trung tại TP. Hồ Chí Minh (46 gói), Tây Ninh (16 gói), và Cà Mau (11 gói).
"Khách hàng quen" của các bệnh viện và đơn vị tư vấn
Dữ liệu cho thấy, Công ty Trúc Linh có quan hệ với 46 bên mời thầu. Trong đó, một số đơn vị thường xuyên lựa chọn Trúc Linh làm nhà cung cấp với tỷ lệ trúng thầu rất cao:
- Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng SH: Trúc Linh tham gia 10 gói thầu do đơn vị này mời và trúng cả 10 gói, đạt tỷ lệ thắng 100%, với tổng giá trị 13.046.815.000 đồng.
- Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức: Trúng 5/8 gói thầu đã tham gia, với tổng giá trị 2.930.226.000 đồng.
- Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: Tham gia 7 gói thầu, trúng 3 gói với tổng giá trị 9.181.629.900 đồng. Gần đây nhất là gói "Cung cấp đồ vải sử dụng tại Bệnh viện năm 2025" trị giá 4.444.920.000 đồng, trúng thầu ngày 08/07/2025.
- Bệnh viện Thống Nhất: Trúng gói thầu "Cung cấp đồ vải bệnh nhân năm 2025-2026" trị giá 8.395.400.000 đồng vào ngày 01/07/2025.
Hệ sinh thái các nhà thầu "quen mặt"
Trong 79 gói thầu có đối thủ cạnh tranh, Công ty Trúc Linh đã đối đầu với 76 nhà thầu khác nhau. Đáng chú ý, có một nhóm các nhà thầu thường xuyên "chạm trán" nhau, tạo nên một "hệ sinh thái" cạnh tranh quen thuộc. Các đối thủ chính bao gồm:
- Công ty TNHH Việt Phát Group: Đã đối đầu với Trúc Linh trong 30 gói thầu. Kết quả, Trúc Linh thắng 16 gói và thua 12 gói.
- Công ty TNHH Đầu tư - Thiết kế Vinacons: Đối đầu trong 21 gói thầu, Trúc Linh thắng 7 và thua 11.
- Công ty Cổ phần Thời trang Sắc Nắng: Đối đầu trong 18 gói thầu, Trúc Linh thắng 8 và thua 9.
Thực tế này cho thấy, dù thị trường đấu thầu có vẻ rộng mở, cuộc chơi trong một số lĩnh vực chuyên biệt dường như chỉ dành cho một nhóm các nhà thầu nhất định, với Công ty Trúc Linh đang chiếm ưu thế đáng kể. Đáng chú ý, doanh nghiệp này chưa từng bị ghi nhận quyết định xử phạt nào liên quan đến vi phạm quy định về đấu thầu.