Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Nhìn thẳng - Nói thật

Cầu dây văng lớn nhất TP HCM “vắng như chùa bà Đanh“

16/01/2014 13:21

(Kiến Thức) - Cầu Phú Mỹ nối quận 2 - quận 7 là biểu tượng của TP HCM với số vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nhưng vắng phương tiện qua lại, khiến chủ đầu tư như ngồi trên lửa.

Vũ Sơn

Báo Người Đưa Tin: “Chúng tôi không có nghĩa vụ, không liên quan gì đến chị Ngọc“

Công trình cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khởi công năm 2007 với tổng số vốn là hơn 1.806 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, UBND TP yêu cầu chỉnh sửa để chống ảnh hưởng động đất, sóng thần nên PMC đã đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ (chưa tính lãi vay ngân hàng nước ngoài)
Công trình cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khởi công năm 2007 với tổng số vốn là hơn 1.806 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, UBND TP yêu cầu chỉnh sửa để chống ảnh hưởng động đất, sóng thần nên PMC đã đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ (chưa tính lãi vay ngân hàng nước ngoài)
Đến 9/2009, cây cầu được đưa vào sử dụng và theo hợp đồng BOT, UBND thành phố cam kết sau khi thông xe, thành phố có trách nhiệm phân luồng giao thông (như hạn chế xe tải nặng từ các cảng, KCX, KCN lưu thông xuyên trung tâm thành phố) để toàn bộ luồng xe tải nặng trực tiếp lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, UBND thành phố còn cam kết hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vành đai phía đông để tạo điều kiện cho xe lưu thông vào cầu Phú Mỹ
Đến 9/2009, cây cầu được đưa vào sử dụng và theo hợp đồng BOT, UBND thành phố cam kết sau khi thông xe, thành phố có trách nhiệm phân luồng giao thông (như hạn chế xe tải nặng từ các cảng, KCX, KCN lưu thông xuyên trung tâm thành phố) để toàn bộ luồng xe tải nặng trực tiếp lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, UBND thành phố còn cam kết hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vành đai phía đông để tạo điều kiện cho xe lưu thông vào cầu Phú Mỹ
Tuy nhiên, từ khi thông xe đến nay, Sở GTVT TPHCM không thực hiện phân luồng theo ký kết cũng như chưa hoàn thành dự án tuyến đường vành đai khiến phương tiện lưu thông qua cầu rất thấp, dẫn đến thu phí không đủ như dự tính
Tuy nhiên, từ khi thông xe đến nay, Sở GTVT TPHCM không thực hiện phân luồng theo ký kết cũng như chưa hoàn thành dự án tuyến đường vành đai khiến phương tiện lưu thông qua cầu rất thấp, dẫn đến thu phí không đủ như dự tính
Đồng thời, theo PMC, đến nay tổng số vốn đầu tư cho công trình đã đội vốn (lãi vay trong thời gian xây dựng, đền bù giải tỏa, trượt giá ngoại tệ...) mà đơn vị kiểm toán độc lập do UBND TP giao thẩm định xác định tổng số vốn đầu tư là 3.250 tỷ đồng (vào giữa năm 2013)
Đồng thời, theo PMC, đến nay tổng số vốn đầu tư cho công trình đã đội vốn (lãi vay trong thời gian xây dựng, đền bù giải tỏa, trượt giá ngoại tệ...) mà đơn vị kiểm toán độc lập do UBND TP giao thẩm định xác định tổng số vốn đầu tư là 3.250 tỷ đồng (vào giữa năm 2013)
Trước tình hình trên, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết: "UBND TP đã thống nhất chủ trương điều chỉnh chi phí cho công trình này. Theo đó PMC sẽ trình lại phương án tài chính hoàn vốn mà cụ thể là mức thu phí dự kiến tăng bao nhiêu?, thời gian thu phí kéo dài bao lâu? và từ cơ sở đó thành phố sẽ đàm phán với PMC để điều chỉnh hợp đồng BOT"
Trước tình hình trên, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết: "UBND TP đã thống nhất chủ trương điều chỉnh chi phí cho công trình này. Theo đó PMC sẽ trình lại phương án tài chính hoàn vốn mà cụ thể là mức thu phí dự kiến tăng bao nhiêu?, thời gian thu phí kéo dài bao lâu? và từ cơ sở đó thành phố sẽ đàm phán với PMC để điều chỉnh hợp đồng BOT"
Lượng xe qua cầu Phú Mỹ khá vắng vẻ
Lượng xe qua cầu Phú Mỹ khá vắng vẻ
Tuyến đường vành đai dẫn lên cầu Phú Mỹ không một bóng phương tiện dù thời điểm xe tải hoạt động ra vào cảng nhộn nhịp
Tuyến đường vành đai dẫn lên cầu Phú Mỹ không một bóng phương tiện dù thời điểm xe tải hoạt động ra vào cảng nhộn nhịp
Trạm thu phí Phú Mỹ vắng như "Chùa Bà Đanh"
Trạm thu phí Phú Mỹ vắng như "Chùa Bà Đanh"
Nhiều buồng thu phí không một bóng nhân viên
Nhiều buồng thu phí không một bóng nhân viên

Bạn có thể quan tâm

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Nội luật hóa các điều ước quốc tế trong xây dựng pháp luật hình sự

Nội luật hóa các điều ước quốc tế trong xây dựng pháp luật hình sự

Khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho ngành thép Việt Nam hướng tới Net Zero

Khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho ngành thép Việt Nam hướng tới Net Zero

BÁO TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG KÊU GỌI ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG BÃO LŨ

BÁO TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG KÊU GỌI ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG BÃO LŨ

Phản hồi chính sách hai chiều- yêu cầu tất yếu trong quản trị hiện đại

Phản hồi chính sách hai chiều- yêu cầu tất yếu trong quản trị hiện đại

Cơ chế để chuyển hóa Nghị quyết 66-NQ/TW thành hành động hiệu quả

Cơ chế để chuyển hóa Nghị quyết 66-NQ/TW thành hành động hiệu quả

Để Nghị quyết 66-NQ/TW trở thành tư duy thể chế đột phá

Để Nghị quyết 66-NQ/TW trở thành tư duy thể chế đột phá

Hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo và phát triển

Hoàn thiện pháp luật đất đai theo hướng kiến tạo và phát triển

Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế tạo tâm lý không muốn đầu tư

Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế tạo tâm lý không muốn đầu tư

Thách thức pháp lý mới về bảo vệ dữ liệu trong thời đại kinh tế số

Thách thức pháp lý mới về bảo vệ dữ liệu trong thời đại kinh tế số

 Nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả quản trị pháp luật

Nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả quản trị pháp luật

Báo chí tham gia phát hiện, cảnh báo và thúc đẩy thay đổi chính sách

Báo chí tham gia phát hiện, cảnh báo và thúc đẩy thay đổi chính sách

Top tin bài hot nhất

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

Pháp luật kiến tạo phát triển thay đổi về triết lý lập pháp

12/10/2025 07:00
Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status