
Đầu năm nay, việc Pháp cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F cho Ukraine, giống như sự kiện “bom tấn”. Nhưng đã nửa năm trôi qua, lực lượng Không quân Ukraine đã không đưa chiến đấu cơ này cất cánh tham chiến. Thực tế này được chỉ ra bởi các chuyên gia theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Các chuyên gia phân tích độc lập, đã cập nhật thường xuyên tình hình chiến trường Ukraine, thông báo về tổn thất máy bay của không quân Ukraine. Hiện Không quân Ukraine chỉ còn một số ít chiến đấu cơ MiG-29, Su-27 từ thời Liên Xô và một số F-16 mới nhận được từ các đối tác phương Tây.

Điều đáng buồn là một chiếc F-16 của Ukraine bị rơi cùng với phi công cấp 1 đã hy sinh ở tỉnh Chernihiv, miền trung Ukraine vào ngày 29/6 vừa qua. Đây đã là chiếc F-16 thứ năm bị Ukraine bị thiệt hại; nhưng chưa rõ nguyên nhân chính xác chiếc F-16 này rơi vì nguyên nhân gì?

Theo thông tin sơ bộ của Không quân Ukraine, chiếc F-16 trên bị rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ đánh chặn UAV Geran-2 của Nga. Ngoài ra, trong danh sách tổn thất máy bay của Ukraine còn có một số máy bay Su-24M và Su-25, mặc dù chúng mới “thỉnh thoảng” bay lên trời. Có nhiều thông tin cho biết, một số máy bay của Ukraine, đã bị phá hủy tại các sân bay căn cứ.

Vào mùa xuân năm nay, Pháp đã bàn giao ba máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F cho Ukraine. Ban đầu, người ta cho rằng những máy bay chiến đấu này, sẽ được sử dụng làm phương tiện mang bom dẫn đường hoặc phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Storm Shadow/SCALP-EG. Nhưng đã nửa năm trôi qua, chúng rất hiếm khi bay lên trời.

Lần cuối cùng, chúng được phát hiện bay lên trời là vào đầu tháng 6, khi một chiếc Mirage 2000-5F hộ tống một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không E-3F của Pháp, trên vùng biển trung lập của Biển Đen.

Về vấn đề này, các chuyên gia có lý do để cho rằng bộ chỉ huy Ukraine sợ giao phó cho phi công thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm. Ngoài ra, có khả năng là các máy bay của Pháp vẫn chưa được các phi công của Không quân Ukraine làm chủ hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả khi Mirage 2000-5F bắt đầu xuất hiện thường xuyên gần khu vực mặt trận, khả năng chúng trở thành “nạn nhân” của tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35 của Nga sẽ rất cao. Nói thẳng thắn, máy bay Pháp có rất ít cơ hội trong cuộc đối đầu này.

Trong khi máy bay chiến đấu của Ukraine không thể cất cánh khỏi mặt đất, thì Nga đã tăng cường sử dụng UAV tự sát tầm xa tấn công Ukraine. Vào đêm 30/6, Kharkov, Odessa và Kiev đã bị tấn công bởi loại UAV phản lực mới nhất của Nga là Geran-3, khi những bức ảnh đầu tiên chụp mảnh vỡ UAV đã xuất hiện

Đây không phải là lần đầu tiên UAV Geran-3 được sử dụng trong chiến đấu, khi các nguồn tin của Ukraine cho biết Nga đã nhiều lần sử dụng loại UAV này, nhưng không có thông tin chính thức nào từ quân đội Nga về các cuộc tấn công bằng UAV Geran-3.

UAV tự sát tầm xa Geran-2 và Geran-3 khác nhau ở việc sử dụng động cơ, nếu UAV Geran-2 sử dụng động cơ đốt trong, để quay cánh quạt, thì UAV Geran-3 sử dụng động cơ phản lực. Đây có thể là một phát triển mang tính đột phá với loại vũ khí có điều khiển tầm xa giá rẻ, có thể sản xuất hàng loạt và sử dụng với số lượng lớn.

Vào ngày 11/6, truyền thông Ukraine đã công bố các bức ảnh chụp các mảnh vỡ nhỏ của UAV tự sát Nga đã sử dụng, khác với các mảnh vỡ của Geran-2 truyền thống. Phía Ukraine cho rằng, chúng thuộc về một phiên bản khác, chưa được biết đến, không chỉ được chứng minh bằng các dấu hiệu, mà còn bằng các mảnh vỡ được tìm thấy của một động cơ phản lực cỡ nhỏ.

Trước đó, có thông tin rằng, UAV tự sát mới Geran-3 được trang bị động cơ phản lực hai mạch nhỏ gọn, giúp nó đạt tốc độ hành trình lên tới 600 km/giờ, và tới 800 km/giờ khi UAV thực hiện động tác bổ nhào tấn công mục tiêu. Tốc độ này vượt xa tốc độ của Geran-2, chỉ có từ 150-170 km/giờ.

Trọng lượng cất cánh của UAV Geran-3 khoảng 200 kg, trong đó riêng đầu đạn là 50 kg. Về sức công phá, nó có thể so sánh với loại tên lửa hành trình loại nhỏ. Tuy nhiên, tầm bay của UAV Geran-3 thấp hơn Geran-2, do động cơ phản lực tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn động cơ đốt trong; và giá thành Geran-3 cũng đắt hơn, nên Nga không thể sử dụng với số lượng lớn như UAV Geran-2.