Tàu cá VN bị TQ phá hoại, kiên cường bám biển Hoàng Sa

Tàu QNG 96416 cập cảng Lý Sơn trong tình trạng tơi tả vì bị Trung Quốc phá hoại, nhưng thuyền trưởng Nguyễn Lộc và các ngư dân vẫn kiên cường bám biển.

Ném búa, bù long, phun vòi rồng, bắn đạn lửa
Tiếp xúc với PV, thuyền trưởng Nguyễn Lộc cho hay, tàu anh rời Lý Sơn vào ngày 1/5, bắt đầu chuyến biển Hoàng Sa. Đến ngày 7/5, lúc đang đánh bắt ở vùng biển cách đảo Tri Tôn khoảng 15 – 20 hải lý, bất ngờ bị một tàu màu trắng có số hiệu 1241 và chữ Trung Quốc áp sát đe dọa đẩy đuổi.
Anh Lộc cho tàu nhổ neo bỏ chạy, tàu số hiệu 1241 vượt lên cản ngay mũi nhưng không được. “Giằng co, đuổi khoảng 30 phút, tàu này vẫn không sao áp sát được tàu tui nên họ thi nhau dùng búa sắt ném ào ào sang làm vỡ kính.
Sau khoảng 60 cái búa bị ném sang, họ tiếp tục dùng những con ốc vít, bù long cỡ bự tiếp tục tấn công. Cùng lúc, họ dùng vòi rồng xịt cực mạnh. Các mảnh kính tàu tui lúc này vỡ toang hoác cả”.
Chuyến đi biển dự kiến kéo dài 20 ngày nhưng chỉ được 10 ngày tàu anh Lộc và các thuyền viên đã phải trở về trong tình trạng trắng tay hoàn toàn.
Sau khoảng 1 tiếng vẫn không thể khuất phục, tàu số hiệu 1241 bắt đầu dùng bộ đàm gọi cho một tàu kiểm ngư, viết bằng chữ Trung Quốc tới kẹp tù anh Lộc vào giữa. Mặc dù vậy, anh Lộc vẫn khôn khéo điều khiển tàu vượt lên trước.
Lúc này đã sau 4 tiếng rượt đuổi, tàu số hiệu 1241 thấy không thể khuất phục đã điên cuồng mở hết tốc lực, tông thẳng vào tàu QNG 96416 làm tàu bị vỡ mạn. Đuổi theo một đoạn nữa, họ quay về.
Sửa xong, lại ra Hoàng Sa
Tàu anh Lộc cập cảng An Vĩnh đúng lúc ngư dân Lý Sơn đang thắp hương, thể hiện tấm lòng sống chết vì biển đảo quê hương, kiên cường ra khơi bám biển Hoàng Sa dưới chân tượng đài hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.
Dưới bóng tiền nhân, ngư dân Lý Sơn nguyện đồng lòng chống lại sự áp đặt vô lý của Trung Quốc. Anh Lộc khẳng khải: Tất nhiên, sửa xong tàu, tui lại ra Hoàng Sa. Sớm thôi.
Dưới đây là chùm ảnh con tàu QNG 96416 trở về từ Hoàng Sa sau khi bị bắn phá.


 
 
Chùm ảnh của PV ghi lại con tàu QNG 96416 trở về từ Hoàng Sa sau khi bị bắn phá.
Chùm ảnh của PV ghi lại con tàu QNG 96416 trở về từ Hoàng Sa sau khi bị bắn phá. 
Ngư dân già Nguyễn Truyền, người có hơn 30 năm bám biển đi trên tàu, nói: Mất khảng 2 tuần, chuyến này chỉ được 1,5 tấn cá thì bị nạn. Lỗ sặc máu. Nhưng anh em nguyện cùng sống chết với thuyền trưởng.
Ông Lê Khuân – Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh, chỉ nói một câu ngắn gọn: Ngư dân không sợ, không ngán bất cứ thứ gì gọi là áp đặt, bất công.
Ông Khuân cho biết, kể từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan trên đường ra Hoàng Sa, nhiều ngư dân đã gọi ICOM phản ánh sự bất cập này bởi họ phải tốn thêm dầu cho đường vòng. “Quan trọng là ấm ức, biển của mình mà họ đặt giàn khoan rồi lấy cớ đẩy đuổi”.

Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá

(Kiến Thức) - Dự án đầu tư thay đổi giá thanh toán với giá dự thầu vì đền bù giải phóng mặt bằng lâu, thời tiết, những bổ sung thay đổi thiết kế...

Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá.
Đường sắt đô thị Hà Nội: Năng lực quản lý kém làm đội giá. 
Về vấn đề đội giá 339 triệu USD của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) được Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, tôi cho rằng, tình trạng dự án đầu tư thay đổi giá thanh toán với giá dự thầu vì nhiều lý do. Đó là, giá thay đổi do thời gian thực hiện kéo dài, các ảnh hưởng tác động như đền bù giải phóng mặt bằng lâu, thời tiết, những bổ sung thay đổi thiết kế... 

Những bài hát Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam xúc động

(Kiến Thức) - "Gần lắm Trường Sa, Nơi đảo xa, ..." là những bài hát hay ca ngợi, khắc họa tình yêu của người dân Việt Nam với biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

1. Mưa Trường Sa (Sáng tác Xuân An)

Tân Chủ tịch huyện Hoàng Sa lên tiếng phản đối Trung Quốc

Tân Chủ tịch huyện Hoàng Sa Võ Công Chánh phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD 981 và các tàu bảo vệ xâm phạm nghiêm trọng vùng biển chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Trao đổi với PV chiều 9/5, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) khẳng định: “Toạ độ 15'29 độ vĩ Bắc, 111'12 độ kinh Đông, nơi mà từ ngày 2/5/2014 đến nay Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 hoàn toàn nằm trong vùng biển Hoàng Sa, trong phạm vi quản lý của chính quyền UBND huyện Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng (Việt Nam). Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình”.
Chủ tịch huyện Hoàng Sa yêu cầu Trung Quốc rút tàu và giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa.
Chủ tịch huyện Hoàng Sa yêu cầu Trung Quốc rút tàu và giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa.