Giữa loạt phát ngôn gây tranh cãi, Elon Musk nhận tin không vui

Tesla dự kiến sẽ công bố thêm một quý sụt giảm doanh số khi các đối thủ trong thị trường xe điện ngày càng mạnh lên và hình ảnh cá nhân của CEO Elon Musk gây tranh cãi. Dù đặt kỳ vọng vào robotaxi, nguồn thu chính của Tesla vẫn đến từ xe điện – lĩnh vực đang chịu sức ép lớn từ cả thị trường và người tiêu dùng.

Theo ước tính của 23 chuyên gia từ Visible Alpha, trong quý II kết thúc vào tháng 6/2025, Tesla có thể chỉ giao được khoảng 394.380 xe, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, công ty cũng đã ghi nhận mức giảm 13% trong quý I – đánh dấu hai quý liên tiếp suy giảm doanh số.

CEO Elon Musk từng hứa mức tăng trưởng 20-30% cho năm nay, nhưng giờ chỉ đặt mục tiêu “trở lại tăng trưởng” vào cuối năm – điều khiến giới phân tích hoài nghi. Nhiều người tiêu dùng trì hoãn mua xe vì chờ đợi mẫu Model Y nâng cấp, nhưng thực tế cho thấy phiên bản mới không tạo ra đột phá, khiến sức mua vẫn chững lại.

Hoạt động và phát ngôn của Elon Musk ảnh hưởng mạnh đến doanh số của Tesla

Không chỉ do sản phẩm, hình ảnh cá nhân của Elon Musk cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua. Việc ông công khai ủng hộ các chính sách cánh hữu ở châu Âu và đảm nhiệm vai trò cắt giảm ngân sách liên bang dưới chính quyền Trump đã khiến một bộ phận người tiêu dùng quay lưng với thương hiệu Tesla.

Điều này thể hiện rõ tại châu Âu, nơi doanh số của Tesla giảm liên tục 5 tháng liền, riêng tháng 5 sụt tới 27,9% so với cùng kỳ. Tại Trung Quốc, thị phần xe điện của Tesla cũng giảm xuống 7,6% trong 5 tháng đầu năm – so với 10% năm ngoái và đỉnh 15% vào năm 2020.

Cạnh tranh trong thị trường xe điện đang trở nên khốc liệt, đặc biệt tại Trung Quốc, nơi các mẫu xe mới từ Xiaomi, BYD và các hãng nội địa đang chiếm ưu thế về giá, tính năng và thiết kế. Mẫu SUV YU7 của Xiaomi thu hút lượng đơn hàng lớn chỉ trong vài giờ mở bán, làm dấy lên đồn đoán rằng Tesla sẽ phải tiếp tục giảm giá để giữ thị phần.

Theo ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu AutoForecast Solutions, tình trạng “tụt hậu tại châu Âu” và “cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc” đang tạo nên thế gọng kìm đẩy Tesla vào thế khó.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng mà Elon Musk đề ra, Tesla sẽ cần giao hơn 1 triệu xe trong nửa cuối năm - một con số cực kỳ thách thức ngay cả khi doanh số nửa sau năm thường mạnh hơn. Một điểm sáng tiềm năng là mẫu xe điện giá rẻ mới, được cho là phiên bản tối giản của Model Y.

Dù Tesla nói sẽ sản xuất mẫu xe này từ cuối tháng 6, Reuters đưa tin kế hoạch này có thể bị trì hoãn vài tháng. Trong khi đó, công ty đã bắt đầu thử nghiệm khoảng một tá robotaxi tại Austin (Texas), chở một số khách mời với mức phí tượng trưng và có người giám sát an toàn đi kèm - cho thấy kế hoạch robotaxi vẫn còn xa ngày hiện thực hóa quy mô lớn.

Sau khi lao dốc hồi đầu năm do các cuộc biểu tình phản đối Elon Musk, cổ phiếu Tesla đã phục hồi phần nào trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này chưa phản ánh đầy đủ các rủi ro tiềm ẩn từ chính sách, cạnh tranh và hình ảnh CEO.

Giới đầu tư đang thận trọng theo dõi hiệu quả thực tế từ robotaxi cũng như tiến độ ra mắt mẫu xe giá rẻ. Nếu Tesla không đạt được tăng trưởng trong năm nay, niềm tin thị trường vào khả năng giữ vững vị trí đầu ngành của hãng sẽ bị đặt dấu hỏi lớn.