Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Hỏi khó: Phi công có nghe thấy tiếng động cơ khi bay siêu âm?

17/10/2019 10:03

(Kiến Thức) - Khi máy bay bay với tốc độ siêu âm - nghĩa là nhanh hơn tốc độ âm thanh, liệu rằng phi công có nghe thấy tiếng ồn ở bên ngoài hay tất cả sẽ chỉ là một sự im lặng "chết chóc"?

Tuấn Anh

Máy bay chiến đấu "đâm thủng" bức tường âm thanh, chuyện gì sẽ xảy ra?

Tên lửa BrahMos tăng tầm lên 900km, Trung Quốc có choáng ngợp?

Sát thủ diệt hạm Moskit: 35 năm vẫn nguy hiểm nhất thế giới

Thái Lan 'vượt' Việt Nam nhập siêu tên lửa BrahMos?

Gần như mọi loại tiêm kích phản lực hiện tại đều có khả năng bay với tốc độ siêu âm - có nghĩa là chiếc tiêm kích bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh và nếu có một vụ nổ xảy ra ngay sau chiếc tiêm kích, phi công sẽ hoàn toàn không nghe thấy âm thanh từ vụ nổ do bay nhanh hơn tiếng động mà vụ nổ phát ra. Nguồn ảnh: Pinterest.
Gần như mọi loại tiêm kích phản lực hiện tại đều có khả năng bay với tốc độ siêu âm - có nghĩa là chiếc tiêm kích bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh và nếu có một vụ nổ xảy ra ngay sau chiếc tiêm kích, phi công sẽ hoàn toàn không nghe thấy âm thanh từ vụ nổ do bay nhanh hơn tiếng động mà vụ nổ phát ra. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy nhiên đó là với một vụ nổ ở "yên một chỗ", vậy liệu với âm thanh phát ra từ khối động cơ của chiếc phản lực - vốn dĩ sẽ có âm lượng rất lớn - liệu phi công có nghe thấy gì từ khoang lái? Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy nhiên đó là với một vụ nổ ở "yên một chỗ", vậy liệu với âm thanh phát ra từ khối động cơ của chiếc phản lực - vốn dĩ sẽ có âm lượng rất lớn - liệu phi công có nghe thấy gì từ khoang lái? Nguồn ảnh: Pinterest.
Câu trả lời là có - thậm chí là âm lượng cực lớn - lớn đến nỗi phi công luôn phải mang theo nút bảo vệ để nhét tai, tránh bị tổn thương do âm thanh quá ồn dù khi đó đang bay với tốc độ siêu âm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Câu trả lời là có - thậm chí là âm lượng cực lớn - lớn đến nỗi phi công luôn phải mang theo nút bảo vệ để nhét tai, tránh bị tổn thương do âm thanh quá ồn dù khi đó đang bay với tốc độ siêu âm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Sỡ dĩ âm thanh từ động cơ phản lực có thể truyền đến được khoang lái là do so với khoang lái, bản thân khối động cơ và không khí bên trong máy bay cũng đang di chuyển với tốc độ âm thanh. Nguồn ảnh: Pinterest.
Sỡ dĩ âm thanh từ động cơ phản lực có thể truyền đến được khoang lái là do so với khoang lái, bản thân khối động cơ và không khí bên trong máy bay cũng đang di chuyển với tốc độ âm thanh. Nguồn ảnh: Pinterest.
Phần vỏ máy bay và khối không khí bên trong chiến đấu cơ về cơ bản là đứng im so với khoang lái bất kể tốc độ của máy bay lớn đến đâu, đây cũng chính là phương tiện truyền âm thanh từ động cơ tới khoang lái. Nguồn ảnh: Pinterest.
Phần vỏ máy bay và khối không khí bên trong chiến đấu cơ về cơ bản là đứng im so với khoang lái bất kể tốc độ của máy bay lớn đến đâu, đây cũng chính là phương tiện truyền âm thanh từ động cơ tới khoang lái. Nguồn ảnh: Pinterest.
Âm thanh truyền tới khoang lái sẽ là cực kỳ lớn và mặc dù cách âm luôn là một yếu tố quan trọng trong thiết kế chiến đấu cơ, tuy nhiên việc hạn chế âm thanh của động cơ lọt vào khoang lái chỉ dừng lại ở mức "tạm được", không thể ngăn chặn được hoàn toàn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Âm thanh truyền tới khoang lái sẽ là cực kỳ lớn và mặc dù cách âm luôn là một yếu tố quan trọng trong thiết kế chiến đấu cơ, tuy nhiên việc hạn chế âm thanh của động cơ lọt vào khoang lái chỉ dừng lại ở mức "tạm được", không thể ngăn chặn được hoàn toàn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của phi công, đặc biệt là trong việc liên lạc với đồng đội hoặc liên lạc với mặt đất do âm thanh bên ngoài quá lớn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của phi công, đặc biệt là trong việc liên lạc với đồng đội hoặc liên lạc với mặt đất do âm thanh bên ngoài quá lớn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy nhiên, việc phi công nghe thấy tiếng động của động cơ cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng khi vận hành máy bay. Từ âm thanh chói tai có phần "quen thuộc" này, phi công sẽ nhận ra được động cơ có vấn đề nếu tiếng ồn trở nên khác lạ. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy nhiên, việc phi công nghe thấy tiếng động của động cơ cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng khi vận hành máy bay. Từ âm thanh chói tai có phần "quen thuộc" này, phi công sẽ nhận ra được động cơ có vấn đề nếu tiếng ồn trở nên khác lạ. Nguồn ảnh: Pinterest.
Ngoài ra, phi công còn nghe thấy mọi tiếng động khác khi bay siêu âm - miễn là tiếng động đó phát ra từ máy bay. Đây cũng là điều cực kỳ quan trọng giúp phi công kiểm soát được khả năng hoạt động của chiếc tiêm kích. Nguồn ảnh: Pinterest.
Ngoài ra, phi công còn nghe thấy mọi tiếng động khác khi bay siêu âm - miễn là tiếng động đó phát ra từ máy bay. Đây cũng là điều cực kỳ quan trọng giúp phi công kiểm soát được khả năng hoạt động của chiếc tiêm kích. Nguồn ảnh: Pinterest.
Chính vì việc tai phải chịu âm lượng cực lớn từ môi trường bên ngoài kèm theo đó là việc vẫn phải giữ liên lạc với mặt đất, khả năng thính lực của phi công phải cực kỳ tốt và đây cũng là một trong những yêu cầu cực kỳ khắt khe trong việc tuyển chọn phi công tiêm kích. Nguồn ảnh: Pinterest.
Chính vì việc tai phải chịu âm lượng cực lớn từ môi trường bên ngoài kèm theo đó là việc vẫn phải giữ liên lạc với mặt đất, khả năng thính lực của phi công phải cực kỳ tốt và đây cũng là một trong những yêu cầu cực kỳ khắt khe trong việc tuyển chọn phi công tiêm kích. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mời độc giả xem Video: Âm thanh kinh khủng phát ra từ khối động cơ phản lực.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status