Xác định chỗ đậu, đo độ to nhỏ của giàn khoan trái phép TQ

(Kiến Thức) - Việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC).
Giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
Giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
Việc làm này của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ra thông cáo cho biết, ngày 2/5/2014, CNOOC đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15o29’ Vĩ Bắc, 111o12’ Kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ra thông cáo cho biết, ngày 2/5/2014, CNOOC đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15o29’ Vĩ Bắc, 111o12’ Kinh Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.  
Ngày 4/5/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Việc làm nói trên của Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai Tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam yêu cầu Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc không tái diễn những việc làm tương tự.
 
Giàn khoan dầu khí trên của Trung Quốc còn có tên gọi "Dầu khí hải dương 981" hay CNOOC 981. Đây được coi là một trong những giàn khoan lớn nhất thế giới hiện nay. Trung Quốc đã đầu tư 6 tỷ Nhân dân tệ (935 triệu USD) và ròng rã 3 năm để hoàn thành “Tàu sân bay” khoan dầu này. Giàn khoan được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống định vị toàn cầu.

Theo Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNOOC), đây là giàn khoan kiểu nửa chìm, hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m, độ sâu giếng khoan tối đa 12 km, thuộc thế hệ thứ 6 trên thế giới và là giàn khoan đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất.
Giàn khoan dài 114 m, rộng 90 m và cao 137,8 m. Tổng chi phí hoạt động cho giàn khoan này có thể lên tới 1 triệu USD/ngày.

Chiều cao giàn khoan tương đương tòa nhà 45 tầng, mặt sàn rộng tương đương một sân bóng đá tiêu chuẩn. Giàn khoan có sân đỗ cho trực thăng loại SikorskyS-92, có nơi ăn ở sinh hoạt đủ cho 160 người.

Chen chúc quay lại Hà Nội, TP HCM làm việc

(Kiến Thức) - Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã hết. Hàng chục nghìn người từ các vùng quê khác nhau lên xe về Hà Nội và TP HCM để ngày mai (5/5) đi làm trở lại.

Mọi nẻo đường đến bến xe chật cứng xe khách chở người về Thủ đô.
Mọi nẻo đường đến bến xe chật cứng xe khách chở người về Thủ đô.
Xe giường nằm đầy khách...
Xe giường nằm đầy khách...

Nguyên nhân quán karaoke dễ cháy, gây chết người

(Kiến Thức) - Hệ thống điện phức tạp, sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy, không có lối thoát hiểm... là những nguyên nhân khiến các quán karaoke thường xuyên bị "bà Hoả" tới thăm.

Hầu hết nguyên nhân của những vụ cháy quán karaoke gần đây đều được xác định là do chập điện. Với hệ thống chằng chịt các loại dây điện, dây âm thanh cỡ lớn, ánh sáng, tivi... việc quá tải điện, dẫn tới chập điện là điều rất dễ hiểu.
 Hầu hết nguyên nhân của những vụ cháy quán karaoke gần đây đều được xác định là do chập điện. Với hệ thống chằng chịt các loại dây điện, dây âm thanh cỡ lớn, ánh sáng, tivi... việc quá tải điện, dẫn tới chập điện là điều rất dễ hiểu.
Ngoài ra, để đảm bảo khả năng cách âm cho các phòng karaoke, người ta đã dùng đến mút, xốp... những vật liệu vô cùng dễ bắt lửa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc cứu hỏa gặp nhiều khó khăn.
 Ngoài ra, để đảm bảo khả năng cách âm cho các phòng karaoke, người ta đã dùng đến mút, xốp... những vật liệu vô cùng dễ bắt lửa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc cứu hỏa gặp nhiều khó khăn.

“Bồ câu trắng” đánh võng trên đường để... ngăn chặn tiêu cực

(Kiến Thức) - Một đoạn clip dài 45 giây ghi lại hình ảnh mô tô "Bồ câu trắng" của 2 CSGT "lạng lách, đánh võng đến chóng mặt" khi phía sau là những tiếng reo hò, la ó của hàng đoàn xe máy...

Phóng viên Kiến Thức có cuộc trao đổi với thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (P67) công an TP HCM.

Thượng tá Trà cho biết: "Tổ CSGT nói trên thuộc Đội Tuần tra dẫn đoàn (16, Phạm Ngọc Thạch, PC67) đang làm nhiệm vụ bảo vệ đoàn đua xe đạp cúp truyền hình TP HCM dịp lễ 30/4 vừa qua đang đua chặng cuối từ Đồng Nai về Dinh Thống Nhất (TP HCM)".
Đoạn clip do người dân ghi lại là lúc 4 CSGT đi trên 2 mô tô công vụ đi sau cùng đoàn đua xe đạp qua khu vực xa lộ Hà Nội. Ảnh cắt từ clip.

Đoạn clip do người dân ghi lại là lúc 4 CSGT đi trên 2 mô tô công vụ đi sau cùng đoàn đua xe đạp qua khu vực xa lộ Hà Nội.

Ảnh cắt từ clip.

"Thời điểm đó có hàng ngàn xe máy chạy phía sau bám sát đoàn đua và nhiều trường hợp cố vượt lên rất nguy hiểm nên CSGT phải dùng nghiệp vụ bảo vệ, ngăn chặn những người hiếu kỳ này", thượng tá Trà giải thích.

Một cán bộ Đội Tuần tra dẫn đoàn cho biết thêm: "Lực lượng CSGT bảo vệ đoàn đua bằng biện pháp nghiệp vụ nhằm không cho người hiếu kỳ chạy sát đoàn đua để để phòng xảy ra sự cố các vận động viên xe đạp va chạm hoặc nổ lốp té ngã sẽ xảy ra tai nạn giữa VĐV và người hiếu kỳrất nguy hiểm".