Ngành y tế TP HCM yêu cầu chấm dứt “cò” ở bệnh viện công

Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định không có nhân viên y tế tiếp tay “cò mồi”, yêu cầu xử lý nghiêm và siết lại quy trình tại cổng bệnh viện.

Ngày 30/7, tại Bệnh viện Nhân dân 115, Sở Y tế TP HCM tổ chức hội thảo chuyên đề về các giải pháp kiểm soát và ngăn chặn tình trạng “cò” trong hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Theo Sở Y tế, tình trạng “cò mồi” tại khu vực cổng bệnh viện gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh, tác động đến môi trường khám chữa bệnh và làm suy giảm niềm tin đối với hệ thống y tế công lập.

Trong phát biểu chỉ đạo, Giám đốc Sở Y tế khẳng định quan điểm xử lý nghiêm, không khoan nhượng đối với mọi hành vi liên quan đến “cò mồi”. Đồng thời, Sở Y tế ghi nhận một số bệnh viện đã không còn xuất hiện tình trạng này như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng 2.

ics-1132-3553.jpg
Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM triển khai nhiều giải pháp đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh nhằm ngăn ngừa tình trạng “cò”.

Tại hội thảo, lãnh đạo các bệnh viện nêu rõ thực trạng khó kiểm soát tại khu vực cổng viện và các điểm tiếp đón. Một số bệnh viện đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quy trình và phối hợp với lực lượng chức năng để chủ động phòng ngừa và xử lý các hành vi tiếp cận người bệnh trái phép.

đề xuất nhóm giải pháp triển khai đồng bộ tại các bệnh viện công lập

Thứ nhất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Bệnh viện cần triển khai hệ thống đặt lịch hẹn qua ứng dụng, website hoặc tổng đài, cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận thông tin khám từ xa.

Thứ hai, đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng đến mô hình không cần chờ đợi đối với người bệnh có định danh điện tử. Một số nhóm bệnh có thể triển khai mô hình khám trực tiếp tại phòng, hạn chế điểm trung gian.

Thứ ba, cải tiến quy trình thực hiện cận lâm sàng, trả kết quả trong ngày và tích hợp vào phần mềm quản lý của bác sĩ. Các chỉ định cần hiển thị rõ vị trí, trình tự và thời gian thực hiện nhằm hỗ trợ người bệnh chủ động.

Thứ tư, tổ chức khám liên tục trong ngày nhằm rút ngắn thời gian hoàn tất quy trình cho người dân, nhất là người lao động và người đến từ các tỉnh.

Thứ năm, phối hợp với Công an TP HCM triển khai hệ thống camera có khả năng nhận diện, phục vụ giám sát an ninh và hỗ trợ quản lý luồng di chuyển tại các bệnh viện có lượng người khám lớn.

Thứ sáu, đề xuất đầu tư mở rộng hạ tầng các bệnh viện quá tải và xây dựng thêm cơ sở mới của các bệnh viện tuyến cuối nhằm phân bổ đều người bệnh và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện duy trì hoạt động của bộ phận chăm sóc khách hàng, công tác xã hội, tình nguyện viên và tổ khảo sát ý kiến không hài lòng để kịp thời hỗ trợ người bệnh.

Sở Y tế đánh giá cao vai trò giám sát của báo chí và khuyến khích các cơ quan truyền thông tiếp tục phối hợp, phản ánh kịp thời các biểu hiện sai phạm, đồng thời giúp người dân nhận biết đúng các quy trình và nâng cao ý thức cảnh giác.

Người dân được khuyến cáo không tiếp xúc hoặc nghe theo hướng dẫn từ người không rõ danh tính trước cổng bệnh viện. Tất cả thông tin chính thức chỉ được cung cấp qua các kênh của bệnh viện. Mọi hành vi nghi ngờ có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc trực tiếp gọi đến Sở Y tế qua số 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.

Theo Sở Y tế TP HCM, việc kiểm soát “cò” khám bệnh không chỉ là xử lý hiện tượng mà còn là bước chuyển trong tổ chức vận hành bệnh viện theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm.

Ngành y tế TP HCM tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và người dân để xây dựng môi trường khám chữa bệnh công lập an toàn và công bằng.

"Cò mồi" Phòng khám Sản phụ khoa Thu Hương ăn chia thế nào?

Nhóm cò mồi chèo kéo, dẫn khách đến Phòng khám Sản phụ khoa Thu Hương được trả công 10% trên tổng số tiền mà bệnh nhân phải đóng cho phòng khám.

Theo cơ quan chức năng, khoảng tháng 3/2024, Nguyễn Thị Thu Hương (45 tuổi, ở phường Bạch Mai, Hà Nội) mở phòng khám sản, phụ khoa tại số 44 Thợ Nhuộm (phường Cửa Nam, TP Hà Nội) để khám chữa các bệnh về sản phụ khoa, siêu âm.

Để phục vụ hoạt động của phòng khám, Hương thuê bác sĩ khám, chữa bệnh và móc nối với Lê Công Ngôi (41 tuổi, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tâm (42 tuổi, ở xã Trần Phú, Hà Nội), 2 "cò mồi" tại khu vực cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, để đưa khách đến phòng khám của Hương.

Xóa bỏ địa giới hành chính trong khám, chữa bệnh

Từ 1/7, theo quy định mới, người tham gia bảo hiểm y tế có thể đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bất kỳ cơ sở y tế nào thuộc hệ thống BHYT trên toàn quốc.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025 sẽ tác động tích cực đến người tham gia BHYT. Theo quy định mới, người tham gia BHYT có thể đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bất kỳ cơ sở y tế nào thuộc hệ thống BHYT trên toàn quốc, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính.

Điều này khác biệt so với quy định trước đây, khi người tham gia BHYT thường chỉ được đăng ký tại cơ sở y tế thuộc tuyến địa phương nơi cư trú hoặc nơi làm việc.

Bộ Y tế đề nghị bệnh viện K rà soát quy trình khám chữa bệnh

Trước thông tin trên mạng xã hội mỗi lần xạ trị “mất” 200.000 đồng, Bộ Y tế đã có công văn cho bệnh viện K làm rõ quy trình khám chữa bệnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm.

Chiều 21/8, TS.BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã ký ban hành văn bản gửi Giám đốc Bệnh viện K về việc tăng cường quản lý công tác khám chữa bệnh.

Theo đó, trong văn bản nêu rõ, liên quan đến vụ việc mất an ninh, trật tự tại Bệnh viện được đăng tải trên mạng xã hội vào ngày 19/8/2024; Để tăng cường công tác quản lý khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện thời gian tới, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh bày tỏ hoan nghênh Bệnh viện đã chủ động triển khai các giải pháp xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự sau khi nắm bắt được các thông tin liên quan; liên hệ với cơ quan chức năng trên địa bàn và kịp thời cung cấp, công khai thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông để dư luận, người dân biết.