Loạt dự án kết nối Tây Ninh với TP HCM

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về việc rà soát, tổng hợp các tuyến giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.

Trong đó, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND TP HCM phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Đây là tuyến đường sắt được 2 tỉnh Bình Dương và Tây Ninh cũ, nay là TP HCM và Tây Ninh đưa vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 57 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27 km và đoạn qua TP HCM có chiều dài 30 km. Điểm đầu tuyến tại ga Tân Hưng, phường Bến Cát, TP HCM và điểm cuối tại ga Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến được thiết kế khổ đường sắt 1.435 mm, khổ đường đôi, mặt đường rộng 12,5 m; lộ giới đường sắt 40 m.

duantphcm-tayninh.png
Tây Ninh kiến nghị TP HCM xem xét, hỗ trợ phần kinh phí tăng thêm đối với dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Ngoài tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài, UBND tỉnh Tây Ninh có 9 đề nghị với UBND TP HCM nhằm ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối trên các tuyến đường bộ gồm: Sớm đầu tư đường mở mới Tây Bắc để kết nối vào ĐT.823D; đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối với trục động lực Đức Hòa nhằm tạo trục giao thông liên vùng. UBND TP HCM hỗ trợ Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường từ 2 lên 4 làn xe trên Quốc lộ 50, đoạn từ ranh 2 địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc dài khoảng 5,2 km và Quốc lộ 50B, đoạn từ ranh với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT.827E và đường dẫn vào 3 cầu trên tuyến này với quy mô 6 làn xe; đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 dự án đường và cầu kết nối số 1 (Quốc lộ 56B); sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409 m) trên đường Lê Văn Lương và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3 km) kết nối qua Tây Ninh.

Đề nghị TP HCM xem xét, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh phần kinh phí tăng thêm của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (khoảng 1.806 tỉ đồng, đã được UBND TP HCM thống nhất giao các sở, ngành trình HĐND TP HCM). Ưu tiên nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường Vành đai 3 TP HCM (đường ven sông Sài Gòn) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và đầu tư đồng bộ tuyến đường trục động lực Bàu Bàng - Mộc Bài, giai đoạn đầu tư 2026-2030, quy mô 4 đến 6 làn xe. Trong đó, phía UBND TP HCM đầu tư đoạn dài 22,7 km. Tây Ninh đầu tư đoạn dài 19,6 km. Ngoài ra, Tây Ninh kiến nghị UBND TP HCM dự án nạo vét sông Sài Gòn để bảo đảm luồng vận tải thủy từ cấp III hiện hữu thành cấp II theo quy hoạch, kết hợp tận thu sản phẩm từ nạo vét để phục vụ dự án đường Vành đai 4 TP HCM đang thực hiện đầu tư.

Dự án ở Tây Ninh: Liên danh "quen mặt" vượt 6 đối thủ ra sao?

Gói thầu thi công xây dựng trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Tây Ninh đã tìm được nhà thầu. Quá trình lựa chọn nhà thầu diễn ra thế nào và năng lực của đơn vị trúng thầu, Liên danh Phú Gia, có gì đáng chú ý?

Ngày 29/8/2025, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (thuộc Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh), đã ký Quyết định số 13/QĐ-TTĐKXCG phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Thi công xây dựng khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ; Cải tạo cổng chính; hàng rào". Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên Danh Phú Gia với giá trúng thầu là 9.634.285.000 đồng.

Gói thầu này thuộc dự án Cải tạo, mở rộng Trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, sử dụng nguồn vốn từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Trung tâm. Với giá gói thầu được duyệt là 10.805.649.000 đồng, giá trúng thầu của Liên danh Phú Gia đã giúp tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1,17 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 10,8%.

'Sân quen' trong đấu thầu: Chuyên gia chỉ ra giải pháp để lành mạnh hóa thị trường

Các chuyên gia pháp lý và đấu thầu đã đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh và nâng cao tính minh bạch sau những dấu hiệu bất thường tại Tây Ninh.

Xuyên suốt 4 kỳ của vệt bài "Đấu thầu tại Tây Ninh: Khi nhà thầu có 'sân quen', ngân sách có tiết kiệm?", Báo Tri thức & Cuộc sống đã chỉ ra những quy luật và con số đáng suy ngẫm xoay quanh hoạt động đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Thanh Điền (Công ty Thanh Điền). Từ tỷ lệ trúng thầu 100% với một bên mời thầu "quen mặt" đến tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách chỉ vỏn vẹn 3,61%, tất cả đều cho thấy một bức tranh cần được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc.

Mục tiêu của loạt bài không nhằm quy chụp hay kết luận về sai phạm của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, mà là chỉ ra những dấu hiệu, những "khoảng trống" trong quy trình có thể dẫn đến việc làm suy giảm tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế - hai trong số những mục tiêu quan trọng nhất của Luật Đấu thầu.

Đấu thầu sát giá ở Tây Ninh: Ngân sách nhà nước có thực sự được lợi?

Với tỷ lệ tiết kiệm trung bình chỉ 3,61%, các gói thầu mà Công ty Thanh Điền trúng thầu đang cho thấy hiệu quả kinh tế không cao khi so với các gói thầu cạnh tranh khác

Mục tiêu quan trọng nhất của đấu thầu là lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực với mức giá cạnh tranh nhất, nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, qua phân tích chuỗi gói thầu mà Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Thanh Điền (Công ty Thanh Điền) đã trúng, con số về hiệu quả kinh tế lại không mấy khả quan.

Xuyên suốt các kỳ báo, chúng ta đã thấy được quy luật trúng thầu của Công ty Thanh Điền, đặc biệt là tại các gói thầu do Công ty TNHH MTV Dương Hoàng Nam mời thầu, nơi sự cạnh tranh thường không cao. Hệ quả trực tiếp của việc thiếu cạnh tranh là giá trúng thầu thường không có sự chênh lệch lớn so với giá gói thầu được duyệt.