Facebook đóng phạt lộ dữ liệu 87 triệu người nhưng không nhận sai

(Kiến Thức) - Dù đồng ý đóng phạt hơn nửa triệu bảng Anh nhưng Facebook không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong vụ scandal Cambridge Analytica như một phần thỏa thuận.

Engadget đưa tin ngày 30/10, Facebook đã đồng ý đóng khoản phạt 644.000 USD cho Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO) vì vai trò trong vụ scandal Cambridge Analytica. Dù đóng phạt nhưng Facebook không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào như một phần của thỏa thuận.
Khoản tiền phạt trên lần đầu được báo cáo vào ngày 10/7/2018 nhưng sau đó Facebook đã kháng cáo. Theo Facebook, ICO không có đủ bằng chứng để kết luận rằng dữ liệu cá nhân của công dân Anh bị Cambridge Analytica dùng cho mục đích xấu.
Đơn kháng cáo của Facebook bị phía ICO bác bỏ vài tháng sau đó. Hiện tại, cả 2 bên đã đạt được thỏa thuận dàn xếp mọi việc. Theo đó, Facebook sẽ đóng tiền phạt và hủy bỏ việc kháng cáo nhưng kiên quyết không thừa nhận các trách nhiệm pháp lý.
Facebook dong phat lo du lieu 87 trieu nguoi nhung khong nhan sai
Thông tin cá nhân của người dùng tại nhiều quốc gia bị Cambridge Analytica thu thập. Ảnh: Facebook. 
Về mặt tài chính, có thể nói Facebook đã có một thắng lợi lớn. Mức phạt 500.000 bảng là khung hình phạt tối đa theo luật khi vụ scandal Cambridge Analytica xảy ra.
Theo BBC, số tiền phạt Facebook phải chịu có thể sẽ lớn hơn gấp nhiều lần nếu vụ scandal bị đem ra ánh sáng vào tháng 5/2018, khi bộ luật Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDRP) được ban hành tại châu Âu. Cụ thể, số tiền phạt có thể lên đến 18 triệu bảng Anh.
Cả 2 mức phạt trên đều chẳng thấm vào đâu nếu so với khoản tiền kỷ lục 5 tỷ USD mà Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đã buộc Facebook phải trả cho các vi phạm dữ liệu trong scandal Cambridge Analytica. Thậm chí sau khi án phạt được công bố, cổ phiếu Facebook đã tăng mạnh.
"Facebook rất vui mừng vì đạt được thỏa thuận với ICO. Chúng tôi chỉ ước rằng đã làm nhiều thứ hơn để điều tra các khiếu nại về Cambridge Analytica vào năm 2015. Sau scandal này, Facebook đã thực hiện nhiều thay đổi lớn và hạn chế đáng kể quyền truy cập thông tin đối với những nhà phát triển", Harry Kinmonth - phó luật sư của Facebook nói.
Phía Facebook khẳng định bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng vẫn là ưu tiên hàng đầu công ty. Ngoài ra, Facebook cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với ICO để điều tra về việc các dữ liệu phân tích được sử dụng cho mục đích chính trị.

Ảo ảnh đằng sau những hot Facebooker ở Việt Nam

Để chiếm được lòng tin của thương hiệu, nhiều KOLs tại Việt Nam chọn cách mua tương tác ảo. Điều giúp nền công nghiệp bán những con số "ảo ảnh" ngày càng phát triển.

Quảng cáo cho một hãng điện thoại Android mới nổi nhưng Ánh Linh - KOLs Facebook 22 tuổi vẫn sử dụng iPhone. Không chỉ có điện thoại, Linh còn nhận quảng cáo cho nhiều sản phẩm khác như son môi, kem dưỡng da, sữa tắm... với nội dung "mình đã dùng thử và rất hiệu quả".

Tưởng “chết chìm” vì bê bối, Facebook vẫn tăng đều

(Kiến Thức) - Tính riêng từ tháng 1 đến đầu tháng 7, số lượng bình luận, lượt thích và quảng cáo trung bình trên Facebook đều gia tăng, bất chấp nhiều bê bối.

Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu
 Thời gian gần đây, ông lớn Facebook liên tục phải đối mặt với những vụ lùm xùm nghiêm trọng, như: vi phạm quyền riêng tư của người dùng, để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, gian đoạn dịch vụ… Nhưng có vẻ như tất cả những scandal này đều không hề ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của Facebook.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-2
Theo dữ liệu thống kê của Facebook dành cho các nhà quảng cáo, số lượng bình luận, số lượt thích và lượng quảng cáo trung bình được người dùng nhấp vào dịch vụ đều tăng từ tháng 1 đến giữa tháng 7. Thông tin này được đưa ra bởi Andience Insights – một công cụ quan trắc tự động của Facebook dành cho những nhà quảng cáo. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-3
Tính riêng ở Mỹ, mức độ tham gia mạng xã hội Facebook thường xuyên của người dùng trong thời gian 3/1 đến 18/7, cụ thể như sau: Mỗi tháng trung bình, người dùng đăng thêm 6-8 status. Số lượng bài viết nhận được like tăng từ 9-13. Số lượng bài đăng quảng cáo được người dùng click vào, tăng từ 13-17.  
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-4
Trên phạm vi toàn cầu, mức tăng trung bình hàng tháng cũng gần tương đương thị trường Mỹ, cụ thể: số bài đăng tăng 4-5 status, lượng lượt thích tăng từ 9-13 và số lượng quảng cáo được click tăng từ 8-11. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-5
Không phải ngẫu nhiên mà con số lạc quan này được đưa ra. Kết quả thống kê cho thấy Facebook vẫn tăng trưởng tốt dù đang phải đứng giữa cơn bão scandal. Điều này có lợi cho hãng rất nhiều. Vì chỉ trong ít ngày tới đây, Facebook sẽ báo cáo doanh thu quý II năm 2019, vào 24/7. Chắc chắn số liệu thống kê tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng tốt tới bảng báo cáo tài chính quan trọng này.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-6
Lý giải cho sự tăng trưởng bất chấp các bê bối này, chuyên gia phân tích Daniel Newman nhận định: "Dữ liệu, thuật toán và sử dụng máy học (trí tuệ nhân tạo AI) của Facebook đã tiếp tục được cải thiện. Người dùng Facebook đang được thấy ngày càng nhiều nội dung phù hợp hơn. Điều này dẫn tới sự tham gia nhiều hơn vào nền tảng này". 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-7
 Theo tuyên bố của chính hãng này, Facebook hiện có 2,7 tỷ người dùng hàng tháng. Trong đó có 1,56 tỷ người sử dụng nền tảng này hàng ngày. Tuy nhiên, theo thống kê, sự tăng trưởng người dùng đã chậm lại và thậm chí dừng lại, ở một số thị trường trọng điểm trong chiến lược của Facebook, cụ thể là Mỹ và châu Âu.