Phi công Nga lái trực thăng Mi-8 đào tẩu sang Ukraine bị sát hại

Maksim Kuzminov, phi công Nga lái trực thăng đào tẩu sang Ukraine vào năm ngoái, gần đây đã bị bắn chết tại một quốc gia châu Âu.

Phi cong Nga lai truc thang Mi-8 dao tau sang Ukraine bi sat hai

Phi công Nga đào tẩu Maksim Kuzminov, 28 tuổi.

Theo RT, thông tin được truyền thông Tây Ban Nha đăng tải hôm 19/2, trích dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra. Phi công Kuzminov bị bắn chết hôm 13/2 tại thành phố Villajoyosa ở vùng ven biển phía đông Tây Ban Nha.

Kuzminov từng gây chú ý vào tháng 8 năm ngoái khi lái trực thăng quân sự Mi-8 của Nga đào tẩu sang Ukraine. Theo tình báo Ukraine, hành động của phi công này đã khiến hai đồng đội là thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Ukraine khi đó coi vụ việc là một thành công lớn vì thu được trực thăng Mi-8 còn nguyên vẹn.

Người phát ngôn cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR), Andrey Yusov, hôm 19/2 cũng xác nhận rằng Kuzminov đã bị sát hại. "Chúng tôi có thể xác nhận sự thật về cái chết của anh ta", ông Yusov nói.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin cho biết, sau khi đào tẩu, Kuzminov quyết định chuyển tới sống ở Tây Ban Nha thay vì ở lại Ukraine. Kuzminov cũng nhận được khoản tiền 500.000 USD từ Ukraine.

Theo RT, các thông tin do truyền thông Tây Ban Nha công bố, cho thấy phi công Kuzminov bị bắn nhiều phát đạn, bị xe chèn qua và cuối cùng bị thiêu ở cách xa hiện trường.

Tuy nhiên, truyền thông Tây Ban mô tả người bị bắn chết là công dân Ukraine. Không rõ liệu Kuzminov có được cấp quốc tịch Ukraine hay không, RT đưa tin.

Sự việc được nhiều cơ quan truyền thông Nga đăng tải. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đã liên hệ với cảnh sát Tây Ban Nha về vấn đề này nhưng chưa nhận được phản hồi.

Máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới giúp Nga 'lách' lệnh cấm vận

Máy bay vận tải Il-76MD-90A sau khi ra mắt đã thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng quốc tế, nhưng vẫn còn đó một rào cản lớn- các lệnh cấm từ phương Tây. Vì vậy có vẻ Nga đã tìm ra cách để lách luật.

May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van
 Hiện tại Nga đang nỗ lực chào bán máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới cho nhiều khách hàng truyền thống, nhưng do đây là sản phẩm quân sự nên đối tác còn khá dè chừng. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-2
 Nguyên nhân là bởi họ lo ngại sẽ vướng phải các biện pháp trừng phạt từ Mỹ theo Đạo luật CAATSA nếu mua sản phẩm quân sự từ Nga, Washington đã tỏ thái độ rất cứng rắn trong thời gian qua, không để ra một ngoại lệ nào.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-3
 Chính vì vậy mà mới đây Nga đã có bước đi được xem là "lách luật", khi họ cho biết "phiên bản dân sự" của máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A sẽ sớm được chào bán trên phạm vi toàn cầu.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-4
Báo chí Nga cho biết, nhà máy chế tạo hàng không được đặt theo tên công trình sư nổi tiếng Ilyushin đã bắt đầu thủ tục xin giấy chứng nhận chiếc vận tải cơ hạng nặng nói trên theo tiêu chuẩn dân sự. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-5
Máy bay vận tải Il-76 được chế tạo vào cuối thập niên 1960 dưới thời Liên Xô, cho tới ngày nay, chiếc phi cơ này đã trải qua nhiều lần cải tiến, đi kèm với những biến thể đặc biệt như máy bay tiếp dầu Il-78 hay máy bay chỉ huy lực lượng hạt nhân Il-76SK (Il-82). 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-6
 Il-76 không chỉ phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ hay Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga mà còn có mặt trong nhiều quân đội trên thế giới. Quá trình hiện đại hóa sâu rộng chiếc vận tải cơ này đã được hoàn thành vào năm 2015, về cơ bản đưa Il-76 lên một tầm cao mới.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-7
Phiên bản Il-76MD-90A tối tân mà Nga vừa giới thiệu đã nhận được động cơ PS-90A-76 với lực đẩy 14,5 tấn, có mức mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi đáng kể, giúp tăng tầm bay với tải trọng tối đa 52 tấn lên đến 5.000 km. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-8
Không chỉ có vậy, kết cấu và vật liệu mới để chế tạo cánh giúp giảm 20% trọng lượng máy bay. Chiếc vận tải cơ còn có thêm càng đáp được gia cố vững chắc hơn, đi kèm hệ thống điện tử hàng không mới nhất và cả tổ hợp khí tài phòng thủ tên lửa. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-9
 Vào năm 2020, dây chuyền lắp ráp Il-76MD-90A được đưa vào vận hành tại Nhà máy hàng không Ulyanovsk Aviastar, giúp mở rộng đáng kể tốc độ bàn giao máy bay mới cho Không quân Nga.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-10
 Mặc dù vậy, căn cứ vào nhu cầu rất lớn của Bộ Quốc phòng Nga, công suất dây chuyền lắp ráp vận tải cơ Il-76MD-90A của Nhà máy Ulyanovsk Aviastar cho thấy khó lòng đáp ứng, chính vì vậy quá trình mở rộng cơ sở sản xuất vẫn tiếp tục.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-11
Việc xây dựng các xưởng lắp ráp phần đuôi, phần thân trung tâm và khoang chở hàng dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2 năm nay, sẽ cho phép sản xuất tới 12 máy bay mỗi năm, nhưng có vẻ chưa khiến giới chức Nga hài lòng. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-12
 Bộ Quốc phòng và Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã đặt ra nhiệm vụ phải sản xuất mới 20 máy bay vận tải Il-76MD-90A mỗi năm, cho nên vẫn cần thiết phải đầu tư mở rộng cơ sở chế tạo.
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-13
Ngoài ra như đã đề cập, phiên bản dân sự của Il-76MD-90A sẽ sớm ra mắt, để đáp ứng nhu cầu to lớn đối với phương tiện này trên thị trường quốc tế, Nhà máy Ulyanovsk Aviastar sẽ có một khoảng thời gian bận rộn trước mắt. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-14
Hiện chưa rõ bản dân sự sẽ khác biệt ra sao so với bản quân sự của chiếc Il-76MD-90A, nhưng giới chuyên môn cho rằng thay đổi lớn nhất có thể chỉ là thay thế động cơ PS-90A bằng loại PD-14 dùng trên máy bay chở khách dân dụng MS-21, khi chúng có lực đẩy tương đồng. 
May bay van tai Il-76MD-90A the he moi giup Nga 'lach' lenh cam van-Hinh-15
Ngoài chi tiết nêu trên, tất cả mọi thành phần khác của máy bay dự báo vẫn được giữ nguyên, tức là phiên bản dân sự của Il-76MD-90A hoàn toàn đảm nhiệm tốt chức năng quân sự. 

Cuộc vượt ngục không tưởng của tù nhân thụ án gần 150 năm tù

(Kiến Thức) - Steven Jay Russell là tên tội phạm khét tiếng nước Mỹ khi phạm nhiều tội như gian lận bảo hiểm, đóng giả thẩm phán... Vì vậy, gã bị kết án 144 năm tù. Trong thời gian thụ án, gã thực hiện cuộc vượt ngục táo tợn.

Cuoc vuot nguc khong tuong cua tu nhan thu an gan 150 nam tu
 Sinh năm 1957 tại North Carolina, Mỹ, Steven Jay Russell tên tội phạm nguy hiểm, luôn tìm cách thực hiện vượt ngục tại nhà tù Texas. Hắn thực hiện 3 cuộc vượt ngục trong vòng 5 năm.