Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

03/07/2025 21:31

Ngoài việc 'bắn xa, phá mạnh', Challenger 2 TES Megatron còn có khả sống sót siêu "trâu" khi bất chấp loạt tấn công với 10 quả đạn chống tăng RPG.

Tuệ Minh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Xe tăng Challenger 2, do Vickers Defence Systems (nay là BAE Systems Land & Armaments) phát triển, là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hàng đầu của quân đội Anh, nổi bật với khả năng bảo vệ vượt trội và công nghệ tiên tiến.
Xe tăng Challenger 2, do Vickers Defence Systems (nay là BAE Systems Land & Armaments) phát triển, là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hàng đầu của quân đội Anh, nổi bật với khả năng bảo vệ vượt trội và công nghệ tiên tiến.
Phiên bản Challenger 2 TES (Theatre Entry Standard) Megatron, được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại, đặc biệt trong các môi trường chiến trường phức tạp như Iraq và Afghanistan, đã khẳng định vị thế là một cỗ máy chiến đấu đáng gờm.
Phiên bản Challenger 2 TES (Theatre Entry Standard) Megatron, được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại, đặc biệt trong các môi trường chiến trường phức tạp như Iraq và Afghanistan, đã khẳng định vị thế là một cỗ máy chiến đấu đáng gờm.
Challenger 2 TES Megatron là biến thể nâng cấp của dòng xe tăng Challenger 2, được thiết kế để tăng cường khả năng sống sót và hiệu quả chiến đấu trong các chiến trường đô thị và môi trường khắc nghiệt.
Challenger 2 TES Megatron là biến thể nâng cấp của dòng xe tăng Challenger 2, được thiết kế để tăng cường khả năng sống sót và hiệu quả chiến đấu trong các chiến trường đô thị và môi trường khắc nghiệt.
Phiên bản TES (Theatre Entry Standard) được phát triển để đáp ứng nhu cầu tác chiến tại các khu vực xung đột như Trung Đông, với các cải tiến tập trung vào giáp bảo vệ, hệ thống điện tử. và khả năng thích nghi với các mối đe dọa phi đối xứng như thiết bị nổ tự chế (IED) và vũ khí chống tăng.
Phiên bản TES (Theatre Entry Standard) được phát triển để đáp ứng nhu cầu tác chiến tại các khu vực xung đột như Trung Đông, với các cải tiến tập trung vào giáp bảo vệ, hệ thống điện tử. và khả năng thích nghi với các mối đe dọa phi đối xứng như thiết bị nổ tự chế (IED) và vũ khí chống tăng.
Challenger 2 TES Megatron không chỉ giữ lại những đặc điểm cốt lõi của dòng Challenger 2 mà còn tích hợp thêm các công nghệ hiện đại, giúp nó trở thành một trong những xe tăng được bảo vệ tốt nhất trong kho vũ khí của NATO. Tên gọi "Megatron" thường được sử dụng để chỉ các xe tăng được nâng cấp với gói TES, đặc biệt trong các hoạt động tại Iraq, nơi nó đã chứng minh khả năng chịu đựng trước các cuộc tấn công dữ dội.
Challenger 2 TES Megatron không chỉ giữ lại những đặc điểm cốt lõi của dòng Challenger 2 mà còn tích hợp thêm các công nghệ hiện đại, giúp nó trở thành một trong những xe tăng được bảo vệ tốt nhất trong kho vũ khí của NATO. Tên gọi "Megatron" thường được sử dụng để chỉ các xe tăng được nâng cấp với gói TES, đặc biệt trong các hoạt động tại Iraq, nơi nó đã chứng minh khả năng chịu đựng trước các cuộc tấn công dữ dội.
 Challenger 2 TES Megatron có chiều dài tổng thể 13,5m, rộng 3,5m và cao 2,49m. Phiên bản TES Megatron có trọng lượng dao động từ 64 đến 75 tấn, tăng đáng kể so với phiên bản tiêu chuẩn. Xe sử dụng động cơ diesel Perkins Caterpillar CV12-6A 1.200 mã lực. Tốc độ tối đa 60 km/h trên đường bằng và 40 km/h trong điều kiện địa hình. Tầm hoạt động của xe khoảng 450-500km, Xe tăng được vận hành bởi kíp lái 4 người, bao gồm trưởng xe, xạ thủ, liên lạc viên và lái xe, đảm bảo khả năng phối hợp nhịp nhàng trong tác chiến.
Challenger 2 TES Megatron có chiều dài tổng thể 13,5m, rộng 3,5m và cao 2,49m. Phiên bản TES Megatron có trọng lượng dao động từ 64 đến 75 tấn, tăng đáng kể so với phiên bản tiêu chuẩn. Xe sử dụng động cơ diesel Perkins Caterpillar CV12-6A 1.200 mã lực. Tốc độ tối đa 60 km/h trên đường bằng và 40 km/h trong điều kiện địa hình. Tầm hoạt động của xe khoảng 450-500km, Xe tăng được vận hành bởi kíp lái 4 người, bao gồm trưởng xe, xạ thủ, liên lạc viên và lái xe, đảm bảo khả năng phối hợp nhịp nhàng trong tác chiến.
 Challenger 2 TES Megatron được trang bị lớp giáp phức hợp Chobham thế hệ thứ hai (còn gọi là Dorchester), vốn được coi là một trong những loại giáp tốt nhất thế giới. Thành phần của giáp Dorchester là bí mật quân sự, nhưng được cho là cứng hơn thép gấp đôi và có khả năng vô hiệu hóa đạn chống tăng nổ lõm (HEAT) cũng như đạn xuyên giáp (APFSDS).
Challenger 2 TES Megatron được trang bị lớp giáp phức hợp Chobham thế hệ thứ hai (còn gọi là Dorchester), vốn được coi là một trong những loại giáp tốt nhất thế giới. Thành phần của giáp Dorchester là bí mật quân sự, nhưng được cho là cứng hơn thép gấp đôi và có khả năng vô hiệu hóa đạn chống tăng nổ lõm (HEAT) cũng như đạn xuyên giáp (APFSDS).
Giáp mô-đun bổ sung: Phiên bản TES Megatron được tích hợp các tấm giáp mô-đun, đặc biệt ở mặt trước và hai bên thân xe, giúp tăng khả năng chống chịu trước các loại vũ khí chống tăng như RPG-29. Bảo vệ chống IED đối phó với thiết bị nổ tự chế. Lồng thép chống UAV : Một số xe TES Megatron được lắp thêm lồng thép để bảo vệ trước các cuộc tấn công từ máy bay không người lái (UAV).
Giáp mô-đun bổ sung: Phiên bản TES Megatron được tích hợp các tấm giáp mô-đun, đặc biệt ở mặt trước và hai bên thân xe, giúp tăng khả năng chống chịu trước các loại vũ khí chống tăng như RPG-29. Bảo vệ chống IED đối phó với thiết bị nổ tự chế. Lồng thép chống UAV : Một số xe TES Megatron được lắp thêm lồng thép để bảo vệ trước các cuộc tấn công từ máy bay không người lái (UAV).
Trong chiến tranh Iraq năm 2003, một chiếc Challenger 2 đã sống sót sau khi bị bắn trúng 14 quả đạn RPG-7 và một tên lửa chống tăng MILAN, chứng minh khả năng bảo vệ vượt trội của lớp giáp Chobham/Dorchester. Một trường hợp khác vào năm 2006 cho thấy xe vẫn có thể di chuyển 2,5km để về vị trí an toàn sau khi bị xuyên thủng bởi RPG-29, dù kíp lái bị thương.
Trong chiến tranh Iraq năm 2003, một chiếc Challenger 2 đã sống sót sau khi bị bắn trúng 14 quả đạn RPG-7 và một tên lửa chống tăng MILAN, chứng minh khả năng bảo vệ vượt trội của lớp giáp Chobham/Dorchester. Một trường hợp khác vào năm 2006 cho thấy xe vẫn có thể di chuyển 2,5km để về vị trí an toàn sau khi bị xuyên thủng bởi RPG-29, dù kíp lái bị thương.
Challenger 2 TES Megatron tích hợp các hệ thống điện tử hiện đại, bao gồm: Hệ thống điều khiển hỏa lực quan sát đồng thời các mục tiêu khác nhau, với kính ngắm SAGEM VS 580-10 (có tích hợp đo xa laser) và hệ thống ảnh nhiệt TOGS II. Công nghệ “Black Night”. Ngoài ra, xe còn tích hợp hệ thống bảo vệ laser và cảm biến cảnh báo tên lửa, giúp phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa từ xa. Hệ thống quan sát toàn cảnh: Cung cấp khả năng quan sát 360 độ, cải thiện nhận thức tình huống cho kíp lái.
Challenger 2 TES Megatron tích hợp các hệ thống điện tử hiện đại, bao gồm: Hệ thống điều khiển hỏa lực quan sát đồng thời các mục tiêu khác nhau, với kính ngắm SAGEM VS 580-10 (có tích hợp đo xa laser) và hệ thống ảnh nhiệt TOGS II. Công nghệ “Black Night”. Ngoài ra, xe còn tích hợp hệ thống bảo vệ laser và cảm biến cảnh báo tên lửa, giúp phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa từ xa. Hệ thống quan sát toàn cảnh: Cung cấp khả năng quan sát 360 độ, cải thiện nhận thức tình huống cho kíp lái.
 Challenger 2 TES Megatron đã được triển khai trong các chiến dịch tại Iraq, nơi nó thể hiện khả năng sống sót ấn tượng trước các cuộc tấn công bằng RPG và IED. Tuy nhiên, tại chiến trường Ukraine, nơi 14 chiếc Challenger 2 được Anh cung cấp cho Lữ đoàn 82, xe tăng này đối mặt với nhiều thách thức.
Challenger 2 TES Megatron đã được triển khai trong các chiến dịch tại Iraq, nơi nó thể hiện khả năng sống sót ấn tượng trước các cuộc tấn công bằng RPG và IED. Tuy nhiên, tại chiến trường Ukraine, nơi 14 chiếc Challenger 2 được Anh cung cấp cho Lữ đoàn 82, xe tăng này đối mặt với nhiều thách thức.
Một số xe đã bị phá hủy bởi UAV tự sát Lancet của Nga, cho thấy sự dễ tổn thương trước các mối đe dọa hiện đại như máy bay không người lái. Mặc dù được ca ngợi về khả năng bảo vệ và hỏa lực, lính Ukraine đã phàn nàn về kích thước cồng kềnh và khó khăn trong bảo dưỡng, đặc biệt là khi thiếu phụ tùng thay thế. Điều này làm giảm hiệu quả chiến đấu của xe trong các chiến dịch phản công.
Một số xe đã bị phá hủy bởi UAV tự sát Lancet của Nga, cho thấy sự dễ tổn thương trước các mối đe dọa hiện đại như máy bay không người lái. Mặc dù được ca ngợi về khả năng bảo vệ và hỏa lực, lính Ukraine đã phàn nàn về kích thước cồng kềnh và khó khăn trong bảo dưỡng, đặc biệt là khi thiếu phụ tùng thay thế. Điều này làm giảm hiệu quả chiến đấu của xe trong các chiến dịch phản công.
 Challenger 2 TES Megatron là minh chứng cho triết lý thiết kế của Anh: ưu tiên khả năng bảo vệ và độ tin cậy hơn tính cơ động. Với lớp giáp Chobham/Dorchester, pháo L30A1 chính xác và các hệ thống điện tử tân tiến, xe tăng Challenger 2 TES Megatron là một cỗ máy chiến đấu đáng gờm, nhưng không phải là bất khả chiến bại.
Challenger 2 TES Megatron là minh chứng cho triết lý thiết kế của Anh: ưu tiên khả năng bảo vệ và độ tin cậy hơn tính cơ động. Với lớp giáp Chobham/Dorchester, pháo L30A1 chính xác và các hệ thống điện tử tân tiến, xe tăng Challenger 2 TES Megatron là một cỗ máy chiến đấu đáng gờm, nhưng không phải là bất khả chiến bại.
Xe tăng Challenger 2 TES Megatron tranh tài ở TANKFEST 2024

Bạn có thể quan tâm

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Vì sao Nga từ chối cung cấp hệ thống S-400 cho Iran

Vì sao Nga từ chối cung cấp hệ thống S-400 cho Iran

Lưới phòng không "sụp đổ", Israel tìm cách mua lá chắn tên lửa Mỹ

Lưới phòng không "sụp đổ", Israel tìm cách mua lá chắn tên lửa Mỹ

Nga tung drone 'Quả việt quất chết chóc" tấn công Ukraine

Nga tung drone 'Quả việt quất chết chóc" tấn công Ukraine

Bổ sung nhân sự cán bộ Quân đội quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIV

Bổ sung nhân sự cán bộ Quân đội quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIV

Bom chì vũ khí bóng tối khiến đối phương "tắt điện"

Su-34 của Nga lãnh đòn trước UAV của Ukraine

Su-34 của Nga lãnh đòn trước UAV của Ukraine

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Italia lần thứ 5

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Italia lần thứ 5

Top tin bài hot nhất

Vì sao Nga từ chối cung cấp hệ thống S-400 cho Iran

Vì sao Nga từ chối cung cấp hệ thống S-400 cho Iran

03/07/2025 07:49
Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

03/07/2025 10:23
Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

03/07/2025 14:05
Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

03/07/2025 19:33
Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

03/07/2025 13:33

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status