Đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.

Theo quyết định trên, lý do tạm đình chỉ ông Thắng là phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Trong Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ, hành động phát ngôn của ông Thắng gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước ngày 7/5.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng giao ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng tạm bị đình chỉ chức vụ.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công - Ảnh: Nguyễn Khánh.
 Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Liên quan đến việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị “đội” vốn 399 triệu USD, ông Thắng từng chia sẻ với báo chí rằng: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn-Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
Liên quan tới việc “đội” giá dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân khiến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư và yêu cầu các đơn vị khẩn trương làm rõ trách nhiệm liên quan, đề xuất hình thức xử lý.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt bị tạm dừng công tác

(Kiến Thức) - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu đã bị tạm dừng công việc trong 15 ngày để giải trình, cung cấp tư liệu, phục vụ công tác điều tra nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen.


“Tôi không chỉ đạo bất kỳ điều gì liên quan tới vụ việc như báo chí nói. Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên, tôi cam đoan về điều đó”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu giải trình. 
Chiều qua (23/3), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp liên quan nghi án nhận hối lộ chấn động này. Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình, tạm dừng công việc trong vòng 15 ngày đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu; đồng thời lập đoàn thành kiểm tra nhằm rà soát lại các thủ tục liên quan tới Dự án đường sắt đô thị trên cao của Hà Nội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để làm rõ thông tin trên. Ngày 24/3, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng , Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ.

 
Như Kiến Thức đưa tin, theo nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) đã thừa nhận trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam để nhận được hợp đồng cho dự án ODA với số tiền lại quả 80 triệu Yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ Yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam,

Công ty đường sắt Nhật “hối lộ” quan chức Việt Nam ra sao?

(Kiến Thức) - JTC được thành lập vào năm 1958 khi công trình xây dựng tuyến đường sắt Tokaido Shinkansen bắt đầu khởi công.

JTC, chuyên về thiết kế xây dựng đường sắt và khảo sát mặt đất, bắt đầu mở rộng kinh doanh ra nước ngoài từ những năm 1990. Kể từ năm 2000, doanh nghiệp này đã nhận được 19 dự án ODA với tổng giá trị lên tới 25 tỷ Yen, bao gồm các đơn hàng nhận được khi tham gia liên doanh.
Công ty tư vấn Nhật cung cấp hàng loạt các dịch vụ tư vấn trong ngành đường sắt như quy hoạch và điều tra các dự án mới; lập kế hoạch phục hồi và cải thiện những công trình cơ sở hạ tầng hiện tồn tại; thiết kế công trình, làm hồ sơ mời thầu,..