Quý 3/2020: Vinamilk “gặt” giải thưởng, nỗ lực hoàn thành 76% mục tiêu doanh thu

(VietnamDaily) - Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã công bố báo cáo tài chính quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2020. Nỗ lực vượt khó COVID-19, kết quả doanh thu Q3/2020 và 9T/2020 của Vinamilk tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ 2019.

Tóm tắt kết quả kinh doanh hợp nhất Quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2020 – Vinamilk 
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu
 
Phân tích doanh thu thuần:
Trong Quý 3 năm 2020 (“Q3/2020”), doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019, trong đó:
Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 85% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ các động lực tăng trưởng sau:
Doanh thu thuần nội địa công ty mẹ đạt 11.902 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2019. Đợt bùng phát Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng. Tiêu biểu, Vinamilk đã giới thiệu các sản phẩm Sữa Tươi Vinamilk và Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến trong Q3/2020, đưa tổng số sản phẩm tung và tái tung trong 9 tháng đầu năm lên hơn 15 sản phẩm.
Vinamilk bắt đầu hợp nhất CTCP GTNFoods (“GTN”) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN – CTCP Sữa Mộc Châu (“MCM”) – ghi nhận doanh thu thuần 775 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý. Trong thời gian này, MCM đã giới thiệu 03 sản phẩm Sữa Nước và Sữa Chua mới. Ngoài ra, MCM chính thức đưa vào áp dụng hệ thống quản trị nguồn lực ERP kể từ đầu tháng 10/2020 góp phần nâng cao chất lượng thông tin báo cáo và hoàn thiện thực hành quản trị doanh nghiệp.
Hoạt động xuất khẩu ghi nhận doanh thu thuần 1.576 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 19,5% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 10% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ nhu cầu ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả. Chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài của Vinamilk đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn Covid-19 này khi họ trở thành “cánh tay nối dài” giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, doanh thu của Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – tiếp tục tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ 2019.
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu-Hinh-4
Doanh thu thuần tăng trưởng ổn định, 9 tháng đầu năm hoàn thành 76% mục tiêu đề ra cho năm 2020 
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 (“9T/2020”), doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; tính riêng MCM doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 9.8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 74% kế hoạch năm. Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu-Hinh-5
 
Phân tích biên lợi nhuận và cơ cấu chi phí:
Biên lợi nhuận gộp (“LNG”) hợp nhất Q3/2020 đạt 46,7%, tăng 30 điểm cơ bản (“đcb”) so với trung bình 6 tháng đầu năm. Biên LNG của MCM đạt 34,6%, tăng mạnh so với mức 19,4% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.
Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất Q3/2020 là 3.743 tỷ đồng, tương đương 24,1% doanh thu thuần so với mức 25,3% của cùng kỳ 2019. Tỷ lệ này giảm xuống đáng kể nhờ nỗ lực kiểm soát chi phí phù hợp để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Lợi nhuận sau thuế (“LNST”) hợp nhất Q3/2020 đạt 3.138 tỷ đồng. Biên LNST hợp nhất đạt 20,2%, tăng 143 đcb so với cùng kỳ 2019. Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 87 tỷ đồng và 102 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng ba chữ số 289% và 113% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận của GTN và MCM tăng nhanh hơn đáng kể so với doanh thu nhờ biên LNG cải thiện, doanh thu tài chính tăng mạnh (đối GTN) và các ưu đãi thuế TNDN (đối với MCM).
Lũy kế 9T/2020, biên LNG hợp nhất đạt 46,5%, giảm nhẹ 80 đcb so với cùng kỳ 2019. LNST hợp nhất đạt tỷ 9.000 đồng và hoàn thành 84% kế hoạch năm. Biên LNST duy trì ngang với cùng kỳ 2019 ở mức 19,9%. Đối với GTN, LNST hợp nhất đạt 176 tỷ đồng, tăng trưởng 174% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 77%. Đối với MCM, LNST đạt 209 tỷ đồng, tăng trưởng 69% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 33%. Biên LNST của MCM đạt 9,7%, tăng 340 đcb so với cùng kỳ 2019.
Các thông tin nổi bật khác
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu-Hinh-6
 
Trong Q3/2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các đánh giá xếp hạng về thương hiệu và hiệu quả sản xuất kinh doanh đến từ các tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể:
Vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước, Vinamilk đã dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam năm 2020, tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình trong Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á do Campaign Asia-Pacific và Nielsen bình chọn.
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu-Hinh-7
 
Vinamilk cũng là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 08 năm liền trong ngành sữa & sản phẩm thay thế sữa theo báo cáo Dấu chân thương hiệu 2020 của Worldpanel - Kantar
Vinamilk tiếp tục nằm trong danh sách “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn lần thứ 9 liên tiếp (2011-2019). Với các hoạt động xuất khẩu nổi bật trong năm 2019-2020, Vinamilk là được vinh danh trong Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2020 theo chương trình đánh giá của Bộ Công Thương.
Tháng 09/2020, Vinamilk cũng vinh dự là một trong 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất trong giai đoạn 1990-2020. Điều này cho thấy nỗ lực của Vinamilk trong việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và sự phát triển của ngành Thuế. Tổng số thuế Vinamilk đã nộp trong giai đoạn 1990-2019 là gần 42.000 tỷ đồng và dự kiến nộp thuế hơn 5.200 tỷ đồng trong năm 2020.
Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam - công ty con hiện đang quản lý hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp và thuộc Top 50 Công ty tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (theo Vietnam Report). Đây là năm thứ hai Công ty Bò sữa Việt Nam được tôn vinh trong Bảng xếp hạng FAST500 do tổ chức này xếp hạng. Về vùng nguyên liệu sữa tươi, tính đến tháng 09/2020, đàn bò sữa do Vinamilk quản lý và khai thác sữa đạt 150.000 con (bao gồm MCM), cho sản lượng hơn 1 triệu lít/ngày.
Các chương trình cộng đồng:
Trong Quý 3, thời điểm đợt bùng phát làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19, Vinamilk đã tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch thông qua gói hỗ trợ 8 tỷ đồng vào đầu tháng 8/2020 cho Tp. Hà Nội, Tp. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi để trang bị đủ sinh phẩm, thiết bị y tế, năng lực xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Tính đến nay, Vinamilk đã hỗ trợ tổng cộng hơn 40 tỷ đồng cho các công tác phòng chống dịch Covid-19.
Quy 3/2020: Vinamilk “gat” giai thuong, no luc hoan thanh 76% muc tieu doanh thu-Hinh-8
 
Vinamilk tiếp tục triển khai chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em các địa phương như Tp. HCM, TP. Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Yên Bái,… để mục tiêu trao 1,7 triệu ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19.
Vinamilk tích cực triển khai chương trình Sữa học đường tại nhiều địa phương trên cả nước khi năm học mới bắt đầu vào tháng 9/2020, đảm bảo trẻ được uống sữa theo quy định, giúp tăng cường sức khỏe, đề phòng dịch bệnh.
Tại ngày 30/9/2020, cổ phiếu Vinamilk đóng cửa ở mức giá 108.900 đồng, tương ứng hệ số P/E 12 tháng gần nhất ở mức 20,2x (Vinamilk ước tính). Tại mức giá này, cổ phiếu Vinamilk đã ghi nhận mức tăng 14% tính từ đầu năm so với mức giảm 6,4% của VNIndex.

Năm 2020, Vinamilk đặt kế hoạch lợi nhuận 10.690 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM), năm 2020 công ty đặt kế hoạch doanh thu 59.600 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 1%.

Riêng trong quý 1, Vinamilk đạt doanh thu 14.206 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ cùng kỳ với 2.777 tỷ đồng. 

Trong năm nay, Vinamilk dự kiến phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ them tối đa 3.483 tỷ đồng, tỷ lệ phát hành là 5:1. 

Vinamilk báo lãi ròng quý 2 đạt 3.072 tỷ đồng, tăng gần 6% so cùng kỳ

(Vietnamdaily) - Vinamilk báo lãi ròng quý 2/2020 tăng gần 6% khi đạt 3.072 tỷ đồng dù tỷ suất lãi gộp biên giảm.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần đạt 15.495 tỷ đồng, tăng hơn 6% so cùng kỳ 2019.

Vinamilk cho biết việc dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội từ ngày 22/4 đã có tác động tích cực đến tình hình kinh doanh trong quý 2.

Giá heo hơi hôm nay 2/11: Tiếp tục tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg

(Vietnamdaily) - Theo ghi nhâ%3ḅn, giá heo hơi hôm nay 2/11 tiếp tục tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua và được thu mua trong khoảng 68.000 - 79.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc biến động trái chiều

Cụ thể, giá heo hơi cùng tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, Lào Cai và Ninh Bình, lần lượt giao dịch ở mức 69.000 - 70.000 đồng/kg. 

Ở chiều ngược lại, tại Thái Bình, giá giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 72.000 đồng/kg. Đây cũng là địa phương dẫn đầu các tỉnh phía Bắc về mức thu mua heo hơi. 

Các địa phương còn lại, giá heo hơi không thay đổi. Theo đó, tại tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hưng Yên,  Hà Nam giá heo hơi hôm nay được thu mua từ mức 70.000 - 73.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái giá heo hơi hôm nay ở mức thấp 68.000 - 69.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 68.000 - 73.000 đồng/kg.

Gia heo hoi hom nay 2/11: Tiep tuc tang tu 1.000 - 2.000 dong/kg
Giá heo hơi tiếp tục tăng trên diện rộng.  
Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung nhích nhẹ

Theo đó, tại Quảng Bình và Quảng Ngãi, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg, lần lượt lên ngưỡng 73.000 - 74.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, nhiều địa phương tiếp tục duy trì mức giao dịch của ngày hôm trước như Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận cùng đạt 72.000 đồng/kg, còn ở Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk,… heo hơi có giá phổ biến từ 73.000 - 74.000 đồng/kg. 

Tại Thanh Hóa và Nghệ An giá heo hơi hôm nay cũng không đổi và được thu mua với mức thấp 67.000 đồng/kg và 69.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 67.000 - 74.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam theo chiều cả nước
Theo đó, đạt mức khá cao với 78.000 đồng/kg heo hơi sau khi tăng 2.000 đồng tại tại Trà Vinh.
Cùng nhích nhẹ 1.000 đồng, lên ngưỡng 74.000 và 76.000 đồng/kg heo hơi trong hôm nay tại TP.HCM và An Giang.
Các tỉnh, thành còn lại gồm Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bến Tre, Vũng Tàu giá heo hơi đi ngang và đang dao động ở mức 72.000 - 74.000 đồng/kg.
Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam đang dao động trong khoảng từ 72.000 - 79.000 đồng/kg.