Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Nhìn thẳng - Nói thật

Những cây cầu hàng trăm tỷ ở Hải Phòng “kêu cứu“

01/12/2014 19:53
Theo VTC

Bầu Kiên nhợt nhạt, mệt mỏi trong ngày xét xử thứ 2

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn Hải Phòng, hàng loạt cây cầu vượt sông đang bị xâm phạm nghiêm trọng hành lang an toàn bảo vệ cầu. Bên cạnh đó là hàng loạt bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép “mọc lên như nấm”. Thực trạng này đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn Hải Phòng, hàng loạt cây cầu vượt sông đang bị xâm phạm nghiêm trọng hành lang an toàn bảo vệ cầu. Bên cạnh đó là hàng loạt bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép “mọc lên như nấm”. Thực trạng này đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Hành lang cầu biến thành “ao nhà”. Tại cầu Khuể, cây cầu thuộc tỉnh lộ 354, bắc qua sông Văn Úc, nối liền giữa huyện Tiên Lãng với huyện An Lão, là tuyến đường huyết mạch nối các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào trung tâm thành phố.
Hành lang cầu biến thành “ao nhà”. Tại cầu Khuể, cây cầu thuộc tỉnh lộ 354, bắc qua sông Văn Úc, nối liền giữa huyện Tiên Lãng với huyện An Lão, là tuyến đường huyết mạch nối các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào trung tâm thành phố.
Đây là công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng được hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng, khánh thành vào tháng 10/2010, với tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 1.298m, rộng 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho người đi bộ. Cầu Khuể là niềm mơ ước của người dân Tiên Lãng từ ngàn đời nay.
Đây là công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng được hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng, khánh thành vào tháng 10/2010, với tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 1.298m, rộng 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho người đi bộ. Cầu Khuể là niềm mơ ước của người dân Tiên Lãng từ ngàn đời nay.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, hai bên phía chân cầu (ngay sát mép sông Văn Úc) đã và đang tồn tại 3 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ, chủ yếu là cát, đá xây dựng. Hàng ngày, các loại máy xúc cùng hàng trăm lượt phương tiện nườm nượp ra vào vận chuyển cát, đá đi tiêu thụ. Những ngày nắng cát bay mù mịt cuốn theo phưƠng tiện táp vào người đi đường.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, hai bên phía chân cầu (ngay sát mép sông Văn Úc) đã và đang tồn tại 3 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ, chủ yếu là cát, đá xây dựng. Hàng ngày, các loại máy xúc cùng hàng trăm lượt phương tiện nườm nượp ra vào vận chuyển cát, đá đi tiêu thụ. Những ngày nắng cát bay mù mịt cuốn theo phưƠng tiện táp vào người đi đường.
Không chỉ có vậy, ngay phía dưới chân cầu, xuất hiện một số con tàu ngang nhiên hút cát dưới lòng sông, giữa ban ngày mà không gặp sự ngăn chặn nào từ lực lượng chức năng. Cũng trên quốc lộ 10, tại khu vực chân cầu Kiền bắc qua sông Cấm (Hải Phòng), phía chân cầu thuộc phường Quán Toan (quận Hồng Bàng), cả hai bên được xây dựng cầu cảng đường thủy, bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng khổng lồ, với hàng ngàn mét vuông. Thậm chí ngay dưới gầm cầu cũng được chiếm dụng làm nhà xưởng, tập kết, sản xuất vật liệu xây dựng.
Không chỉ có vậy, ngay phía dưới chân cầu, xuất hiện một số con tàu ngang nhiên hút cát dưới lòng sông, giữa ban ngày mà không gặp sự ngăn chặn nào từ lực lượng chức năng. Cũng trên quốc lộ 10, tại khu vực chân cầu Kiền bắc qua sông Cấm (Hải Phòng), phía chân cầu thuộc phường Quán Toan (quận Hồng Bàng), cả hai bên được xây dựng cầu cảng đường thủy, bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng khổng lồ, với hàng ngàn mét vuông. Thậm chí ngay dưới gầm cầu cũng được chiếm dụng làm nhà xưởng, tập kết, sản xuất vật liệu xây dựng.
Tại cầu Kiến An, bắc qua sông Lạch Tray, nối quận Kiến An và huyện An Dương, ngay phía chân cầu cũng mọc lên một bến bãi tập kết gạch xây dựng. Gạch được vận chuyển từ tàu lên bãi, sau đó được vận chuyển bằng xe tải đi tiêu thụ. Cơ quan chức năng nói gì? Trao đổi với PV VTC News, ông Văn Trọng Dũng - Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, 100% các bến bãi hoạt động tại các chân cầu vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu đều là những bến bãi hoạt động trái phép.
Tại cầu Kiến An, bắc qua sông Lạch Tray, nối quận Kiến An và huyện An Dương, ngay phía chân cầu cũng mọc lên một bến bãi tập kết gạch xây dựng. Gạch được vận chuyển từ tàu lên bãi, sau đó được vận chuyển bằng xe tải đi tiêu thụ. Cơ quan chức năng nói gì? Trao đổi với PV VTC News, ông Văn Trọng Dũng - Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, 100% các bến bãi hoạt động tại các chân cầu vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu đều là những bến bãi hoạt động trái phép.
Không chỉ có vậy, các bến thủy nội địa hoạt động không phép tương đối nhiều, chưa thể thống kê đầy đủ. Các bến bãi này chủ yếu là kinh doanh vật liệu xây dựng, phức tạp nhất là tuyến sông Lạch Tray, sông Văn Úc, sông Cấm (đoạn từ chân cầu Kiền đến ngã ba Nống, giáp huyện Kinh Môn - Hải Dương). Việc xử lý các bến bãi kiểu này là cực kỳ khó khăn. Cách đây khoảng 4 năm, Cục đường thủy đã về xử lý nhưng vẫn không xuể. Đối với trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I thì chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động, gia hạn cấp phép còn không có chức năng xử lý.
Không chỉ có vậy, các bến thủy nội địa hoạt động không phép tương đối nhiều, chưa thể thống kê đầy đủ. Các bến bãi này chủ yếu là kinh doanh vật liệu xây dựng, phức tạp nhất là tuyến sông Lạch Tray, sông Văn Úc, sông Cấm (đoạn từ chân cầu Kiền đến ngã ba Nống, giáp huyện Kinh Môn - Hải Dương). Việc xử lý các bến bãi kiểu này là cực kỳ khó khăn. Cách đây khoảng 4 năm, Cục đường thủy đã về xử lý nhưng vẫn không xuể. Đối với trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I thì chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động, gia hạn cấp phép còn không có chức năng xử lý.
Việc xử lý các bến bãi này thuộc trách nhiệm của Thanh tra giao thông, Cảnh sát đường thủy và nhất là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý và giải tỏa những bến bãi vi phạm, hoặc không được cấp phép hoạt động. Câu hỏi đặt ra là vì sao những bến bãi này ngang nhiên tồn tại và hoạt động như vậy? Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm đến đâu khi để những cây cầu đầu tư hàng trăm tỷ đồng bị xâm hại.
Việc xử lý các bến bãi này thuộc trách nhiệm của Thanh tra giao thông, Cảnh sát đường thủy và nhất là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý và giải tỏa những bến bãi vi phạm, hoặc không được cấp phép hoạt động. Câu hỏi đặt ra là vì sao những bến bãi này ngang nhiên tồn tại và hoạt động như vậy? Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm đến đâu khi để những cây cầu đầu tư hàng trăm tỷ đồng bị xâm hại.

Bạn có thể quan tâm

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Nội luật hóa các điều ước quốc tế trong xây dựng pháp luật hình sự

Nội luật hóa các điều ước quốc tế trong xây dựng pháp luật hình sự

Khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho ngành thép Việt Nam hướng tới Net Zero

Khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho ngành thép Việt Nam hướng tới Net Zero

BÁO TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG KÊU GỌI ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG BÃO LŨ

BÁO TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG KÊU GỌI ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG BÃO LŨ

Phản hồi chính sách hai chiều- yêu cầu tất yếu trong quản trị hiện đại

Phản hồi chính sách hai chiều- yêu cầu tất yếu trong quản trị hiện đại

Cơ chế để chuyển hóa Nghị quyết 66-NQ/TW thành hành động hiệu quả

Cơ chế để chuyển hóa Nghị quyết 66-NQ/TW thành hành động hiệu quả

Để Nghị quyết 66-NQ/TW trở thành tư duy thể chế đột phá

Để Nghị quyết 66-NQ/TW trở thành tư duy thể chế đột phá

Hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo và phát triển

Hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo và phát triển

Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế tạo tâm lý không muốn đầu tư

Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế tạo tâm lý không muốn đầu tư

Thách thức pháp lý mới về bảo vệ dữ liệu trong thời đại kinh tế số

Thách thức pháp lý mới về bảo vệ dữ liệu trong thời đại kinh tế số

 Nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả quản trị pháp luật

Nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả quản trị pháp luật

Báo chí tham gia phát hiện, cảnh báo và thúc đẩy thay đổi chính sách

Báo chí tham gia phát hiện, cảnh báo và thúc đẩy thay đổi chính sách

Top tin bài hot nhất

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

12/10/2025 07:00
Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status