Thị trường xe máy Việt Nam - xe điện tăng trưởng ấn tượng

Thị trường xe náy tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025 với tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Video: Trải nghiệm xe máy điện Honda ICON e: tại Việt Nam.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025, VinFast và Yadea là hai thương hiệu ghi dấu ấn rõ rệt.

Theo thống kê từ chuyên trang Motorcycles Data, đà tăng trưởng được ghi nhận ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, xe tay ga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 18,7%, xe mô tô phân khối lớn dù có quy mô nhỏ lại nhưng mức tăng trưởng cũng khá lớn lên đến 61,1%.

2-9151.jpg
Thị trường xe máy Việt Nam - xe điện tăng trưởng ấn tượng.

Phân khúc xe máy điện đang cho thấy tốc độ phát triển vượt trội. Nhóm xe điện L1 (tương đương xe xăng dưới 50cc), vốn hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên, ghi nhận mức tăng trưởng tới 112,6%. Loạt sản phẩm mới như Yamaha NEO’s, VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo cùng các chương trình ưu đãi góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nhóm này.

Song song đó, nhóm xe điện L3 (tương đương trên 50cc) cũng tăng 52,6% so với cùng kỳ, cho thấy mức độ phổ cập xe máy điện ngày càng mở rộng tại Việt Nam.

3-5627.jpg
Honda tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hai bánh với hơn 1,1 triệu xe được đăng ký mới, chiếm gần 80% thị phần. Yamaha xếp thứ hai với 66.260 xe, tăng trưởng 20% so với năm trước.

Về mặt thương hiệu, Honda tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hai bánh với hơn 1,1 triệu xe được đăng ký mới, chiếm gần 80% thị phần. Yamaha xếp thứ hai với 66.260 xe, tăng trưởng 20% so với năm trước. Đứng thứ ba là VinFast với 59.691 xe bán ra và mức tăng trưởng vượt trội tới 501%, phản ánh tốc độ bứt phá nhanh chóng trong phân khúc xe điện.

Tiếp đến là Espero (2%) và Yadea (1%). Trong số này, VinFast và Yadea là hai thương hiệu thuần điện, còn Espero kinh doanh song song cả xe điện lẫn xe xăng.

1-5649.jpg
Phân khúc xe máy điện cao cấp có Yamaha NEO’s.

Bên cạnh các thương hiệu nội địa như VinFast, Dat Bike, Pega hay Selex Motors, thị trường xe máy điện còn ghi nhận sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, tạo nên sự đa dạng về mẫu mã và mức giá.

Ở thời điểm hiện tại, người dùng có thể sở hữu xe máy điện với mức giá khởi điểm từ 12 triệu đồng. Phân khúc 20 - 30 triệu đồng chiếm tỷ trọng lớn với các mẫu như VinFast Evo200, Feliz Neo/S, Honda ICON e: hay Yadea Velax. Phân khúc cao cấp có giá từ 35 - 50 triệu đồng trở lên.

5-7974.jpg
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe máy điện còn đến từ bối cảnh chính sách.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe máy điện còn đến từ bối cảnh chính sách. Chính phủ đang từng bước siết chặt hoạt động của xe máy xăng tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Điều này thúc đẩy các thương hiệu truyền thống như Honda và Yamaha đẩy mạnh chuyển đổi sang xe điện.

Trong tương lai gần, thị trường xe hai bánh Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng, với trọng tâm là điện khí hóa và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu trong và ngoài nước.

Đầu tư một lần – yên tâm lâu dài, lý do chọn xe điện phải xem kỹ pin?

Trong bất kỳ chiếc xe điện nào, pin luôn là bộ phận đắt giá nhất và cũng dễ xuống cấp nhất, đó là lý do vì sao bạn chọn mua xe điện nhưng phải xem kỹ pin.

Video: Đánh giá xe máy điện Yamaha Neo's - Ưu/nhược điểm.

Xe điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển mới nhờ tính kinh tế và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh thiết kế hiện đại và các tiện ích thông minh, có một yếu tố then chốt quyết định trải nghiệm người dùng chính là pin. Bởi lẽ, đây không chỉ là trái tim của chiếc xe mà còn là yếu tố quyết định sự bền bỉ, an toàn và cả chi phí vận hành lâu dài.

Hà Nội dự kiến 3 phương án hỗ trợ đổi xe máy điện

Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn.

Dự thảo đang được hoàn thiện để báo cáo UBND TP Hà Nội trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9.

Cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 chỉ nên thực hiện từng bước

Chủ trương cấm xe máy động cơ xăng trong vành đai 1 của Hà Nội là đúng, nhưng chỉ nên thực hiện từng bước cùng với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

PGS.TS Vũ Thanh Ca, Giảng viên cao cấp của trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống cho rằng, cấm xe máy dùng động cơ xăng ở khu vực bên trong đường vành đai 1, sau đó mở rộng ra các khu vực khác là một trong những giải pháp có tính căn cơ để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm.