Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điểm mặt dàn “Không lực Một” của các đời Tổng thống Mỹ

25/02/2019 16:16

(Kiến Thức) - Dù máy bay đã ra đời từ đầu thế kỷ 20, tuy nhiên phải tới thời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, chính phủ Mỹ mới bắt đầu trang bị máy bay riêng giành cho tổng thống của đất nước này.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Tổng thống Mỹ đầu tiên được ngồi lên máy bay là tổng thống Theodore Roosevelt. Vị Tổng thống này được tiếp xúc với máy bay lần đầu tiên vào năm 1910 và khi đó, máy bay vẫn còn là loại phương tiện "mui trần". Nguồn ảnh: USAF.
Tổng thống Mỹ đầu tiên được ngồi lên máy bay là tổng thống Theodore Roosevelt. Vị Tổng thống này được tiếp xúc với máy bay lần đầu tiên vào năm 1910 và khi đó, máy bay vẫn còn là loại phương tiện "mui trần". Nguồn ảnh: USAF.
Các đời Tổng thống tiếp theo của Mỹ dường như rất ít khi đi công du và sử dụng máy bay do thời này, thông tin liên lạc rất kém nên không thể điều hành công việc từ máy bay được. Phải mãi tới thời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, Mỹ mới trang bị cho Tổng thống này chiếc máy bay riêng loại C-54 nhưng ông cũng chỉ dùng chiếc máy bay này được một lần trước khi qua đời. Nguồn ảnh: USAF.
Các đời Tổng thống tiếp theo của Mỹ dường như rất ít khi đi công du và sử dụng máy bay do thời này, thông tin liên lạc rất kém nên không thể điều hành công việc từ máy bay được. Phải mãi tới thời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, Mỹ mới trang bị cho Tổng thống này chiếc máy bay riêng loại C-54 nhưng ông cũng chỉ dùng chiếc máy bay này được một lần trước khi qua đời. Nguồn ảnh: USAF.
Tổng thống kế nhiệm Roosevelt khi đó là Harry S. Truman đã thay thế chiếc C-54 bằng một chiếc DC-6. Nguồn ảnh: USAF.
Tổng thống kế nhiệm Roosevelt khi đó là Harry S. Truman đã thay thế chiếc C-54 bằng một chiếc DC-6. Nguồn ảnh: USAF.
Tuy nhiên cái tên "Không Lực Một" phải mãi tới năm 1959 mới được ra đời. Trước đó, máy bay của Tổng thống mang tên Air Force 8610 và đã lưu thông cùng một vùng trời với chiếc Eastern Airlines cũng có số hiệu 8610 và dẫn tới nhiều phiền toái cho Không lưu. Chiếc C-121 của Tổng thống Dwight D. Eisenhower là chiếc máy bay đầu tiên của Tổng thống Mỹ được gọi với cái tên Không Lực Một. Nguồn ảnh: USAF.
Tuy nhiên cái tên "Không Lực Một" phải mãi tới năm 1959 mới được ra đời. Trước đó, máy bay của Tổng thống mang tên Air Force 8610 và đã lưu thông cùng một vùng trời với chiếc Eastern Airlines cũng có số hiệu 8610 và dẫn tới nhiều phiền toái cho Không lưu. Chiếc C-121 của Tổng thống Dwight D. Eisenhower là chiếc máy bay đầu tiên của Tổng thống Mỹ được gọi với cái tên Không Lực Một. Nguồn ảnh: USAF.
Vào những năm cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Eisenhower đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ được sử dụng máy bay phản lực khi Không quân Mỹ bổ sung vào đội bay của Tổng thống cùng lúc ba chiếc Boeing 707 cải tiến. Nguồn ảnh: USAF.
Vào những năm cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Eisenhower đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ được sử dụng máy bay phản lực khi Không quân Mỹ bổ sung vào đội bay của Tổng thống cùng lúc ba chiếc Boeing 707 cải tiến. Nguồn ảnh: USAF.
Dưới thời Tổng thống John F. Kennedy, Không quân Mỹ đã mua một chiếc Boeing C-137 và cải biên nó thành Không Lực Một để có tầm bay xa hơn. Khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon B. Johnson đã là vị Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Mỹ cho tới thời điểm này tuyên thệ nhận chức trên máy bay. Nguồn ảnh: USAF.
Dưới thời Tổng thống John F. Kennedy, Không quân Mỹ đã mua một chiếc Boeing C-137 và cải biên nó thành Không Lực Một để có tầm bay xa hơn. Khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon B. Johnson đã là vị Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Mỹ cho tới thời điểm này tuyên thệ nhận chức trên máy bay. Nguồn ảnh: USAF.
Tới năm 1972, chiếc C-137 được thay thế bằng một chiếc khác cùng loại. Chiếc C-137 thứ hai này đã phục vụ từ đời Tổng thống Richard Nixon cho tới tận đời Tổng thống George H. W. Bush hay "Bush Bố" cho tới khi nó bị về hưu vào năm 1990. Nguồn ảnh: Liners.
Tới năm 1972, chiếc C-137 được thay thế bằng một chiếc khác cùng loại. Chiếc C-137 thứ hai này đã phục vụ từ đời Tổng thống Richard Nixon cho tới tận đời Tổng thống George H. W. Bush hay "Bush Bố" cho tới khi nó bị về hưu vào năm 1990. Nguồn ảnh: Liners.
Boeing 747 bắt đầu được sử dụng làm chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ năm 1990 nhưng nó chưa kịp chở Tổng thống George H.W. Bush một lần nào do phải nâng cấp thêm hệ thống chống áp chế điện tử. Nguồn ảnh: USAF.
Boeing 747 bắt đầu được sử dụng làm chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ năm 1990 nhưng nó chưa kịp chở Tổng thống George H.W. Bush một lần nào do phải nâng cấp thêm hệ thống chống áp chế điện tử. Nguồn ảnh: USAF.
Chiếc máy bay Boeing 747 này tiếp tục phục vụ Tổng thống Mỹ tới tận ngày nay dù Không quân Mỹ đã từng rất muốn thay thế chiếc máy bay này do nó có giá vận hành quá khủng khiếp - lên tới 200.000 USD mỗi giờ bay. Nguồn ảnh: USAF.
Chiếc máy bay Boeing 747 này tiếp tục phục vụ Tổng thống Mỹ tới tận ngày nay dù Không quân Mỹ đã từng rất muốn thay thế chiếc máy bay này do nó có giá vận hành quá khủng khiếp - lên tới 200.000 USD mỗi giờ bay. Nguồn ảnh: USAF.
Bắt đầu từ năm 2016, Boeing mới bắt tay vào việc thiết kế và chế tạo chiếc máy bay tiếp theo cho Tổng thống Mỹ nhưng dự kiến phải tới năm 2020, quá trình thiết kế và chế tạo thử nghiệm mới hoàn thành. Nguồn ảnh: Aviation.
Bắt đầu từ năm 2016, Boeing mới bắt tay vào việc thiết kế và chế tạo chiếc máy bay tiếp theo cho Tổng thống Mỹ nhưng dự kiến phải tới năm 2020, quá trình thiết kế và chế tạo thử nghiệm mới hoàn thành. Nguồn ảnh: Aviation.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thường sử dụng các trực thăng Marine One được vận hành bởi Thuỷ quân Lục chiến Mỹ khi di chuyển trong các tuyến bay ngắn nhưng lại không muốn sử dụng đường bộ do lo ngại tắc đường. Nguồn ảnh: USAF.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn thường sử dụng các trực thăng Marine One được vận hành bởi Thuỷ quân Lục chiến Mỹ khi di chuyển trong các tuyến bay ngắn nhưng lại không muốn sử dụng đường bộ do lo ngại tắc đường. Nguồn ảnh: USAF.
Mời độc giả xem Video: Chiếc Airforce One - Không Lực Một được Mỹ dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống từ những năm 90 của thế kỷ trước tới nay.

Bạn có thể quan tâm

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Top tin bài hot nhất

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

04/07/2025 06:35
Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

04/07/2025 13:31
Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

04/07/2025 11:17
Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

04/07/2025 19:27
Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

04/07/2025 03:58

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status