Tam hoàng ngũ đế nổi danh trong lịch sử Trung Hoa là những ai?

Người xưa lý giải rằng Trung Hoa cổ đại có hai mặt kết cấu là trạng thái tĩnh "Thiên, Địa, Nhân" và hình thức vận động "Ngũ hành". Tương ứng như vậy có "Tam Hoàng Ngũ Đế".

Giai đoạn đầu của lịch sử Trung Hoa, còn gọi là thời kỳ Tiên Tần, chia làm bốn thời đại: Hoàng, Đế, Vương Bá. Trong đó, Hoàng và Đế là những người thống trị cao nhất. Vì vậy mà mỗi khi nhắc đến thời kỳ thái bình thịnh trị thuở sơ khai, người ta thường xem "tam hoàng ngũ đế" như chuẩn mực của vua chúa.

Tại sao lại là "Tam hoàng Ngũ đế"?

"Thiên, Địa, Nhân" và hình thức vận động "Ngũ hành". Bởi vậy, "Tam hoàng" để chỉ Thiên Hoàng, Địa Hoàng và Nhân Hoàng. "Ngũ đế" để chỉ Mộc Đế, Thổ Đế, Kim Đế, Thủy Đế, Hỏa Đế.

Tam hoang ngu de noi danh trong lich su Trung Hoa la nhung ai?

Ảnh minh họa.

Trước triều nhà Hạ, các thủ lĩnh bộ lạc hùng mạnh được gọi là "Tam hoàng Ngũ đế". Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất lục quốc, để khuếch trương uy thế cũng như thể hiện công lao vô thượng của mình trong việc lập quốc, ông ta đã chọn từ "Hoàng" trong "Tam Hoàng" và "Đế" trong "Ngũ Đế" làm danh hiệu "Hoàng Đế" để tự xưng.

"Tam Hoàng" là ai?

Có rất nhiều tài liệu lẫn giả thuyết khác nhau về "Tam Hoàng". Trong "Sử Ký" viết Tam Hoàng gồm Thiên Hoàng, Địa Hoàng và Thái Hoàng, trong đó Thái Hoàng tôn quý nhất. Tuy nhiên, truyền thuyết dân gian cùng một số sách cổ khác lại ghi chép Tam Hoàng chỉ chung Phục Hy, Thần Nông và Nữ Oa.

Tam hoang ngu de noi danh trong lich su Trung Hoa la nhung ai?-Hinh-2

Hai vị thần được nhắc đến khá thống nhất trong Tam Hoàng là Phục Hy và Thần Nông, vị thần còn lại thay đổi tùy theo mỗi phiên bản, có khi là Chúc Dung, Cộng Công, hoặc thậm chí là Hoàng Đế, Nhân Hòa.

Danh tính cụ thể của Tam Hoàng như sau:

Phục Hy Thị: Tương truyền tên là Bao Hy Thị, Thái Hạo Phục Hy hay Bào Hy. Ông tổ nghề đánh bắt cá. Phục Hy tạo ra Bát Quái, đàn Phục Hy, đồng thời sáng tác các nhạc vũ "Lập Cơ", "Giá Biện". Phục Hy có hình dạng đầu người thân rồng hoặc thân rắn. Thế nên đời sau còn gọi ông là Long Tổ.

Tam hoang ngu de noi danh trong lich su Trung Hoa la nhung ai?-Hinh-3

Thần Nông Thị: Thần Nông là thổ thần quản việc đồng áng. Ông chuyên về nông nghiệp, dạy dân biết trồng trọt. Thần Nông còn tinh thông y dược, thường nếm các loại cỏ cây để phân biệt thảo dược chữa bệnh.

Hoàng Đế: Họ Công Tôn, tên Hiên Viên. Hoàng đế sống ở gò Hiên Viên nên lấy tên địa danh này làm hiệu. Nhờ công đánh bại Xi Vưu nên Hoàng Đế được tôn lên nắm quyền thay cho Thần Nông. Vợ của hoàng đế là Luy Tổ, dạy dân nuôi tằm kéo tơ, đại thần Thương Hiệt tạo ra chữ, Đại Nhiễu tạo lịch can chi và Linh Luân chế tác nhạc khí…

Danh tính của Ngũ Đế

Ngũ Đế là danh xưng chỉ chung 5 vị hoàng đế nắm quyền sau thời đại của Tam Hoàng. Gồm:

Viêm Đế: Họ Khương. Có hình dáng mình người đầu trâu. Khi bị Xi Vưu đuổi đánh đến Trác Lộc, Viêm Đế cầu cứu Hoàng Đế. Cuối cùng nhờ thần Nữ Bạt mà thắng trận. Viêm Đế sáng tạo ra "chỉ nam xa" để phân rõ phương hướng.

Chuyên Húc: Họ Cơ, hiệu Cao Dương Thị. Chuyên Húc là cháu nội của Hoàng Đế. Ông kết vị Hoàng Đế, được miêu tả là người uyên bác, trầm tĩnh, có mưu lược. Sau khi Chuyên Húc kế ngôi, xa gần đều phục tùng.

Tam hoang ngu de noi danh trong lich su Trung Hoa la nhung ai?-Hinh-4

Đế Khốc: Họ Cơ, hiệu Cao Tân. Theo Tư Mã Thiên, Đế Khốc là cháu họ của Chuyên Húc và cũng là cháu nội của Hoàng Đế. Sử Ký miêu tả ông là người nhân ái khiêm nhường, có công chế ra lịch hợp với mặt trăng và mặt trời, thành kính thờ tế quỷ thần.

Đế Nghiêu: Họ Doãn Kỳ, hiệu Phóng Huân. Đế Nghiêu là con trai Đế Khốc. Vì ông đức cao vọng trọng nên dân chúng ái mộ, xưng là Đế Nghiêu. Trong thời gian cai trị của mình, ông giúp cho các bộ tộc đoàn kết và yên ổn.

Đế Thuấn: Họ Nghiêu, hiệu Trọng Hoa. Đế Thuấn được Đế Nghiêu yêu quý và gả hai cô con gái là Nga Hoàng và Nữ Anh sau đó nhường ngôi cho. Đế Thuấn trở thành vị minh quân nổi tiếng của thời kỳ Ngũ Đế. Khi về già, ông nhường ngôi cho Vũ. Vũ lại lập ra nhà Hạ và bắt đầu thời kỳ các triều đại Trung Hoa nối tiếp nhau. 

Thái giám Trung Hoa cổ đại vẫn được lấy vợ ?

Thái giám vẫn lấy được vợ, thậm chí sinh con và họ cũng có người bầu bạn khi về già.

Thái giám cả đời cô quả trong cung cấm tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng như vậy.

Thái giám là tầng lớp đặc biệt trong cung, hưởng lương bổng cùng phú quý nếu khéo léo biết chiều lòng chủ tử.

Thông thường thái giám sẽ không lấy vợ mà nhận con nuôi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mặc dù mất bản lĩnh nam nhi nhưng thú tính của hoạn quan vẫn còn bởi đó là sinh lý. 

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?

Thái giám trong cung cứ 3 năm thì kiểm tra lại 1 lần, nhưng một số cung phi khi thích viên thái giám nào đó bèn mang tiền bạc đến chào hỏi để được miễn kiểm tra, đó là một quy tắc ngầm mà ai cũng phải hiểu rõ.

Bởi một vài thái giám nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa xưa không những đã cưới được vợ, mà còn giấu sau đó những câu chuyện mà chúng ta không thể ngờ tới.

Chính sử Trung Quốc lần đầu ghi nhận chuyện thái giám lấy vợ là vào thời kì Hán Thuận Đế.

Hoạn quan Loan Ba từ chức và xin lấy vợ, sau này con của Loan Ba trưởng thành còn giữ chức Vân Trung Thái Thủ (tức quan viên giữ nhiệm vụ trấn áp vùng biên cương).

Không phải thái giám có thể sinh con khi đã bị hoạn, mà tất cả là nhờ sự tuyển chọn thái giám không sát sao ở thời kỳ hai triều Tần Hán. Và Loan Ba trở thành người may mắn.

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?-Hinh-2

Thời cổ xưa, việc thái giám ở Trung Quốc lấy vợ còn được gọi là "đối thực". Các thái giám và cung nữ chăm sóc quan tâm lẫn nhau không phải chuyện hiếm gặp, ngoài ra còn có tình trạng luyến ái!

Tuy nhiên đến thời Minh triều, việc này bị cấm hoàn toàn. Hoàng đế Chu Nguyên Chương là một ví dụ điển hình. Sách "Nội giám" có chép rằng: "Thời Minh Thái Tổ (Chu Nguyên Chương). Phàm là thái giám lấy vợ đều phải chịu tội lột da". Ông thậm chí còn đưa ra hình phạt lột da những thái giám nào có quan hệ đồng giới.

Tuy nhiên, nhu cầu mang tính bản năng của con người không phải cứ lột da hay dùng cực hình là có thể ngăn cấm được. Vì thế chuyện "đối thực" giữa thái giám và cung nữ vẫn tồn tại và phát triển rộng rãi.

Dù mối quan hệ tình ái giữa hoạn quan với kỹ nữ hay các cung nữ có phần không hợp nguyên tắc phong kiến, song vẫn được nhiều người đồng tình. Bởi họ là những người có số phận bất hạnh nhất trong xã hội phong kiến, những kẻ làm nô bộc cho đấng bề trên luôn khát khao có được một gia đình hạnh phúc và một người phụ nữ bên cạnh dịu dàng yêu thương. Việc những trái tim cần tình cảm để sưởi ấm đáng thương hơn đáng hận.

Về sau, thấu hiểu sự tình, triều đình lại từng bước buông bỏ lệnh này, các cặp "đối thực" mới bắt đầu tự do công khai.

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?-Hinh-3

Tuy nhiên, thái giám lấy vợ nếu không phải thương nhau hết mực thì thực bất hạnh cho cả hai. Không chỉ nhận được ánh mắt dị nghị, những lời dè bỉu chê cười, thái giám và cung nữ không được hưởng tình yêu trọn vẹn khi nhu cầu sinh lý cơ bản không thể đáp ứng lẫn nhau.

Hơn nữa không phải thái giám nào cũng được Hoàng thượng ân chuẩn ban hôn!

Một bộ phận thái giám khác tiêu cực hơn sẽ dị dạng nhân cách, hành hạ người khác giới bằng những thú vui bệnh hoạn để giải tỏa dục vọng, sự tham lam hay nỗi bất mãn của mình với thời cuộc.

Lịch sử Trung Quốc mới chứng kiến sự xuất hiện của Ngụy Trung Hiền - hoạn quan nổi tiếng và quyền lực nhất - kẻ đã lũng đoạn, thao túng triều đình và thảm sát nhiều người vô tội dưới thời Minh triều.

Cuộc đời truân chuyên của một vị Hoàng hậu

Bà chưa từng một lần được quyết định chuyện trọng đại trong đời mình, hoàn toàn dựa theo sự sắp đặt của người khác.

Phụ nữ Trung Hoa cổ đại không những phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống mà còn không có quyền lựa chọn bạn đời cho mình, chỉ có thể chấp nhận sự sắp xếp của cha mẹ. 

Nhĩ Chu Anh Nga là con gái của một quý tộc thời kỳ Nam Bắc triều, gia thế vô cùng hiển hách. Phụ thân của bà là Nhĩ Chu Vinh, một quyền thần dưới triều Bắc Ngụy. Họ Nhĩ Chu là một nhánh của tộc Khiết Hồ.