Sở GTVT vừa có tờ trình UBND TPHCM về ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1).
|
Tàu metro số 1 dự kiến khai thác vận hành từ đầu năm 2025 |
Tờ trình đề xuất đối với khách dùng tiền mặt, giá vé lượt thấp nhất là 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng. Còn khách mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá đi tàu metro số 1 dao động từ 6.000 - 19.000 đồng.
Đối với khách mua vé theo thời gian, vé đi một ngày là 40.000 đồng (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); vé ba ngày là 90.000 đồng, không giới hạn số lượt đi trong ba ngày.
Khách phổ thông mua vé tháng là 300.000 đồng. Giá vé tháng cho học sinh, sinh viên là 150.000 đồng. Giá vé trên đã bao gồm bảo hiểm thân thể cho hành khách.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án giá vé được xây dựng theo phương pháp chi phí, kết hợp phương pháp so sánh với giá vé của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và các nghiên cứu của các đơn vị tư vấn về khả năng chi trả của người dân.
Metro số 1 sẽ được ngân sách trợ giá nhằm khuyến khích người dân, tăng khả năng cạnh tranh so với các loại xe khác.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Văn phòng UBND TP về việc đăng tải dự thảo đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện.
Việc đăng tải dự thảo trên cổng thông tin điện tử của TP nhằm lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Dự kiến ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm.
Khách đi các tuyến xe buýt kết nối với metro số 1 và khách đi metro số 1 trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày metro số 1 bắt đầu khai thác thương mại) cũng được hỗ trợ 100% giá vé.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đầu tiên của TP.HCM. Tuyến dài 19,7km bắt đầu từ nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Công trình bắt đầu khởi công từ năm 2012 và dự kiến khai thác vận hành từ đầu năm 2025. Theo Sở GTVT, công tác chuẩn bị nguồn lực vận hành khai thác cũng như hoàn chỉnh các pháp lý có liên quan là hết sức quan trọng trong giai đoạn này. Do đó, việc ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1 là cần thiết để chuẩn bị điều kiện vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch.
Theo Sở này, mục đích ban hành giá nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc xây dựng và ban hành giá vận tải hành khách trên đường sắt đô thị; khuyến khích hành khách tiếp cận, sử dụng đường sắt đô thị và hình thành thói quen đi lại bằng giao thông công cộng.