Đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu khí thải và bụi mịn, hướng đến mục tiêu giao thông xanh, bền vững.

Sở Xây dựng TP.HCM đã gửi văn bản lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan để đề xuất phương án tối ưu nhất. Theo đó, các đơn vị sẽ cùng nghiên cứu, xây dựng tiêu chí khoanh vùng và công khai thông tin về các khu vực có mức độ ô nhiễm cao. Giải pháp này dự kiến sẽ được thí điểm tại các khu vực nhạy cảm về môi trường như Cần Giờ, Côn Đảo và một số quận trung tâm thành phố.
Một trong những mục tiêu táo bạo của đề án là chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện vào năm 2028. Đây được xem là một bước đi đột phá, bởi xe máy là nguồn phát thải chính với số lượng lên đến gần 8,6 triệu chiếc trong tổng số hơn 9,6 triệu phương tiện tại TP.HCM. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, đề án cũng đề xuất thành lập Quỹ Tín dụng Chuyển đổi Xanh, cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho các tài xế.
Ngoài ra, các sở ngành cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu các giải pháp đồng bộ khác. Sở Tài chính sẽ có vai trò kiểm soát chất lượng nhiên liệu và quản lý các loại xe công nghệ. Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM được giao nhiệm vụ đề xuất các giải pháp tổng thể để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh trên toàn thành phố.
Việc siết chặt quản lý phương tiện cá nhân phát thải cao là một nỗ lực lớn của TP.HCM nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị, giảm thiểu khí thải CO2 và bụi mịn, cải thiện chất lượng sống cho người dân.