“Bẫy” chết người trên cầu Kiền: Mong Bộ trưởng Thăng vi hành

(Kiến Thức) - Từng được xem là cây cầu dây văng đẹp nhất VN nhưng hiện cầu Kiền xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều cái bẫy tai nạn giao thông nguy hiểm...

Những cái “bẫy” chết người
Cầu Kiền (nối huyện Thủy Nguyên với An Dương, Hải Phòng, trên QL10) từng được coi là cầu văng đầu tiên đẹp nhất Việt Nam thì nay lại là nỗi kinh hoàng của người dân địa phương bởi cầu đang trong tình trạng xuống cấp.
PV Kiến Thức dễ dàng ghi nhận những hình ảnh về sự xuống cấp kinh hoàng của cây cầu này. Mặt cầu bị xô từng đoạn, lớp nhựa đường trải mặt bị dồn lại, nổi lên, nhiều chỗ trơ bê tông không còn nhựa đường; có chỗ lại nổi lên mảng nhựa gồ ghề tạo thành những cái bẫy nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.
PV Kiến Thức đã thử đo khoảng cách những mảnh hẫng từ chỗ gồ lên với mặt cầu ở dưới, chỗ nào thấp là khoảng 5cm; chỗ nào gồ lên phải cao tới chục cm. Những khoảng hẫng như thế đan xen trên mặt cầu với mật độ dầy đặc nên những xe qua lại đây rất khó tránh. Người điều khiển phương tiện giao thông là xe máy nếu không tập trung, thiếu quan sát rất dễ bị hẫng, trượt tay lái và văng ra đường ngay. Ngay lúc PV khảo sát mặt cầu, một phụ nữ đang đi xe máy cũng bị hụt, loạng quạng suýt ngã, may chị chống chân được.
Những cái bẫy "chết người" trên cầu Kiền.
 Những cái bẫy "chết người" trên cầu Kiền.
Theo anh Nguyễn Văn Giới và nhiều người dân địa phương cho biết: “Nỗi lo lắng của người dân về tai nạn giao thông khi qua cầu này là có cơ sở khi mặt cầu hẹp, lại xuống cấp lồi lõm. Hơn nữa xe container, xe tải, xe khách lại chạy với lưu lượng quá lớn. Ban ngày còn đỡ, cứ tối tầm 21h trở đi, xe chạy như chạy loạn. Mặt cầu và mặt đường hai bên cầu chỉ đủ 2 xe container tránh nhau, người đi bộ và xe máy chỉ còn nước nhanh chóng dạt sát vào hai bên đường. Có nhiều trường hợp người đi xe máy đi sát thành cầu, bị xe công ép quá đã phải bỏ xe, nhảy vội lên thành cầu để sang phần đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ, bỏ mặc xe máy cho xe công nghiến bẹp. Người nào không nhanh chân thì phải phó mặc số phận dưới gầm xe công.
“Nhà tôi bán nước ở đây, có nhiều hôm xe công đi ép đường, thấy ba con xe công chuẩn bị vượt nhau, tôi hô vợ con bỏ cả hàng quán, nhảy sâu vào trong nhà. Chúng tôi sống ở đây có khác gì sống chung với tử thần, nhưng vì kế sinh nhai nên vẫn phải sống”, anh Nguyễn Văn Giới nói.
Theo người dân địa phương, không chỉ mặt đường xuống cấp, cái bẫy nguy hiểm nhất vào ban đêm trên cây cầu này chính là bẫy đèn điện. “Cách đây hơn 1 tuần, vào ban đêm, cầu này còn để một bên đèn cầu, một bên không có đèn, đèn xe công làm chói mắt người tham gia giao thông”, người dân cho hay.
Ngay ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng, xã có một nửa địa phận sát chân cầu Kiền cũng cho biết: “Đây là một cung đoạn đường giáp ranh với phường Quán Toan và đoạn đường cong từ trên đỉnh cầu có hệ thống đèn chiếu sáng và vùng tối là một cái bẫy mất an toàn giao thông. Từ phường Quán Toan vào có hệ thống đèn chiếu sáng, vào vùng địa bàn của xã An Hồng, xã An Dương là vùng tối, không có đèn chiếu sáng cũng tạo thành một cái bẫy. Như thế, trên cầu Kiền có hai cái bẫy: Bẫy đèn đường và đèn xe công; bẫy thứ hai là bẫy mặt cầu. Nếu ai không biết mà đi đoạn đường này khoảng từ 21h trở đi thì tỷ lệ gặp tai nạn rất cao".
Người dân mong muốn Bộ trưởng Thăng vi hành cầu Kiền?
Ngay dưới chân cầu là Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần đầu tư đường bộ 240 – CiencoI. Đây là cơ quan quản lý trực tiếp cầu Kiền. Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1 cho biết: “Trước đây, cây cầu này tự hào là cây cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam, trước khi có cầu Mỹ Thuận. Tôi quản lý nhiều cầu nhưng chưa thấy cầu nào xuống cấp kinh khủng như cầu Kiền. Cầu bắt đầu xuống cấp từ năm 2012. Chúng tôi đã có đề nghị sửa chữa cầu Kiền từ khi đó. Đầu năm 2014, viện KHKT, Bộ GTVT đã xuống khảo sát nhưng từ đó đến nay không thấy nói gì đến sửa chữa. Cầu Kiền hiện hỏng nhiều thứ như hỏng khe co giãn, hỏng mặt cầu, hỏng lan can... Cầu mới xây được 10 năm đã hỏng rồi. Trước đây, công ty 234 (Quản Lý & Xây Dựng Đường Bộ) đã cho người cào bóc lớp nhựa đường bị xô trên mặt cầu. Sau khi bóc dang dở, người ta bỏ mặt cầu nham nhở, không hiểu lí do vì sao không sửa lại từ năm 2012 đến giờ”.
Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1.
 Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1.
Ông Thành cũng cho biết thêm, ông mới về nhận nhiệm vụ từ đầu năm 2014 nhưng công nhân của ông có hai người phụ nữ dọn dẹp trên cầu bị tai nạn gẫy tay vì bị xe máy xô vào do trượt ngã ở trên cầu. “Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lên Tổng công ty nhưng chưa thấy có ý kiến gì phản hồi lại. Mà kiến nghị của chúng tôi phải gửi lên Tổng công ty; Tổng công ty gửi lên chi cục; Chi cục gửi về cục; Cục gửi về Tổng cục; từ Tổng cục mới qua được Bộ GTVT. Ý kiến của chúng tôi và ý kiến của người dân đến được với Bộ trưởng Thăng còn mệt lắm”.
Trước thực trạng này, người dân địa phương bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ vi hành cây cầu này một lần để nhìn thấy những bất cập của nó và có hướng xử lý phù hợp.
“Vừa qua, nhiều đường quốc lộ xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ làm rất hiệu quả. Người dân chúng tôi mong muốn những thông tin về cây cầu Kiền và một số cây cầu trên QL10 đang xuống cấp sẽ đến được với Bộ trưởng Thăng, để từ đó cây cầu sớm được xem xét, sữa chữa, không còn những cái bẫy TNGT như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Hải, người dân xã An Hồng bày tỏ mong muốn.
Không chỉ cầu Kiền xuống cấp

Hiện nay trên QL10, ngoài cầu Kiền còn có nhiều cây cầu khác cũng đang trong tình trạng xuống cấp như cầu Tiên Cựu, cầu Quý Cao… Các lỗi hỏng như hỏng khe co giãn, hỏng mặt cầu, hỏng lan can. Tuyến QL 10 là tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, nếu không sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn.

Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1

Choáng những vụ giang hồ máu liều nổ súng, đánh chém công an

(Kiến Thức) - Thời gian qua xảy ra hàng loạt vụ giang hồ giết người, trộm cắp, khi bị công an bắt giữ thì liều lĩnh nổ súng xối xả để chống trả...

Nhóm giang hồ xả súng bắn cảnh sát như phim ở Bình Thuận
Một vụ chống trả công an vô cùng manh động, liều lĩnh, thu hút sự chú ý của dư luận vừa xảy ra tại Bình Thuận mới đây.

Hãi hùng những cái "bẫy" chết người trên cầu dây văng “đẹp nhất VN“

(Kiến Thức) - Do xe tải, xe container chạy nhiều khiến mặt đường cầu Kiền xuống cấp trầm trọng, nhiều cây cầu khác cùng tuyến QL10 cũng trong tình trạng tương tự.

Do phương tiện qua lại trên cầu lớn, nên cầu Kiền (nối An Dương - Thủy Nguyên, Hải Phòng) từng được coi là cầu dây văng đẹp nhất VN bị xuống cấp trầm trọng.
Do phương tiện qua lại trên cầu lớn, nên cầu Kiền (nối An Dương - Thủy Nguyên, Hải Phòng) từng được coi là cầu dây văng đẹp nhất VN bị xuống cấp trầm trọng. 
Mặt đường gồ ghề, lồi lõm với nhiều cạm bẫy người tham gia giao thông.
 Mặt đường gồ ghề, lồi lõm với nhiều cạm bẫy người tham gia giao thông.

Vụ "chui vào túi nilông qua suối": cầu mới sẽ xây xong trong 2 tháng

Ông Nguyễn Đình Giang, giám đốc Sở GTVT Điện Biên, trao đổi với phóng viên về cây cầu dân sinh dự kiến xây dựng tại Sam Lang, Nà Hỳ, Nậm Pồ (Điện Biên).

Theo ông Nguyễn Đình Giang, ngay sau khi báo chí phản ánh vụ “chui vào túi nilông để... qua suối” thì chiều 17/3, đang công tác ở Nhật Bản nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vẫn điện thoại trực tiếp về cho ông chỉ đạo Sở GTVT tỉnh phối hợp, khẩn trương khảo sát để nhanh chóng xây dựng một cây cầu treo. Ngay sau khi nhận chỉ đạo từ bộ trưởng, ông đã yêu cầu phó giám đốc Sở GTVT làm trưởng đoàn công tác, trực tiếp có mặt tại Sam Lang từ sáng 18/3 để khảo sát, tính toán phương án xây dựng cầu. Đồng thời ông cũng về ngay Hà Nội để trực tiếp bàn chuyện này với lãnh đạo Bộ GTVT.

Ông Giang cho biết cuối buổi trưa 18/3, đoàn công tác đã có báo cáo nhanh và ông đã trực tiếp báo cáo lại Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Tại cuộc trao đổi này, Bộ GTVT quyết định sẽ giao việc xây cầu cho một đơn vị của bộ là Xí nghiệp cơ khí Quang Trung. Phương án sẽ là cầu treo dân sinh, thiết kế khung thép, ván thép và việc xây dựng phải hoàn tất, đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay. Theo ông Giang, với cây cầu dân sinh như thế này, thời gian thi công sẽ không quá hai tháng.

“Để xây dựng một cầu treo dân sinh bêtông, cốt thép ở Điện Biên cần đầu tư khoảng 3,5 tỉ đồng. Còn nếu là cầu khung thép, ván thép mức đầu tư sẽ phải cao hơn. Hằng năm ngân sách trung ương hay của Bộ GTVT rót về để xây dựng cầu rất ít, thậm chí không có, mà chỉ thường khi có các dự án làm đường nếu cần xây dựng cầu thì mới có cầu. Bộ cũng đang có đề án xây dựng 186 cây cầu treo trên toàn quốc thì riêng Điện Biên cũng chỉ được có sáu cây nằm trong đề án, trong khi chúng tôi khảo sát thấy cần phải xây dựng 51 cầu treo dân sinh nữa” - ông Giang nói.

Người dân vác xe máy vượt sông.
 Người dân vác xe máy vượt sông.

Ông Nguyễn Văn Thái - chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ - cũng cho biết chiều 18-3 ông cùng ông Đỗ Văn Chung - phó giám đốc Sở GTVT Điện Biên - sau khi khảo sát địa điểm sẽ xây dựng cầu treo, đã ký văn bản đề nghị Bộ GTVT về việc xây dựng cầu treo dân sinh này. Theo đó, phía UBND huyện cùng Sở GTVT thống nhất đề nghị xây dựng một cây cầu dài 64m, bề rộng mặt cầu 1,5m. Vị trí cầu nằm dịch lên phía thượng nguồn suối Nậm Pồ so với vị trí cũ mà người dân thường qua suối bằng túi nilông khoảng 10m.

Ông Thái cũng cho biết ông đã nhận được thông tin ngay trong hôm nay 19-3, Bộ GTVT cùng đơn vị liên quan trực tiếp đến Nà Hỳ để khảo sát, tính toán, lên thiết kế cây cầu.

Thiếu tá Phùng Công Quý - đồn trưởng đồn biên phòng Nà Hỳ, người có nhiều năm bám biên giới Tây Bắc, trong đó có năm năm ở xã biên giới Nà Hỳ - cho biết toàn xã Nà Hỳ có 10 thôn bản thì bản Sam Lang, Xín Chải xa nhất (giáp với Lào), khó khăn nhất.

Mỗi khi vào mùa mưa lũ, gần như hai bản này bị cô lập suốt 4-5 tháng. Vào mùa mưa, để đến các bản này vô cùng khó khăn, đường đất trơn trượt nên nếu đi xe máy phải chằng thêm xích vào bánh xe để bám đường. Rồi phải qua nhiều đoạn ngầm, suối.

Chẳng hạn từ đồn biên phòng (ở trung tâm xã) vào đến trung tâm bản Sam Lang nếu tính theo đường chim bay chỉ vài kilômet, nhưng do địa hình dốc, núi cao nên con đường vòng vèo, quanh co kéo dài đến 16km và phải qua bốn đoạn ngầm.

Đoạn ngầm nào cũng sâu, lũ cũng xiết nên đúng lúc mưa to, đỉnh lũ thì không thể qua được nếu không có cầu. Riêng đoạn ngầm vào bản Sam Lang hay đoạn ngầm vào bản Xín Chải thì mùa lũ nước lúc nào cũng sâu và chảy mạnh.

Vì không có cầu, khi có người ốm đau hay những thầy cô giáo bắt buộc phải vào để vận động học sinh đến trường, dạy học thì không còn cách nào khác phải chui vào túi nilông như vậy để qua suối...

Phải xây nhiều cây cầu

Gần 700 ý kiến phản hồi của bạn đọc trong hai ngày 17 và 18/3 về clip “chui vào túi nilông...” đã đi từ cảm giác sốc, bàng hoàng, rơi lệ... đến reo vui khi có tin sẽ có cầu treo cho người dân Sam Lang.

Bạn đọc Đàm Thị Xuân Uyên viết: “Tôi xem clip mà nghĩ sẽ ra sao khi chẳng may túi rách hay người thanh niên cầm túi bị tuột tay hoặc bị nước cuốn... Thời gian nín thở qua suối theo đồng hồ trên clip hơn 40 giây nhưng tôi tưởng chừng dài lắm. “Đến bờ rồi! Khi ấy tôi biết là mình sống rồi!”, câu tường thuật của cô giáo nghe xót xa biết dường nào! Giá mà các quan chức ngành giao thông thử một lần ngồi trên “phương tiện” giao thông này chắc sẽ hiểu cảm giác mà hàng trăm con người già trẻ, bé lớn ở vùng này khi đi lại. Đặc biệt là các cô giáo, tôi thật sự khâm phục và thương cảm cho họ - những người vì gieo chữ mà bất chấp hiểm nguy”.

Lo cho người dân qua suối quá hiểm nguy, nên bạn đọc đã reo vui với tin Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo xây cầu cho người dân. Bạn đọc Lê Hoàng bày tỏ: “Sáng 17/3 xem clip thầy trò vượt suối bằng bao nilông, vừa cảm thương vừa bất ngờ. Nhưng bất ngờ nhất là buổi tối xem Chủ tịch nước thăm Nhật Bản có Bộ trưởng Thăng tháp tùng. Sáng 18/3 đã thấy Bộ trưởng Thăng chỉ đạo xây cầu cho các em. Hoan nghênh Bộ trưởng Thăng đã phản ứng nhanh”.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc khác cho rằng một cây cầu được xây ngay ở nơi người dân phải “chui vào túi nilông để... qua suối” vẫn chưa đủ, mà cần phải xây nhiều cây cầu khác ở những vùng cao, vùng xa đang còn có những cây cầu tạm, cầu xuống cấp... đang đe dọa người qua sông, qua suối. Bạn đọc Trần Cao Huấn viết: “Thật đau lòng và rơi lệ trước tình cảnh này! Chính phủ phải hành động xóa bỏ tất cả trường hợp đau lòng thế này trên toàn quốc một cách ráo riết và khẩn trương. Xây một chiếc cầu treo cho một thôn xã nghèo chỉ 1,5-3 tỉ đồng. Hãy tập trung quyết liệt thu từ những nguồn lãng phí, nguồn tham nhũng để phục vụ nhu cầu đi lại chính đáng này của người dân”.