Nga phát triển phiên bản robot BMP-3, tác chiến trên mọi địa hình

BMP-3 tự động hóa không chỉ là thiết bị không người lái cơ bản trên mặt đất, mà còn là một robot chiến đấu phức tạp có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

>>> Mời độc giả xem video cận cảnh xe chiến đấu bộ binh BMP-3ME của Nga.

Theo đại diện Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Nga (Rosoboronexport), các phiên bản khác nhau của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đang được ngành công nghiệp quốc phòng Nga phát triển trong thời gian qua.

Thông tin này được Rosoboronexport chia sẻ bên thềm Triển lãm Hàng hải và Hàng không vũ trụ Quốc tế Langkawi 2025 (LIMA 2025) tổ chức ở Malaysia vừa qua.

Một phiên bản đang được công nghệ quốc phòng Nga phát triển là biến thể BMP-3 robot chiến đấu – tự động hóa hoàn toàn. Phiên bản này được cải tiến dựa trên kinh nghiệm thực tế hoạt động trong Quân đội Nga của BMP-3.

bmp-1.jpg
Phiên bản BMP-3ME được giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024. Ảnh: Trà Khánh.

Tự động hóa xe chiến đấu bộ binh

Năm 2024, Tổng giám Giám đốc điều hành Rostec, Sergey Chemezov từng cho biết, bằng cách sử dụng modul tự động Sinitsa, Nga đã nâng cấp xe chiến đấu bộ binh BMP-3 thành robot có thể điều khiển từ xa.

Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nhận định phiên bản robot của BMP-3 hứa hẹn có hiệu suất chiến trường ấn tượng. BMP-3 tự động hóa không chỉ là thiết bị không người lái cơ bản trên mặt đất, mà còn là một robot chiến đấu phức tạp.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được chế tạo trên khung gầm bánh xích, trang bị động cơ hình chữ V UTD-19, công suất 500 mã lực. Mẫu robot chiến đấu BMP-3 có thể vượt qua hào rộng tới 2,5m. Rostec trước đó đã dự đoán tốc độ tối đa của robot này là 70 km/h. Với bình nhiên liệu 700 lít, robot có thể di chuyển trên quãng đường 600km trước khi cần tiếp nhiên liệu.

Hệ thống vũ khí chính của BMP-3 robot không thay đổi so với bản thường với pháo chính 100mm, pháo phụ 30mm, súng máy 7,62mm, camera đa hướng. Đáng chú ý, thiết bị này có khả năng hoạt động tự động, tạo địa hình 3D bằng cách sử dụng dữ liệu từ các cảm biến bổ sung. Robot được AI hỗ trợ lập bản đồ tuyến đường và kết hợp với máy bay không người lái mini giám sát để trinh sát và rà phá bom mìn.

bmp-6.jpg
Hỏa lực trên phiên bản BMP-3ME tương đương với xe tăng chiến đấu chủ lực và có đủ khả năng áp chế bộ binh đối phương. Ảnh: Trà Khánh.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, các kỹ sư quân sự Nga đã phát triển 3 mẫu BMP-3 điều khiển từ xa sử dụng modul Sinitsa với những chức năng riêng biệt, bao gồm: UDAR UGV - xe bộ binh không người lái - được trang bị pháo tự động 2A42, súng máy PKMT 7,62mm và Kornet-M ATGM; xe bộ binh không người lái Vikhr UGV có tháp pháo nhỏ hơn, được trang bị 1 pháo tự động 2A72, 1 súng máy đồng trục PKMT 7,62mm, mang theo 6 tên lửa chống tăng dẫn đường 9M133M Kornet-M; Prokhod-1 - xe chống mìn không người lái - có lưới rà chống mìn TMT-C và tháp pháo điều khiển từ xa với súng máy 12,7mm.

Đại diện Rosoboronexport chia sẻ, ngoài phiên bản robot chiến đấu, các phiên bản BMP-3 khác cũng được đánh giá cao và phù hợp với yêu cầu của nhiều đối tác của công ty, trong đó các khách hàng ở Đông Nam Á.

Các phiên bản BMP-3 dành cho thị trường Đông Nam Á

Tại thị trường Đông Nam Á, Rosoboronexport có một đối tác đang vận hành các đơn vị BMP-3 là Indonesia với phiên bản BMP-3F dành cho lực lượng hải quân đánh bộ.

Ngoài ra, Nga cũng từng giới thiệu phiên bản BMP-3 khác là BMP-3ME tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024).

bmp-4.jpg
BMP-3ME được gia cố thêm bằng các lớp giáp thép gia cường và lồng thép bảo vệ phương tiện trước vũ khí chống tăng. Ảnh: Trà Khánh.

Hỏa lực trên phiên bản BMP-3ME tương đương với xe tăng chiến đấu chủ lực và có đủ khả năng áp chế bộ binh đối phương hay phá hủy các công sự kiên cố. Hệ thống điều khiển hỏa lực tăng cường khả năng bao quát toàn cảnh chiến trường theo thời gian thực một cách chính xác nhất cho kíp xe. Hệ thống quan sát, bao gồm module quang - ảnh nhiệt đáp ứng khả năng tác chiến bất kể ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại, BMP-3ME được gia cố thêm bằng các lớp giáp thép gia cường và lồng thép để bảo vệ phương tiện khỏi các loại đạn chống tăng vác vai, tên lửa chống tăng. Việc tích hợp lớp bảo vệ không làm ảnh hưởng đến bất kỳ tính năng kỹ chiến thuật vốn có nào của xe.

roe.ru

Nga, Belarus bắt tay trong dự án máy bay Su-75 Checkmate

Nga chào bán cổ phần dự án máy bay phản lực Su-75 Checkmate cho Belarus, nhưng nó đặt ra câu hỏi về khả năng đóng góp thực sự của Belarus trong dự án này.

1-4102.png
Trong một diễn biến quan trọng cho hạng mục hợp tác quân sự khu vực, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga đã xác định Belarus là đối tác tiềm năng trong việc phát triển và sản xuất Su-75 Checkmate, máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ được thiết kế để cạnh tranh trên thị trường máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm toàn cầu. Ảnh: @19FortyFive.
2-1620.png
Được công bố vào tháng 5/2025, đề xuất này báo hiệu sự tăng cường liên minh chiến lược giữa Nga và Belarus, cũng như nó sẽ có tác động đến năng lực quân sự của Belarus và cho thấy vai trò của Nga trong ngành hàng không quân sự toàn cầu. Theo bài đăng trên X, các cuộc thảo luận này dự kiến ​​sẽ diễn ra tại triển lãm MILEX 2025 tổ chức ở Minsk- thủ đô và là thành phố lớn nhất của Belarus. Ảnh: @19FortyFive.

Tiêm kích Su-57E sẽ được Nga bàn giao tới khách trong năm 2025

Phiên bản xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ được Nga bàn giao tới khách hàng trong năm 2025 và có thể đi vào hoạt động chính thức ngay lập tức.

1-2346.png
Trong một diễn biến quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng toàn cầu, Nga tuyên bố rằng, máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến Su-57E của nước này sẽ có đợt triển khai hoạt động đầu tiên với một khách hàng nước ngoài giấu tên vào năm 2025. Tuyên bố này do dịch vụ báo chí của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga đưa ra trong triển lãm vũ khí MILEX 2025 tại Minsk, Belarus. Ảnh: @Defense Mirror.
2-1427.png
Cơ quan báo chí của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga trích dẫn thông tin trực tiếp như sau: “Khách hàng nước ngoài đầu tiên của Su-57E sẽ bắt đầu vận hành chiếc máy bay này vào năm 2025". Động thái này rất đáng chú ý, vì nó giúp Nga mở rộng sức ảnh hưởng của mình thông qua công nghệ quân sự tiên tiến, ngay cả khi vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng tàng hình, cũng năng lực sản xuất chiếc máy bay này của Nga. Ảnh: @Air Data News.

Lộ diện khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-57 Nga ở Đông Nam Á

Tập đoàn Rosoboronexport của Nga lần đầu tiên giới thiệu tiêm kích tàng hình Su-57E cho thị trường Đông Nam Á thông qua một trong những sự kiện quốc phòng lớn trong khu vực.

Theo đại diện Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Nga (Rosoboronexport), tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không vũ trụ Quốc tế Langkawi 2025 (LIMA 2025) tổ chức ở Malaysia, công ty này đã lần đầu tiên giới thiệu phiên bản xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57E.

Đại diện Rosoboronexport tại Lima 2025 cho biết, các sản phẩm hàng không là điểm nhấn chính của triển lãm. Do đó công ty quyết định lựa chọn giới thiệu Su-57E – phiên bản chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 mới nhất của Nga.