Gói thầu sửa chữa Quốc lộ 27B do Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa mời thầu đã kết thúc với một kết quả đáng chú ý: tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng, tương đương 17%. Chiến thắng thuộc về Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh, một doanh nghiệp "quen mặt" tại địa phương. Tuy nhiên, điều làm nên sự đặc biệt của gói thầu này không chỉ nằm ở con số tiết kiệm ấn tượng, mà còn ở quá trình sàng lọc nhà thầu minh bạch và sự "khác biệt" trong lịch sử đấu thầu của chính đơn vị trúng thầu.
Toàn cảnh gói thầu hơn 6 tỷ đồng trên Quốc lộ 27B
Dự án Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km49+200 - Km49+377, Km51+400 - Km52+661 (đoạn đường dẫn lên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang), Quốc lộ 27B, tỉnh Khánh Hòa có Chủ đầu tư là Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 13/05/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký Quyết định số 577/QĐ-CĐBVN phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án này. Theo đó, Gói thầu số 3: Xây lắp công trình (mã E-TBMT: IB2500251535) được mời thầu rộng rãi qua mạng với giá gói thầu là 6.144.619.000 đồng. Đơn vị được giao nhiệm vụ mời thầu là Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa.

Quá trình lựa chọn nhà thầu đã thu hút sự tham gia của 5 doanh nghiệp, tạo ra một môi trường cạnh tranh thực sự. Sau quá trình đánh giá, ngày 08/08/2025, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đã ký Quyết định số 138/QĐ-SXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cuộc "sàng lọc" nhà thầu và chiến thắng nhờ giảm giá quyết liệt
Theo Báo cáo đánh giá E-Hồ sơ dự thầu (E-HSDT) số 52/GTXD-KT ngày 24/07/2025 của đơn vị tư vấn (Công ty TNHH Tư vấn Giao thông Xây dựng), quá trình đánh giá đã diễn ra nghiêm túc, tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu và tiêu chí của Hồ sơ mời thầu.
Trong 5 nhà thầu tham dự, có đến 3 nhà thầu bị loại vì không đáp ứng các yêu cầu cơ bản về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật. Cụ thể:
• Liên danh Sửa chữa đoạn đường dẫn lên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang, Quốc lộ 27B: Bị đánh giá không đạt về năng lực và kinh nghiệm do các tài liệu chứng minh thiết bị đi thuê không hợp lệ. Đơn cử, hợp đồng thuê trạm trộn bê tông nhựa lại là hợp đồng mua bán sản phẩm, không bổ sung được tài liệu cho máy cào bóc, máy lu bánh lốp không đúng yêu cầu.
• Doanh nghiệp tư nhân xây dựng cơ bản Việt Ngân: Cũng bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Nhà thầu không cung cấp được tài liệu chứng minh năng lực máy lu bánh thép 6-8T; tài liệu làm rõ sau đó lại là xe lu tĩnh bánh lốp 8,5T, không đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
• Công ty TNHH 71: Vượt qua vòng năng lực nhưng lại không đạt ở vòng kỹ thuật. Lý do là nhà thầu này đề xuất thời gian bảo hành công trình chỉ 12 tháng, trong khi yêu cầu tối thiểu của hồ sơ mời thầu là 24 tháng.
Việc 3/5 nhà thầu bị loại cho thấy sự sàng lọc kỹ lưỡng của bên mời thầu và đơn vị tư vấn, đảm bảo chỉ những nhà thầu thực sự đáp ứng yêu cầu mới được đi tiếp. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Luật Đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh nhưng phải dựa trên nền tảng năng lực thực sự.

Cuộc đua chỉ còn lại hai cái tên: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) và Công ty TNHH Đông Đô. Tại đây, yếu tố giá đã quyết định tất cả. Công ty Khánh Vĩnh đã đưa ra một động thái quyết liệt khi chào giá dự thầu 6.144.755.215,93 đồng kèm theo tỷ lệ giảm giá lên tới 17%. Giá dự thầu sau giảm giá của công ty chỉ còn 5.100.146.829,22 đồng, thấp hơn đáng kể so với giá của đối thủ và mang lại chiến thắng thuyết phục.
"Chân dung" nhà thầu trúng thầu: Quen mặt tại Khánh Hòa, nhưng tỷ lệ tiết kiệm là "ẩn số"
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (MSDN: 4201314797) có địa chỉ tại Thôn Phú Ân Nam 3, Xã Diên An, Huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cũ, do bà Nguyễn Thị Kiều Oanh làm Giám đốc. Đây không phải là một cái tên xa lạ trong lĩnh vực xây lắp tại địa phương.
Theo dữ liệu, Công ty Khánh Vĩnh đã tham gia tổng cộng 115 gói thầu và trúng 53 gói. Doanh nghiệp này có quan hệ với 43 bên mời thầu, cho thấy mức độ tham gia thị trường rất sâu rộng, đặc biệt là tại Khánh Hòa (87/115 gói thầu). Đáng chú ý, nhà thầu này tỏ ra có "duyên" với các gói thầu của
Ban Quản lý dự án Giao thông nông thôn Khánh Hòa, khi tham gia 11 gói và trúng tới 9 gói, đạt tỷ lệ thắng thầu lên đến hơn 80% tại bên mời thầu này.
Tuy nhiên, một con số thống kê từ lịch sử đấu thầu của doanh nghiệp này lại hé lộ một nghịch lý thú vị. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán của Công ty Khánh Vĩnh là 98.95%. Điều này có nghĩa là, trong quá khứ, các gói thầu mà doanh nghiệp này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm rất khiêm tốn, chỉ khoảng 1,05%.
So sánh con số lịch sử này với tỷ lệ tiết kiệm 17% ở gói thầu QL27B vừa qua là một sự khác biệt rất lớn. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy khi môi trường cạnh tranh được đảm bảo, ngay cả những nhà thầu có "thói quen" trúng thầu giá sát cũng sẵn sàng giảm giá sâu để giành được hợp đồng.
Phân tích hoạt động năm 2025: Tích cực dự thầu, tỷ lệ thắng không cao
Phân tích hoạt động trong năm 2025 của Công ty Khánh Vĩnh cho thấy sự năng động nhưng cũng đầy thách thức. Tính đến ngày 18/08/2025, doanh nghiệp này đã tham gia 8 gói thầu. Bên cạnh chiến thắng với vai trò độc lập tại gói thầu sửa chữa Quốc lộ 27B trị giá hơn 5,1 tỷ đồng , Công ty Khánh Vĩnh còn ghi nhận một thắng lợi lớn khác với vai trò liên danh trong gói thầu "Xây lắp" do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa mời thầu, với giá trị trúng thầu gần 44 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bức tranh không hoàn toàn màu hồng. 6 gói thầu còn lại trong năm 2025 đều ghi nhận kết quả "trượt thầu". Cụ thể, Công ty Khánh Vĩnh đã không thành công tại các gói thầu do Ban Quản lý dự án của các địa phương như Cam Ranh, Nha Trang, Vạn Ninh, Khánh Sơn và Cam Lâm mời thầu.
Thực tế này cho thấy thị trường đấu thầu tại Khánh Hòa trong năm 2025 đang có sự cạnh tranh quyết liệt. Việc tích cực tham gia nhưng chỉ đạt tỷ lệ thắng 2/8 gói (25%) cho thấy ngay cả một doanh nghiệp lớn và giàu kinh nghiệm như Khánh Vĩnh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, và chiến thắng không hề dễ dàng.