Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Đẹp mê hồn dàn chiến đấu cơ JAS 39 của Không quân Thuỵ Điển

02/01/2019 20:30

(Kiến Thức) - Kể từ khi được sản xuất hàng loạt vào năm 1996 tới nay, chiến đấu cơ JAS 39 đã là một trong những loại tiêm kích một động cơ phổ biến nhất của Thuỵ Điển.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Tiêm kích JAS 39 Gripen là loại chiến đấu cơ hạng nhẹ do Công ty Hàng không Saab Thuỵ Điển phối hợp với Ericson và Volvo cùng chế tạo. Nguồn ảnh: WOS.
Tiêm kích JAS 39 Gripen là loại chiến đấu cơ hạng nhẹ do Công ty Hàng không Saab Thuỵ Điển phối hợp với Ericson và Volvo cùng chế tạo. Nguồn ảnh: WOS.
Loại tiêm kích này hiện đang phục vụ trong không quân Thuỵ Điển, Không quân Cộng hoà Séc và Không quân Hungary. Ngoài ra còn có Không quân Nam Phi và cả Thái Lan cũng đang đặt hàng loại chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: WOS.
Loại tiêm kích này hiện đang phục vụ trong không quân Thuỵ Điển, Không quân Cộng hoà Séc và Không quân Hungary. Ngoài ra còn có Không quân Nam Phi và cả Thái Lan cũng đang đặt hàng loại chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: WOS.
Na Uy thậm chí còn ký hợp đồng phát triển chung các phiên bản nâng cấp tiếp theo của JAS 39 với Thuỵ Điển. Nguồn ảnh: WOS.
Na Uy thậm chí còn ký hợp đồng phát triển chung các phiên bản nâng cấp tiếp theo của JAS 39 với Thuỵ Điển. Nguồn ảnh: WOS.
Thiết kế của JAS 39 rất đặc biệt khi nó ra đời với cánh mũi ổn định ở phía trước. Kiểu cánh mũi này không những cho phép máy bay bay nhanh hơn, tầm hoạt động rộng hơn, lực nâng cao hơn mà còn giúp nó tạo được lực nâng mũi máy bay lớn nhất có thể. Nguồn ảnh: WOS.
Thiết kế của JAS 39 rất đặc biệt khi nó ra đời với cánh mũi ổn định ở phía trước. Kiểu cánh mũi này không những cho phép máy bay bay nhanh hơn, tầm hoạt động rộng hơn, lực nâng cao hơn mà còn giúp nó tạo được lực nâng mũi máy bay lớn nhất có thể. Nguồn ảnh: WOS.
Kiểu cánh tam giác của JAS 39 cùng với cánh mũi cũng có hình tam giác cho phép nó có thể cất - hạ cánh tốt hơn nhiều so với các loại máy bay cùng thời. Nguồn ảnh: WOS.
Kiểu cánh tam giác của JAS 39 cùng với cánh mũi cũng có hình tam giác cho phép nó có thể cất - hạ cánh tốt hơn nhiều so với các loại máy bay cùng thời. Nguồn ảnh: WOS.
Hệ thống điện tử của tiêm kích JAS 39 do Ericson lập trình biến nó thành một chiếc tiêm kích có khả năng cất - hạ cánh tự động như một máy bay chở khách thông thường. Thậm chí phần mềm còn tác động vào mệnh lệnh điều khiển của phi công để đưa ra những pha nhào lộn "chuẩn" kỹ thuật nhất có thể. Nguồn ảnh: WOS.
Hệ thống điện tử của tiêm kích JAS 39 do Ericson lập trình biến nó thành một chiếc tiêm kích có khả năng cất - hạ cánh tự động như một máy bay chở khách thông thường. Thậm chí phần mềm còn tác động vào mệnh lệnh điều khiển của phi công để đưa ra những pha nhào lộn "chuẩn" kỹ thuật nhất có thể. Nguồn ảnh: WOS.
Đặc biệt, JAS 39 có hệ thống tác chiến điện tử được lắp đặt sẵn bên trong thân - điều này giúp nó không phải mang theo pod tác chiến điện tử cồng kềnh khi bay, tăng khả năng mang vũ khí và giảm thiểu việc bị tác động khí động học không mong muốn do pod tác chiến điện tử có thiết kế rất "vướng" với kiểu dáng khi động học không cao. Nguồn ảnh: WOS.
Đặc biệt, JAS 39 có hệ thống tác chiến điện tử được lắp đặt sẵn bên trong thân - điều này giúp nó không phải mang theo pod tác chiến điện tử cồng kềnh khi bay, tăng khả năng mang vũ khí và giảm thiểu việc bị tác động khí động học không mong muốn do pod tác chiến điện tử có thiết kế rất "vướng" với kiểu dáng khi động học không cao. Nguồn ảnh: WOS.
So với các loại chiến đấu cơ khác của Thuỵ Điển trước đó như JA 37 Viggen, JAS 39 có khả năng linh hoạt cao hơn và chi phí hoạt động chỉ bằng 2/3. Nguồn ảnh: WOS.
So với các loại chiến đấu cơ khác của Thuỵ Điển trước đó như JA 37 Viggen, JAS 39 có khả năng linh hoạt cao hơn và chi phí hoạt động chỉ bằng 2/3. Nguồn ảnh: WOS.
Đặc điểm kỹ thuật của Gripen đòi hỏi nó có đường băng cất - hạ cánh khi mang trọng tải tối đa là 800 mét. Nguồn ảnh: WOS.
Đặc điểm kỹ thuật của Gripen đòi hỏi nó có đường băng cất - hạ cánh khi mang trọng tải tối đa là 800 mét. Nguồn ảnh: WOS.
Chiếc máy bay này có sải cánh chỉ 8,4 mét - nghĩa là có thể hạ cánh ở bất cứ đoạn đường cao tốc nào ở châu Âu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: WOS.
Chiếc máy bay này có sải cánh chỉ 8,4 mét - nghĩa là có thể hạ cánh ở bất cứ đoạn đường cao tốc nào ở châu Âu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: WOS.
Một khi đã xuống đất, JAS 39 chỉ cần 10 phút để tái nạp nhiên liệu và sẵn sàng cất cánh trở lại - điều này khiến cho JAS 39 có thể đánh du kích trên không một cách cực kỳ bất ngờ khi nó có thể cất - hạ cánh và tái vũ trang ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: WOS.
Một khi đã xuống đất, JAS 39 chỉ cần 10 phút để tái nạp nhiên liệu và sẵn sàng cất cánh trở lại - điều này khiến cho JAS 39 có thể đánh du kích trên không một cách cực kỳ bất ngờ khi nó có thể cất - hạ cánh và tái vũ trang ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Nguồn ảnh: WOS.
Tới nay, có tổng cộng khoảng 247 chiếc JAS 39 đã được chế tạo trên toàn thế giới. Nguồn ảnh: WOS.
Tới nay, có tổng cộng khoảng 247 chiếc JAS 39 đã được chế tạo trên toàn thế giới. Nguồn ảnh: WOS.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh chiến đấu cơ JAS 39 của Không quân Thuỵ Điển.

Bạn có thể quan tâm

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ukraine tung chiêu làm mù hệ thống phòng không S-400 của Nga

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Tại sao Ukraine không cho máy bay Mirage 2000-5F cất cánh?

Top tin bài hot nhất

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

04/07/2025 06:35
Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

04/07/2025 13:31
Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

04/07/2025 11:17
Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

04/07/2025 19:27
Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

04/07/2025 21:46

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status