Đổi mới toàn diện GD: “Ngổn ngang” phương án sách giáo khoa

(Kiến Thức) - Đơn vị, cơ quan nào biên soạn, xây dựng chương trình SGK thì phải đáp ứng được tầm vĩ mô, bám sát thực tế nhu cầu giảng dạy và học tập.

Đọc bài "Tôi thấy bất an" với ý kiến trao đổi của GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam về vấn đề sách giáo khoa, tôi nghĩ, điều bất an đó đã thực sự lan tỏa đến bạn đọc, bởi tất cả các phương án về sách giáo khoa còn rất "ngổn ngang".
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Sách giáo khoa là một phương tiện văn bản để truyền tải kiến thức đến người học, là công cụ để học tập không thể thiếu đối với con người. Vì vậy mà trong những ngày qua vấn đề sách giáo khoa đã được bàn thảo rất nóng trên diễn đàn Quốc hội, được dư luận xã hội quan tâm và nhận được nhiều ý kiến của các nhà khoa học, giáo dục đóng góp để tìm ra một mô hình sách giáo khoa sao cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu trong sự nghiệp giáo dục hiện tại và sau này của nước ta. Cho dù đơn vị, cơ quan nào biên soạn, xây dựng chương trình thì sách giáo khoa phải đáp ứng được tầm vĩ mô, phổ rộng bám sát với thực tế nhu cầu giảng dạy và học tập của nền giáo dục Việt Nam. 
Thời gian không còn nhiều, nếu các nhà hoạch định chương trình và biên soạn sách giáo khoa chưa tìm được tiếng nói chung, thì đề án về chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục & Đào tạo trình ra khó có thể được thực hiện theo đúng thời gian đã định.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu để Bộ Giáo dục & Đào tạo làm sách giáo khoa, như vậy bộ chủ quản đã vừa đá bóng vừa thổi còi, dư luận lo ngại nếu như thế thì khó có thể khách quan. 
Nhìn lại chúng ta cũng đã có những bài học sâu sắc về sách giáo khoa của những năm qua. Có thời sách giáo khoa là thứ độc quyền do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát hành và năm nào chỉ sử dụng được cho năm đó bởi năm sau đã có những bổ sung, thay đổi nho nhỏ, mà đáng ra chỉ cần có những trang đính chính hay bổ sung là vẫn có thể dùng được những bộ sách này. Điều này đã dẫn đến chuyện anh, chị học xong sách giáo khoa đành bỏ, các em lớp sau không sử dụng được, đã gây ra một sự lãng phí rất lớn cho phụ huynh và xã hội. 
Xã hội chúng ta đang cần những bộ sách giáo khoa đúng nghĩa giáo dục và khoa học chứ không thể là những sự bất an. 

Chân dung kẻ nổ súng bắn cả nhà vợ ở Hà Nội

(Kiến Thức) - Tuấn là người ít nói, sống khép kín, ban ngày lái ô tô đi làm, đến tối mịt mới về. Nhiều người trong khu phố thậm chí không biết mặt Tuấn.

Những người dân sống ở tổ 3, khu 6, phố Bùi Xương Trạch (phường Khương Đình - quận Thanh Xuân - Hà Nội) mấy ngày nay vẫn bàn tán xôn xao về vụ việc đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1978, trú tại địa điểm trên) nổ súng bắn trọng thương vợ, mẹ và em trai vợ cùng tài xế taxi đêm 10/12. 
Theo lời kể của những người hàng xóm, 2 vợ chồng Tuấn (vợ là chị Lê Thị Huệ, bằng tuổi chồng), chuyển về ở tại số nhà 101, tổ 3, khu 6, phố Bùi Xương Trạch từ cuối năm 2009. Tuấn và vợ sống khép kín, dường như không giao lưu hay có bất kỳ mối quan hệ thân thiết nào với hàng xóm xung quanh.

Diễn đàn Đổi mới toàn diện GD: Câu hỏi cần trả lời

(Kiến Thức) - Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) đặt ra lúc này là cần thiết, nhưng cần xác định rõ chuẩn chương trình là gì, chuẩn SGK như thế nào? 

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) đặt ra lúc này là cần thiết, nhưng cần xác định rõ chuẩn chương trình là gì, chuẩn SGK như thế nào? 

Đổi mới toàn diện GD: Đừng coi SGK như hàng hóa

(Kiến Thức) - Theo PGS Văn Như Cương, đổi mới là cần thiết, xây dựng lại chương trình, viết lại SGK lại càng cần.

Theo PGS Văn Như Cương, người đã từng tham dự viết nhiều bộ sách giáo khoa (SGK), đổi mới là cần thiết, xây dựng lại chương trình, viết lại SGK lại càng cần, nhưng tổ chức thực hiện như thế nào? Đừng thị trường hóa, coi sách giáo khoa như các mặt hàng kinh doanh khác. Để có một bộ sách tốt thì cần có người giỏi, đầu tư lớn, giám sát chặt.
Ai dám viết sách?