
Trong một diễn biến quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng toàn cầu, Nga tuyên bố rằng, máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến Su-57E của nước này sẽ có đợt triển khai hoạt động đầu tiên với một khách hàng nước ngoài giấu tên vào năm 2025. Tuyên bố này do dịch vụ báo chí của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga đưa ra trong triển lãm vũ khí MILEX 2025 tại Minsk, Belarus. Ảnh: @Defense Mirror.

Cơ quan báo chí của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga trích dẫn thông tin trực tiếp như sau: “Khách hàng nước ngoài đầu tiên của Su-57E sẽ bắt đầu vận hành chiếc máy bay này vào năm 2025". Động thái này rất đáng chú ý, vì nó giúp Nga mở rộng sức ảnh hưởng của mình thông qua công nghệ quân sự tiên tiến, ngay cả khi vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng tàng hình, cũng năng lực sản xuất chiếc máy bay này của Nga. Ảnh: @Air Data News.

Thông tin này cũng được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin và họ cho rằng, động thái này nhấn mạnh sự gia nhập thị trường vũ khí quốc tế của Su-57E với tư cách là đối thủ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của phương Tây như F-35 và F-22 của Mỹ. Ảnh: @Air Data News.

Trong khi Nga chưa chính thức tiết lộ danh tính của người mua nước ngoài này là ai, nhưng đã có nhiều đồn đoán xung quanh cho rằng, Algeria là bên có khả năng nhận được dòng máy bay này, do có nhiều báo cáo thời gian qua bị rò rỉ cho biết, phi công nước Algeria đang được đào tạo lái máy bay Su-57E này và họ có mối quan hệ quân sự lâu dài với Nga. Ảnh: @National Security Journal.

Trước mắt, động thái này báo hiệu sự thay đổi tiềm tàng trong cán cân quyền lực khu vực ở Bắc Phi, và nó đặt ra câu hỏi về khả năng của Su-57E, cũng như giá trị chiến lược của nó và những tác động địa chính trị rộng hơn của việc xuất khẩu dòng máy bay này. Ảnh: @Army Recognition.

Được biết, Su-57E, phiên bản xuất khẩu của Sukhoi Su-57 (tên trong báo cáo của NATO: Felon), được thiết kế để tăng cường ưu thế trên không, tiến hành các cuộc tấn công chính xác, và chống lại các hệ thống phòng không hiện đại, khiến nó trở thành vũ khí đáng thèm muốn đối với các quốc gia mong muốn tăng cường khả năng quân sự của mình. Ảnh: @Defense Mirror.

Các báo cáo về sự quan tâm của nước Algeria đối với Su-57E xuất hiện sớm nhất là vào tháng 11 năm 2024, khi các quan chức Nga xác nhận việc ký kết hợp đồng xuất khẩu máy bay mà không nêu tên người mua. Theo báo cáo tháng 2 năm 2025 của hãng tin Focus News của Bulgaria, trích dẫn nguồn tin từ đài truyền hình APS của Algeria, các phi công không quân Algeria đã được đào tạo tại Nga để vận hành Su-57E, với thời gian giao hàng dự kiến vào cuối năm 2025. Ảnh: @National Security Journal.

Điều này phù hợp với các suy đoán trước đó, vì Algeria là nước mua phần cứng quân sự chính của Nga trong nhiều thập kỷ qua. Họ mua các hệ thống như máy bay chiến đấu Su-30MKA, hệ thống phòng không S-300 và xe tăng T-90. Việc đào tạo phi công Algeria tại Nga cho thấy một động thái có chủ đích, nhằm tích hợp Su-57E vào lực lượng không quân của nước này, có khả năng thay thế hoặc bổ sung cho máy bay cũ thời Liên Xô. Ảnh: @Air Data News.

Sự quan tâm của Algeria đối với Su-57E xuất phát từ nhu cầu chiến lược, và tham vọng khu vực của nước này. Là một cường quốc quân sự lớn ở Bắc Phi, Algeria phải đối mặt với những thách thức về an ninh, bao gồm căng thẳng biên giới với Morocco, và nhu cầu chống lại các mối đe dọa trên không hiện đại trong một khu vực đầy bất ổn. Tất nhiên, Su-57E cung cấp các khả năng tiên tiến có thể tăng cường thế trận răn đe của Algeria. Các tính năng tàng hình cho phép Su-57E trốn tránh các hệ thống phòng không tiên tiến. Ảnh: @Defense Mirror.

Khả năng siêu cơ động của máy bay Su-57E được hỗ trợ bởi động cơ đẩy vectơ, và khả năng mang theo nhiều loại đạn dược khiến nó trở nên linh hoạt cho các nhiệm vụ không đối không và không đối đất. Đối với Algeria, việc mua Su-57E sẽ báo hiệu một bước nhảy vọt về mặt công nghệ quân sự, định vị lực lượng không quân của mình là lực lượng dẫn đầu khu vực, và là đối trọng với các nước láng giềng như Morocco, nơi đang sử dụng máy bay F-16 do phương Tây cung cấp. Ảnh: @Air Data News.

Su-57E là máy bay chiến đấu đa chức năng hai động cơ do Sukhoi phát triển theo chương trình PAK FA của Nga, khởi xướng vào năm 1999 để cạnh tranh với F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ. Với chiều dài khoảng 20,4 mét và sải cánh 14,1 mét, máy bay này có tốc độ tối đa Mach 2 (tương đương 2.468 km/h) và tầm bay khoảng 3.500 km. Ảnh: @RuAviation.

Các tính năng chính của nó bao gồm hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, radar mảng quét điện tử chủ động (AESA). Khoang vũ khí bên trong có thể mang tới 12 loại đạn dược không đối không và không đối đất, bao gồm tên lửa hành trình tàng hình Kh-69, bom lượn GROM và tên lửa không đối không tầm xa R-77M. Ảnh: @RuAviation.

Các nguồn tin của Nga khẳng định, khả năng tàng hình của Su-57E được tăng cường nhờ vật liệu chuyên dụng có thể né radar cực tốt, mặc dù một số chuyên gia quân sự quốc tế chỉ trích cho rằng, các vòi phun động cơ và thiết kế khung máy không có khả năng tàng hình tốt so với các phương tiện đối thủ của phương Tây hoặc thậm chí là của Trung Quốc. Ảnh: @Army Recognition.

Bộ cảm biến của Su-57E bao gồm các hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) và các tính năng đối phó điện tử để phát hiện và gây nhiễu radar của đối phương. Mặc dù có thiết kế tiên tiến, nhưng Su-57E vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặt ra câu hỏi về độ tin cậy và khả năng thực sự của nó. Sự chậm trễ trong sản xuất, các vấn đề phát triển động cơ và vụ tai nạn của một nguyên mẫu vào năm 2019 đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng cung cấp máy bay Su-57E này với số lượng lớn của Nga. Ảnh: @Defense Mirror.

Ngoài ra, cuộc chiến đang diễn ra của Nga tại Ukraine đã gây căng thẳng cho ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, với ưu tiên cho nhu cầu trong nước hơn là xuất khẩu. Những thách thức này cho thấy, việc triển khai hoạt động quy mô lớn của dòng Su-57E có thể gặp phải những rào cản về mặt hậu cần, ngay cả khi Algeria chuẩn bị đón nhận và tích hợp nó vào lực lượng không quân. Ảnh: @National Security Journal.

Khả năng Algeria mua Su-57E cần phải được xem xét trong bối cảnh mối quan hệ quân sự sâu sắc của nước này với Nga. Trong những năm qua, Algeria đã trở thành một trong những thị trường mua vũ khí lớn nhất của Nga, với các giao dịch mua bao gồm 44 máy bay chiến đấu Su-30MKA, 58 máy bay MiG-29 và 14 máy bay huấn luyện Yak-130 cho lực lượng không quân của nước này. Lực lượng mặt đất của nước này vận hành hơn 400 xe tăng T-90 và xe chiến đấu bộ binh BMP-2, trong khi hải quân của nước này triển khai tàu ngầm lớp Kilo và tàu hộ tống lớp Steregushchy. Ảnh: @Defense Mirror.

Các hệ thống này phản ánh sự phụ thuộc của Algeria vào công nghệ Nga để duy trì thế trận phòng thủ vững chắc. Su-57E sẽ củng cố thêm mối quan hệ đối tác này, cung cấp cho Algeria một nền tảng để thể hiện sức mạnh và ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng trong một khu vực được đánh dấu bằng sự cạnh tranh. Về mặt địa chính trị, việc triển khai Su-57E tới Algeria có thể định hình lại cán cân quyền lực quân sự, quốc phòng của Bắc Phi. Ảnh: @ National Security Journal.

Maroc, đối thủ chính của Algeria trong khu vực, đã tìm cách hiện đại hóa lực lượng không quân của mình bằng các máy bay F-16 do Mỹ cung cấp, và hiện có thể phải đối mặt với áp lực phải mua thêm các nền tảng tiên tiến hơn như F-35. Điều này có thể thúc đẩy Maroc tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ, có khả năng đẩy nhanh các cuộc đàm phán mua F-35. Năm 2020, Mỹ đã chấp thuận cho Maroc xem xét để mua F-35 và vì thế mà Algeria cũng có động thái hướng tới Su-57E để cạnh tranh. Ảnh: @Defense Mirror.

Pháp đã cung cấp cho Morocco máy bay chiến đấu Dassault Rafale, mặc dù tiên tiến nhưng đây không phải là máy bay thuộc nền tảng thế hệ thứ năm. Một báo cáo tháng 2 năm 2025 của Focus News lưu ý rằng, trong triển lãm hàng không Aero India 2025, đại diện Mỹ đã từ chối tham gia các chuyến bay trình diễn cùng với Su-57E, điều mà các chuyên gia Nga ngầm hiểu là sự thừa nhận tính ưu việt của Su-57E so với F-16 và F-35. Tuy nhiên, tuyên bố này có thể bị phóng đại, vì Pháp và Mỹ vẫn tin tưởng vào nền tảng của họ. Pháp có thể phản ứng bằng cách tăng cường hợp tác quốc phòng với Morocco, có thể cung cấp các bản nâng cấp cho máy bay Rafale, hoặc thúc đẩy các cuộc tập trận chung để đối đầu với năng lực quân sự mới của Algeria. Ảnh: @Army Recognition.

Cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Su-57E và máy bay chiến đấu phương Tây như F-35 cũng là một trọng tâm đáng để chú ý. F-35, với khả năng kết hợp cảm biến tiên tiến và khả năng tác chiến tập trung vào mạng, được coi là tiêu chuẩn rộng rãi, là chuẩn mực đi đầu cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Còn Su-57E, mặc dù được trang bị radar AESA hiện đại và đạn dược tầm xa, nhưng lại thiếu mức độ tích hợp dữ liệu và thiếu độ tối ưu hóa tàng hình. Khoang vũ khí bên trong của Su-57E có thể mang ít đạn dược hơn F-35, và diện tích phản xạ radar của Su-57E được ước tính lớn hơn, khiến nó dễ bị phát hiện hơn. Ảnh: @RuAviation.

Tuy nhiên, chi phí thấp hơn của Su-57E - ước tính khoảng 40-50 triệu đô la một chiếc so với 80-110 triệu đô la của F-35 - khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các quốc gia như Algeria, nơi có thể thấy các nền tảng của phương Tây quá đắt đỏ, hoặc bị hạn chế về mặt chính trị làm ảnh hưởng đến các hạn chế xuất khẩu. Việc Algeria lựa chọn Su-57E thay vì các lựa chọn của phương Tây cũng phản ánh cả những cân nhắc thực tế và địa chính trị. Mỹ và các đồng minh thường áp đặt các điều kiện nghiêm ngặt đối với việc bán vũ khí, bao gồm giám sát mục đích sử dụng cuối cùng, và khả năng liên kết với chính sách đối ngoại của phương Tây. Nhưng Algeria, với lịch sử không liên kết với chính sách đối ngoại của phương Tây và phụ thuộc sâu vào vũ khí của Nga, nên họ sẽ phải đối mặt với nhiều ràng buộc khó khăn hơn khi tiếp cận vũ khí từ phương Tây. Ảnh: @National Security Journal.

Ngoài ra, khả năng tương thích của Su-57E với các hệ thống do Nga cung cấp hiện có của Algeria giúp đơn giản hóa về mặt hậu cần và đào tạo. Trong khi F-35 hoặc Rafale có thể cung cấp khả năng tàng hình và khả năng tương tác vượt trội, nhưng việc mua lại chúng sẽ đòi hỏi Algeria phải thay đổi chiến lược quốc phòng, trong khi nước này vốn ưu tiên quan hệ đối tác với Nga kể từ thời Liên Xô cũ. Ảnh: @National Security Journal.

Quan trọng là, khả năng của Su-57E phải được xem xét kỹ lưỡng ngoài những tuyên bố của Nga. Moscow có lịch sử hay phóng đại hiệu suất của phần cứng quân sự để thúc đẩy xuất khẩu, và sản lượng hạn chế của Su-57—chưa đến 20 chiếc được giao cho lực lượng không quân của Nga vào năm 2025—làm dấy lên câu hỏi về khả năng mở rộng của dòng Su-57E. Việc máy bay Su-57 phụ thuộc vào động cơ AL-41F1 cũ hơn, thay vì động cơ AL-51F1 đã được lên kế hoạch, điều này cho thấy có mặt hạn chế về hiệu suất vận hành. Ảnh: @Army Recognition.

Những yếu tố này cho thấy rằng, mặc dù Su-57E là một nền tảng đáng gờm, nhưng nó có thể không hoàn toàn đáp ứng hết được những lời hứa của Nga, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh khốc liệt với các hệ thống tiên tiến của phương Tây. Thế nên, đối với Algeria, Su-57E là một canh bạc chiến lược, là một cơ hội để đạt được lợi thế công nghệ quân sự, quốc phòng, nhưng nó cũng có thể là một rủi ro lớn, do thành tích, và mức hiệu quả của dòng máy bay này chưa được chứng minh rõ ràng, đầy đủ, trong khi năng lực công nghiệp quốc phòng của Nga lại đang gặp căng thẳng lớn. Ảnh: @Army Recognition.