Ám ảnh những vụ lật, chìm tàu thảm hoạ ở Việt Nam

Những vụ lật, chìm tàu du lịch trên hệ thống đường thuỷ nội địa ở Việt Nam khiến nhiều người tử vong đang trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ cho du khách.

Những năm qua, Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều vụ lật, chìm tàu du lịch, để lại hậu quả thảm khốc, đau thương cho các nạn nhân và thân nhân.

Từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, hãy nhìn lại những vụ lật, chìm tàu khác trong quá khứ để có thể đánh giá toàn diện về công tác quản lý, vận hành phương tiện thuỷ nội địa.

Thảm hoạ trên vịnh hạ long

Vào lúc 12h55' ngày 19/7, tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên tham quan tuyến 2 trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đến 13h30' cùng ngày, tàu gặp giông gió mạnh và sau đó bị lật úp.

Một số hành khách kịp mặc áo phao và nhảy xuống biển. Tuy nhiên, phần lớn bị mắc kẹt trong cabin hoặc khoang máy. Tàu mất tín hiệu định vị lúc 14h05', đánh dấu thời điểm xảy ra tai nạn.

tau-da-duoc-lat-tro-lai-trang-thai-binh-thuong.jpg

Đây là tàu vỏ gỗ, được đóng mới năm 2015, đã được đăng kiểm và cấp phép hoạt động du lịch. Tuy nhiên, tình huống bất ngờ và tốc độ giông lốc quá mạnh khiến thuyền viên không kịp phản ứng.

Ngay sau vụ tai nạn, tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 1.000 người cùng hàng trăm phương tiện, trong đó có tàu cứu hộ, thuyền ngư dân, ca nô chuyên dụng, đội thợ lặn đặc công và nhiều thiết bị sonar dò tìm dưới nước.

Đặc biệt, lực lượng công an đã huy động 14 tàu, xuồng cao tốc và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp phối hợp với các lực lượng chức năng, triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ xuyên đêm, trong điều kiện thời tiết rất xấu. Các tổ công tác liên tục lặn tìm, cào lưới đáy và mở rộng bán kính tìm kiếm xung quanh khu vực tàu bị lật.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong 49 người có mặt trên tàu Vịnh Xanh 58 gặp nạn trên Vịnh Hạ Long chiều ngày 19/7, các lực lượng chức năng đã cứu sống 10 người, 37 thi thể được tìm thấy, bàn giao cho gia đình, 2 nạn nhân vẫn còn mất tích trên biển.

Cũng trên vịnh Hạ Long, quay ngược lại 14 năm về trước, một thảm họa chết người khác cũng đã diễn ra từ một con tàu du lịch khác.

Còn nhớ, khoảng 3h sáng 17/2/2011, tàu du lịch chở 27 du khách quốc tế đang hoạt động ở khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh) đã bị chìm. Vụ tai nạn đã khiến 12 người tử nạn (trong đó có 10 người nước ngoài).

Thời điểm đó, Thượng tá Phí Văn Minh - Trưởng Công an TP Hạ Long (cũ) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin tàu của Công ty TNHH Trường Hải gặp nạn, Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ cứu hộ và tìm hiểu nguyên nhân của vụ chìm tàu kinh hoàng.

Ông Minh cho biết, vị trí con tàu gặp nạn tại khu vực đảo Ti Tốp có tất cả 27 người trên tàu tại thời điểm con tàu bị chìm. Cụ thể có 19 du khách nước ngoài đến từ 11 quốc gia, 2 du khách người Việt Nam và 6 thuyền viên trên tàu.

Về nguyên nhân con tàu bị chìm, ông Minh cho biết, theo lời khai từ thuyền viên tàu du lịch Trường Hải QN5198, tàu chìm là do bị bục đáy. Thuyền viên đã chạy xuống để sửa chữa, cố gắng bịt lỗ thủng nhưng vết vỡ ngày càng lớn, nước tràn vào quá nhiều, gây ngập khoang máy và làm chìm tàu.

17 tử nạn trên chiếc ca nô ở vùng biển cửa đại

Chiều 26/2/2022, ca nô Phương Đông chở 39 người từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam(cũ), nay là TP. Đà Nẵng, khi gần vào tới bờ thì bị lật chìm. Vụ tai nạn làm 17 người chết.

Ca nô du lịch Phương Đông 05 số hiệu QNa-1152 thuộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông được đóng và đưa vào sử dụng năm 2016, đến năm 2019 cải hoán từ chuẩn SI lên chuẩn SB sử dụng vận chuyển khách du lịch.

Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế hoán cải phương tiện thủy nội địa đối với tàu Phương Đông 05 do Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cấp có quy định: "Khi tàu quay vòng phải giảm tốc độ xuống dưới 7,2 km/giờ". Ngoài ra, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thủy nội địa do Chi cục Đăng kiểm số 4 cấp năm 2022 đối với tàu này cũng có nội dung: "Giảm tốc độ không quá 9 km/giờ khi quay vòng".

Về diễn biến chi tiết của vụ thảm qua, còn nhớ, sáng 26/2/2022, sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn, ca nô du lịch QNa-1152 do Lê Sen điều khiển xuất bến chở khách du lịch từ bến Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm tham quan. Lúc này, trên ca nô du lịch có 39 người gồm 36 hành khách và 3 thuyền viên.

Lúc 13h45' cùng ngày, Lê Sen điều khiển ca nô du lịch xuất phát từ bến Cù Lao Chàm, quay vào bến Cửa Đại.

Khi vào đến đoạn nằm trong phạm vi luồng cong với bán kính cong 800 m, Lê Sen điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20 - 25 km/giờ mà không giảm tốc độ đến mức an toàn (theo quy định dưới 9 km/giờ) dẫn đến tàu bị lật úp, chìm, 17 du khách trên tàu tử vong.

Ngày 22/9/2024, TAND tỉnh Quảng Nam (cũ) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Sen (54 tuổi, ở P.Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Sen 7 năm tù. Đồng thời, buộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông bồi thường khoảng 4,5 tỉ đồng cho người đại diện những người đã thiệt mạng và người có liên quan trong vụ án.

lật tàu trên sông hàn

Cách đây 9 năm, vào tối 4/6/2016, tàu Thảo Vân 2 số hiệu Dna0016 chở hơn 56 du khách bị lật trên sông Hàn (đoạn giữa cầu Thuận Phước và cầu quay Sông Hàn - TP Đà Nẵng). Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em trong một gia đình.

Theo cơ quan chức năng, tàu Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Tàu còn chở vượt gấp đôi số người quy định (theo quy định chỉ được chở 28 người).

Chiều 5/4/2017, sau 3 ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ lật tàu nói trên.

Theo đó, bị cáo Lê Công Chí, 42 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (cũ), thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 bị tuyên 8 năm tù về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy".

Bị cáo Võ Quốc Hùng, 45 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (cũ) - chủ tàu Thảo Vân 2 bị tuyên 10 năm tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Quân, 36 tuổi, trú quận Hải Châu (cũ) - người trực tiếp bán vé, hướng dẫn và giới thiệu khách lên tàu lĩnh án 7 năm tù, cùng về tội "đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Bị cáo Lê Sáu, 42 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu (cũ) - nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng lĩnh án 3 năm 6 tháng tù về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

chìm tàu ở vùng biển cần giờ, 9 người chết

Vụ lật tàu H29 - BP (chở theo 30 người) của Công ty Cổ phần bến tàu du lịch dịch vụ Maria xảy ra đêm 2/8/2013, trên biển Cần Giờ, thuộc xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ (cũ), TP HCM.

Những người trên tàu là cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, thuộc Tổng Công ty dầu khí Việt Nam, đóng tại khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu (cũ) trên đường đi dự đám cưới ở Gò Công Đông, Tiền Giang trở về Vũng Tàu. Khi đi qua vùng biển thuộc xã Lý Nhân, huyện Cần Giờ, TPHCM thì con tàu bất ngờ bị lật và chìm. Vụ tai nạn làm 9 người thiệt mạng.

Tàu H29-BP được thiết kế dài 8,5 m, rộng 2,25 m với công suất 200 CV, tốc độ tối đa 60 km/h và có khả năng chở 18 người nhưng lại chuyên chở đến 30 người. Việc chở quá tải được nhìn nhận là nguyên nhân ban đầu gây chìm tàu.

Cuối tháng 11/2018, TAND TPHCM đã đưa vụ án trên ra xét xử. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty cổ phần Marina) cùng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

buổi sinh nhật định mệnh trên tàu dìn ký, 16 người chết

Chiều tối ngày 20/5/2011, anh Quách Lương Tài đặt tiệc trên chiếc tàu "định mệnh" mang tên Dìn Ký để tổ chức sinh nhật cho con trai 3 tuổi Quách Hồng Đạt trên sông Sài Gòn ở Thuận An, tỉnh Bình Dương (cũ).

Khi chiếc tàu rời bến được khoảng 15 phút thì xuất hiện mưa to gió lớn. Nhận được lệnh, Đức cho tàu quay về bến. Tuy nhiên, trong lúc đang chuyển hướng thì con tàu bị lật ngang rồi nhanh chóng chìm xuống đáy sâu. 16 nạn nhân, trong đó có tới 9 người của gia đình anh Tài, gồm cả vợ và 2 con anh đã thiệt mạng. Trong vụ tai nạn này, chỉ có anh Quách Lương Tài và 4 người khác may mắn thoát nạn.

Vai trò giám sát hai du thuyền bắn pháo hoa đêm tàu Vịnh Xanh 58 lật

Hai du thuyền Sea Octopus và Ambassador Cruise lên tiếng xin lỗi vì vẫn tổ chức bắn pháo hoa khi tàu Vịnh Xanh 58 bị lật. Câu hỏi về vai trò giám sát?

Sau vụ lật tàu thương tâm tại Vịnh Hạ Long khiến 37 người chết, 2 người hiện vẫn đang mất tích, hai du thuyền hạng sang Sea Octopus và Ambassador Cruise vẫn tổ chức bắn pháo hoa và mở nhạc. Dư luận phẫn nộ, doanh nghiệp xin lỗi, cơ quan quản lý lên tiếng. Nhưng ở giữa những phản ứng ấy, câu hỏi lớn hơn vẫn còn: Liệu có hay không khoảng trống pháp lý và đạo đức trong ngành du lịch?

11.jpg
Màn pháo hoa trên du thuyền Ambassador Cruise. Ảnh: Ambassador Cruise

Trung uý công an kể phút phá kính, cứu bé trai trên tàu Vịnh Xanh 58

Sau khi có mặt tại hiện trường vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, người cứu cháu bé 10 tuổi còn sống trong khoang tàu kể lại những giây phút giành giật mạng sống cho khách

Trong công tác tìm kiếm, cứu nạn những nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, trên vịnh Hạ Long có hai chiến sĩ thuộc lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp phá cửa sổ tàu để cứu cháu bé 10 tuổi còn sống bên trong.

Đó là Thượng úy Đỗ Nhân Tuấn và Trung úy Nguyễn Văn Nhất, cả hai đều công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đắm tàu trong đêm tại Quảng Ninh, 4 thuyền viên thoát nạn

Thuỷ triều xuống thấp khiến con tàu bị mắc cạn và nghiêng. Khi nước lên trở lại tràn vào khoang khiến tàu bị đắm. Trên tàu có 4 thuyền viên, tất cả đều an toàn.

Tối 22/7, UBND phường Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết trong khi neo đậu tránh bão số 3, một tàu cá đã bị đắm khi trên tàu có 4 thuyền viên.

Tàu cá mang số hiệu QNg 92614 bị đắm
Tàu cá mang số hiệu QNg 92614 bị đắm