Hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo và phát triển

thamluan-14-01.jpg

Nghị quyết số 66-NQ/TW (30/4/2025) đã nhấn mạnh yêu cầu “chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo phát triển”, mở ra định hướng hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo, ổn định và khuyến khích phát triển bền vững.

thamluan-14-04.jpg

Một trong những điểm mới quan trọng của Luật Đất đai 2024 là bổ sung cơ chế linh hoạt hơn trong việc lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất, đặc biệt cho phép chuyển từ trả tiền một lần sang trả tiền hàng năm. Theo khoản 2 Điều 30, tổ chức kinh tế, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp FDI đang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê có thể chuyển sang trả tiền hàng năm, phần tiền đã nộp trước sẽ được khấu trừ vào các kỳ sau.

Do đó, trong trường hợp người sử dụng đất chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền một lần sang trả tiền hàng năm, thì phần tiền thuê đất đã nộp cho những năm sau cần được Nhà nước hoàn trả lại thay vì chỉ khấu trừ dần. Khi đó, người sử dụng đất sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo từng năm phát sinh. Cách làm này vừa đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch, vừa tạo ra dòng vốn quay vòng thực sự cho doanh nghiệp, giúp họ có thêm nguồn lực tài chính để tái đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cơ chế này cũng góp phần tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 66-NQ/TW về xây dựng và hoàn thiện pháp luật theo hướng kiến tạo và phát triển.

Về quy định thu hồi đất, mặc dù Luật Đất đai 2024 đã mở rộng phạm vi thu hồi đất so với Luật 2013, song vẫn còn một số bất cập. Cụ thể, vẫn tồn tại sự phân biệt giữa dự án sử dụng vốn đầu tư công và dự án sử dụng vốn đầu tư tư nhân, chưa bảo đảm nguyên tắc bình đẳng trong tiếp cận đất đai giữa các thành phần kinh tế. Luật cũng chưa có quy định rõ ràng về thu hồi đất để giao, cho thuê cho các dự án đặc thù về địa điểm, nhất là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài thuộc diện khuyến khích, ưu đãi.

Thực tiễn còn phát sinh nhiều loại hình dự án mới như chỉnh trang, tái thiết đô thị đa mục tiêu, trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do, logistic…, có quy mô lớn, mang tính động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu ngân sách và nhiều việc làm, nhưng lại thiếu cơ sở pháp lý để Nhà nước thực hiện thu hồi đất, gây ách tắc triển khai.

Để khắc phục, cần bổ sung quy định về thu hồi đất cho các dự án đặc thù, dự án động lực phát triển và dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư, bảo đảm công bằng giữa các thành phần kinh tế trong tiếp cận đất đai, đồng thời tạo điều kiện để Nhà nước chủ động thu hút các dự án chiến lược, thúc đẩy phát triển bền vững.

thamluan-14-06.jpg

Đối với quy định tại khoản 4 Điều 155 Luật Đất đai 2024 về thời điểm định giá đất và thời hạn định giá đất, việc Dự thảo bỏ quy định thời hạn tối đa 180 ngày để xác định giá đất đã tạo ra nhiều quan ngại. Thực tế cho thấy, nếu không có khung thời gian cụ thể sẽ làm giảm tính ràng buộc trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời làm gia tăng nguy cơ thiếu minh bạch, thiếu thống nhất khi mỗi địa phương có thể áp dụng thời gian xử lý khác nhau, dễ tạo cảm giác thiếu công bằng, thậm chí phát sinh tiêu cực. Ngoài ra, việc không có thời hạn định giá đất cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi yêu cầu giải quyết dứt điểm, không có cơ sở pháp lý để khiếu nại hoặc đề nghị UBND xử lý nhanh chóng.

Trên cơ sở đó, cần giữ nguyên nguyên tắc giải quyết trong thời hạn nhất định, vừa đảm bảo tính kỷ luật, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, vừa tạo sự minh bạch trong quy trình định giá đất. Cụ thể, nên quy định rõ thời hạn tối đa hoàn thành việc xác định giá đất và công bố hệ số điều chỉnh bảng giá, gắn với nghĩa vụ tài chính như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đồng thời, quy trình định giá đất cần được thực hiện theo cơ chế công khai, minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp có thể giám sát. Đây là giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự ổn định, minh bạch và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai theo đúng tinh thần kiến tạo và phát triển mà Nghị quyết 66-NQ/TW đã đề ra.

Ngoài ra, còn một số vấn đề cần được quan tâm, xem xét như về công chứng, chứng thực hợp đồng thực hiện quyền sử dụng đất. Dự thảo hiện không quy định rõ ràng các trường hợp bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực đối với hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất. Việc bỏ sót này dẫn đến tình trạng thiếu nhất quán trong áp dụng pháp luật, làm giảm tính an toàn pháp lý, đặc biệt đối với các giao dịch quan trọng có giá trị lớn. Thực tiễn cho thấy nhiều trường hợp giao dịch chỉ lập hợp đồng viết tay, không công chứng hoặc chứng thực đã phát sinh tranh chấp, khó khăn trong việc giải quyết tại tòa án và tiềm ẩn nguy cơ thất thu ngân sách do các giao dịch ngầm hoặc không minh bạch.

Để khắc phục bất cập trên, cần quy định cụ thể các trường hợp bắt buộc công chứng, chứng thực đối với hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, nhằm bảo đảm an toàn pháp lý và hạn chế tranh chấp.

Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực công chứng – chứng thực, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu số liên thông, cho phép xác thực giao dịch nhanh chóng, minh bạch. Việc này vừa giảm thủ tục hành chính, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Khoản 13 Điều 1 Dự thảo quy định Nhà nước thu hồi đất đối với “các dự án phát triển kinh tế - xã hội khác do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương”. Quy định này là chưa phù hợp, bởi Hiến pháp 2013 và Luật Đất đai hiện hành đã xác định rõ các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất, gắn với mục tiêu quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng. Việc trao quyền quyết định mở rộng cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh mà không có tiêu chí cụ thể dễ dẫn tới tình trạng áp dụng tùy tiện, tạo ra khoảng trống pháp lý và nguy cơ phát sinh lợi ích nhóm, đặc quyền cục bộ. Vì vậy nên bỏ nội dung này.

thamluan-14-09.jpg

Thủ tướng chỉ đạo gỡ “điểm nghẽn” pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai

Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện chỉ đạo tập trung rà soát, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc do quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 130/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Tư pháp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nêu:

Thời gian qua, các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng, hoàn thiện văn bản uy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai. Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024, Luật Đất đai năm 2024 đã giải quyết được nhiều vướng mắc, bất cập của Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Đất đai năm 2013; tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để và chưa phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, là nguyên nhân vướng mắc, ách tắc, cản trở phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Chính trị đã chỉ đạo sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ đạo sửa đổi Luật Đất đai, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV (tháng 10-2025).

Sửa Luật Đất đai 2024... giá nhà đất sẽ giảm?

Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều vui khi thấy dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường. 

“Không biết đâu là giá thị trường”

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property), nói rằng, đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường, bỏ nộp tiền sử dụng đất bổ sung... trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mang lại niềm vui cho các doanh nghiệp làm bất động sản.

Luật đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất

Luật Đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất, phân cấp mạnh mẽ cho địa phương để tháo gỡ vướng mắc.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, với nhiều đề xuất quan trọng về tài chính đất đai và giá đất nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế. Dự thảo sửa đổi 68 khoản, tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tiễn và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đáng chú ý, Bộ đề xuất sửa đổi quyền của Nhà nước đối với đất đai, quy định hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ thu tiền sử dụng/thuê đất theo từng loại dự án, và khấu trừ chi phí hạ tầng. Các nguyên tắc định giá đất cũng được sửa đổi, bổ sung, giao Chính phủ quy định chi tiết phương pháp định giá. Bảng giá đất sẽ được sử dụng rộng rãi để tính tiền sử dụng, thuê đất, thuế, phí và bồi thường khi thu hồi.

Sai phạm đất đai, 2 lãnh đạo xã ở Quảng Trị bị kỷ luật

Do liên quan đến việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất không đúng quy định dẫn đến chi trả sai tiền bồi thường, 2 lãnh đạo UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã bị kỷ luật.

Ngày 17/3, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, đơn vị này vừa thi hành kỷ luật đảng đối với 2 lãnh đạo UBND xã Hải Trường, gồm: ông Trương Minh Đông, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và ông Trương Quang Minh, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã.

Cụ thể, ông Trương Minh Đông trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Trường đã có những khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra trong việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất dẫn đến chi trả không đúng quy định.