Hà Nội dự kiến 3 phương án hỗ trợ đổi xe máy điện

Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn.

Dự thảo đang được hoàn thiện để báo cáo UBND TP Hà Nội trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9.

anh-chup-man-hinh-2025-07-16-luc-191217.png

Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo... Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Bên cạnh đó, Thành phố dự kiến hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Thành phố cũng dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1 đến 30/6/2026.

Thành phố cũng dự kiến cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 và trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.

Dự thảo đề xuất hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028 và mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.

Từ năm 2035-2050, Hà Nội dự kiến hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Hà Nội cũng dự kiến thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách liên quan như chính sách tài chính, phí - lệ phí; quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển và khuyến khích đầu tư trạm sạc…

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ thị, trong đó yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Ngoài việc cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Va chạm với xe tải, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến quốc lộ 8A đoạn qua địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), khiến một người tử vong.

Trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 16/7, xe máy BKS 38H1-131.xx lưu thông trên tuyến quốc lộ 8 theo hướng Tây – Đông. Khi đến Km47+900 (thuộc địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải mang BKS Lào UU-8886 kéo theo rơ-moóc cùng biển số, đang đậu bên lề đường.

518326743-3171875182990172-8327229304567071493-n.jpg
Hiện trường vụ tai nạn.

Ô tô va chạm với xe máy rồi bỏ chạy ở Hà Nội

Trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) 1 ô tô tông vào xe máy khiến 2 người (1 nam, 1 nữ) trên xe ngã xuống đường rồi sau đó bỏ chạy.

Ngày 16/7, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, từ phản ánh trên mạng xã hội, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ xác minh sự việc. Tuy nhiên, đến đêm 15/7, đơn vị chưa nhận được trình báo của người bị nạn.

5.jpg
Ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy. Ảnh cắt từ clip

Cấm xe máy xăng vành đai 1: Cần sớm có chính sách hỗ trợ

Để triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng, cần sớm có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi, cả về tài chính, kỹ thuật và truyền thông.

Những ngày qua, cụm từ “Chuyển đổi giao thông xanh” được nhắc đến với tần suất dày đặc. Không chỉ là một khẩu hiệu, định hướng này đã trở thành mệnh lệnh chính trị được cụ thể hóa bằng Chỉ thị 20 của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chỉ thị này xác lập lộ trình, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong việc bảo vệ môi trường, trong đó nhấn mạnh vai trò then chốt của việc cải cách hệ thống giao thông vận tải, nhất là tại đô thị lớn như Hà Nội.