Quảng cáo gây nhầm lẫn, Nestlé Việt Nam bị xử phạt hành chính

Công ty Nestlé Việt Nam bị Công an Đồng Nai xử phạt hành chính vì quảng cáo sai sự thật sản phẩm Milo, yêu cầu thu hồi các quảng cáo vi phạm.

Ngày 14/6, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu thu hồi các sản phẩm quảng cáo vi phạm đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, có trụ sở tại số 7, đường 17A, Khu Công nghiệp Biên Hoà II, phường An Bình, TP Biên Hoà.

Trước đó, cơ quan công an tiếp nhận nguồn tin tố giác có dấu hiệu “lừa dối khách hàng” liên quan đến hoạt động quảng cáo của công ty này. Sau quá trình điều tra, xác minh, ngày 13/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

20250517-083557.jpg
Một số sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bị quảng cáo với nội dung gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ảnh: Bảo Giang

Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thông tin không chính xác, sai lệch trên bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, công ty vi phạm 2 hành vi:

Gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, vi phạm điểm a khoản 2 Điều 47 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sử dụng từ ngữ như “nhất”, “tốt nhất”, “số một”… trong quảng cáo mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, vi phạm điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Trên cơ sở đó, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, đồng thời yêu cầu công ty thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, Nestlé Việt Nam phải cải chính thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm; tháo gỡ toàn bộ quảng cáo sai phạm trên các phương tiện truyền thông; thu hồi báo, tạp chí in có quảng cáo vi phạm (nếu có).

Thời hạn để thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt.

Nestlé Milo bị kiểm tra đột xuất vì quảng cáo sai

Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra đột xuất Nestlé Việt Nam. Luật sư khẳng định quảng cáo Milo dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, có thể bị xử lý.

Liên quan đến vụ quảng cáo sữa Milo có nội dung “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”, chiều 20/5, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Cục An toàn thực phẩm về tiến độ xử lý, đồng thời ban hành quyết định kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Nestlé Việt Nam đã dừng toàn bộ các quảng cáo có liên quan đến Viện Dinh dưỡng

Sở Y tế Đồng Nai vào cuộc xác minh vụ quảng cáo Nestlé Milo

Nestlé Milo sử dụng cụm từ “thử nghiệm lâm sàng” gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Viện Dinh dưỡng và cơ quan Y tế đang rà soát, xử lý.

Ngày 20/5, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, ông Lê Quang Trung cho biết, đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam quảng cáo sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo có nội dung “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”. Động thái này được thực hiện sau khi Sở Y tế nhận được công văn từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

20250517-083356.jpg
Sản phẩm của Nestlé Milo.

Quảng cáo Nestlé Milo gắn mác Viện Dinh dưỡng… là gian dối?

“Không thể lấy kết quả sơ bộ của một nghiên cứu đơn lẻ để suy ra hiệu quả chung cho toàn bộ trẻ em Việt Nam”, bác sĩ Trần Minh Tú nói về quảng cáo Nestlé Milo.

Mới đây, một số lô sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo đóng hộp có in dòng chữ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”, gây hiểu nhầm rằng sản phẩm được cơ quan y tế bảo chứng. Trước phản ứng của dư luận, ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) đã ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam dừng ngay việc sử dụng tên Viện trong quảng cáo, đồng thời báo cáo và giải trình vụ việc.

“Nóng” tranh luận Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam