Vì sao bến xe Tam Bạc, Hải Phòng bị khai tử?

(Kiến Thức) - Bến xe Tam Bạc (TP Hải Phòng) được đưa vào hoạt động 26 năm qua sẽ chính thức bị khai tử vào ngày 31/5/2015. Vì sao lại thế?

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?
Bắt đầu 31/5/2015, Bến xe Tam Bạc (TP. Hải Phòng) sẽ chính thức bị "khai tử" để quy hoạch xây dựng lại thành Công viên sinh thái phục vụ vui chơi, giải trí phục vụ người dân TP Hải Phòng.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-2
Bến xe Tam Bạc được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1989. Từ đó đến nay, bến xe là địa chỉ quen thuộc của người dân đất Cảng và du khách thập phương. Tuy nhiên, bến xe này chỉ mang tính chất tạm thời, không nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Vì thế, năm 2011, Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương khai tử bến xe này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-3
 Ngày 21/5, Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo số 347/TB-SGTVT với nội dung: “Đóng cửa bến xe Tam Bạc và điểu chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại bến xe Tam Bạc”. Theo đó, bến xe tam Bạc sẽ đóng cửa và ngừng mọi hoạt động vận tải khách, hoạt động kinh doanh dịch vụ liên quan vận tải khách kể từ ngày 31/5. Thực hiện phương án điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải bến xe Tam Bạc đến các bến xe Thượng Lý và Niệm Nghĩa thuộc TP Hải Phòng để tiếp tục hoạt động vận chuyển khách đến bến xe các tỉnh, thành trong cả nước.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-4
Nội dung thông báo 347 cũng nêu rõ, đối với các doanh nghiệp vận tải khách tuyến Tam Bạc đi Hà Nội, sẽ được di rời sang bến xe Thượng Lý. Còn các doanh nghiệp vận tải khách từ Tam Bạc đến các tỉnh thành khác sẽ được di rời sang bến xe Niệm Nghĩa, giữ nguyên biển số và số nốt xe, giờ xuất bến.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-5
Tuy nhiên, chủ trương này không nhận được sự đồng thuận từ một số doanh nghiệp vận tải. Ông Bùi Đức Bình, giám đốc Cty CP xe khách Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi được biết, bến xe Thượng Lý là bến xe tư nhân, do Cty CP đầu tư & phát triển kim khí Hải Phòng làm chủ. Trước đây, chúng tôi hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam Bạc đi Hà Nội do đơn vị nhà nước, cụ thể ở đây là Cty TNHH MTV bến xe Hải Phòng quản lý, quyền lợi luôn được đảm bảo. Giờ đây, bắt chúng tôi chuyển sang bến Thượng Lý thì không biết doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao. Hơn nữa, bến xe Thượng Lý không nằm trong khu trung tâm, chưa có tuyến xe buýt để đưa người dân trong khu nội thành ra bến xe".
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-6
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Cty CP ô tô khách Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi tôn trọng, chấp hành và ủng hộ việc chỉnh trang đô thị, di rời bến xe Tam Bạc khỏi khu trung tâm. Nhưng vấn đề ở đây là một mình Sở GTVT Hải Phòng đã đứng ra quyết định tất cả, không cần quan tâm đến quyền lợi của doanh nghiệp vận tải khách. Chúng tôi không được biết việc này, không được bàn bạc, tham gia. Ngày 25/5, các doanh nghiệp chúng tôi mới nhận được thông báo 347 của Sở GTVT, yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam bạc vào ngày 31/5. Chỉ trong vài ngày, thủ tục thanh lý và di rời sẽ không thể thực hiện được. Riêng đối với chúng tôi, việc đóng mở tuyến đã mất ít nhất 15 ngày, sẽ ảnh hưởng cực lớn tới các doanh nghiệp vận tải khách”.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-7
 Nhiều người dân khi được lấy ý kiến họ cũng có nhiều băn khoăn. Đa số người dân cho rằng, việc đình chỉ hoạt động và "khai tử" một bến xe không còn phù hợp trong sự biến động phức tạp của tình hình giao thông của địa bàn là việc làm rất bình thường của chính quyền và các cơ quan chức năng. Nhưng các ý kiến khác lại cho rằng, các cơ quan chức năng cần chú ý đến lợi ích của người dân. Khi đình chỉ bến xe cần phải có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-8
 Quang cảnh bến xe Tam Bạc trước giờ khai tử.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-9
 Những chuyến xe vẫn hoạt động nhưng có lẽ đó sẽ là những chuyến xe cuối cùng ra vào ở bến xe hơn 20 năm tuổi này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-10
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-11
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-12
Các xe hoạt động ở Tam Bạc sẽ được chuyển sang hoạt động tại bến xe Thượng Lý và số xe còn lại sẽ được chuyển sang bến xe Niệm Nghĩa. Bến xe Thượng Lý có quy mô như thế nào, có thể đáp ứng nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp hay không? PV Kiến Thức sẽ thông tin đến bạn đọc. 

Thai nhi 8 tháng chết thảm vì bồ của bà ngoại

Chỉ vì chuyện ân oán, tiền nong của người lớn mà thai nhi 8 tháng tuổi chấm dứt sự sống dưới tay tình nhân của bà ngoại.

Sau khi tan vỡ hạnh phúc với người chồng trước, bà Hồng có quan hệ tình cảm với Dũng. Khoảng thời gian mặn nồng, Dũng có cho người tình mượn 100 triệu đồng để làm ăn. Tuy nhiên về sau khi hai bên “cơm không lành canh chẳng ngọt”, Dũng yêu cầu nhân tình hoàn trả. Điều khó ai ngờ là chỉ vì món nợ chưa dứt điểm này, gã lại nhẫn tâm gây ra vụ thảm án khiến một thai nhi 8 tháng cùng một bé gái lớp 8 chết thảm xôn xao dư luận.
Hiện trường vụ án.
 Hiện trường vụ án.

Bữa cơm trưa kinh hoàng

Điều đáng nói, hai nạn nhân không có mâu thuẫn cũng không có quan hệ với kẻ gây án. Xung quanh vụ án mạng nghiêm trọng này, nhiều người khẳng định còn nhiều uẩn khúc cần làm sáng tỏ. Quá trình vào cuộc tìm hiểu, chúng tôi đã phát hiện mối quan hệ trên mức bình thường giữa hung thủ và mẹ các nạn nhân, bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ tại thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra thì khoảng 12h ngày 20/5, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng gồm có: Bà Hồng, chị Hồng Anh, anh Hà Hữu Minh (31 tuổi, chồng chị Anh) đang ngồi ăn cơm. Lúc này, bỗng có một người đàn ông xuất hiện, đầu đội mũ bảo hiểm, đi xe Dream, dựng xe ở cửa nhà bà Hồng. Gã này tay xách một can đựng xăng và đi nhanh vào phía trong nhà. Giữa lúc các thành viên gia đình bà Hồng chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì gã đàn ông bất ngờ vung dao chém loạn xạ. Quá kinh hoàng, mọi người trong gia đình bà Hồng mạnh ai nấy chạy tháo thân. Chỉ có chị Hồng Anh đang mang một thai nhi 8 tháng và cháu bé 13 tuổi chậm chân bị kẻ sát nhân dồn vào một góc tường. Khi hai nạn nhân không còn khả năng chống cự, gã đã dùng dao chém cho đến khi họ ngã gục.

Chưa dừng lại ở đó, tên sát nhân “máu lạnh” còn la hét chửi bới, đồng thời đổ xăng lênh láng từ tầng hai xuống tầng 1 căn nhà rồi châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng lên, hắn mới ung dung nhảy lên xe máy tháo chạy. Lửa gặp xăng bùng lên dữ dội. Trong cơn hoảng hốt, bà Hồng chỉ kịp hô hoán, gọi hàng xóm đến giúp dập lửa. Nạn nhân Đinh Nam Giang (13 tuổi) vừa bị đâm, vừa bị lửa bén vào người nên khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phố Nối cấp cứu đã tử vong. Chị Hồng Anh dù bị chém nhưng do có sức hơn nên lết được ra phía sau căn nhà. Nhờ vậy, nạn nhân không bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa. Khi đám cháy được khống chế, chị Hồng Anh đã được đưa lên Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, PGS.TS Trần Bình Giang – Phó giám đốc Bệnh viện xác nhận, thời điểm nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh… Khi tiến hành khám cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện có nhiều vết thương trên người. Đặc biệt, xuất hiện hai vết thương lớn ở thành bụng.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hồng Anh, Ths.BS Nguyễn Bá Tuân cho hay, khi đưa vào phòng mổ, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị đâm thủng tử cung nên mời một ê kíp bên Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang hội chẩn. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, thai nhi là bé gái. Các bác sĩ đã tiến hành mổ khẩn cấp để cứu thai nhi 8 tháng tuổi. Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức kết hợp với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành mổ bắt thai nhi và cứu người mẹ. Các bác sĩ đã mổ rất nhanh lấy thai chỉ trong 2 phút, sau đó tiến hành hồi sức thai nhi. 15 phút sau, tim thai nhi đã đập trở lại. Ngay sau đó, thai nhi đã được chuyển qua bệnh viện Phụ sản để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trong lúc này, sản phụ vẫn được thở máy và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. PGS. TS Lê Hoài Chương – Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, khi được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức sang, thai được chẩn đoán khoảng 33 tuần, cân nặng 1,6kg. Tuy nhiên do người mẹ mất máu cấp, nên thai nhi ở trong trạng mất máu suy thai. Và mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng cháu bé đã tử vong lúc 10h sáng 21/5 do mất máu nhiều và thời gian mất máu kéo dài quá lâu.

Chị Hồng Anh được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.
 Chị Hồng Anh được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

Bi kịch từ quan hệ “già nhân ngãi, non vợ chồng”

Trở lại vụ việc, với tính chất gây án cực kỳ nghiêm trọng, cơ quan Công an tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc sau đó xác định chân tướng đối tượng. Do kẻ gây án đột nhập vào nhà bà Hồng và rút khỏi hện trường rất nhanh. Tuy nhiên, qua lời khai của người con rể bà Hồng cùng đặc điểm nhận dạng mà bà Hồng khai, cơ quan Công an nhanh chóng xác định, nghi phạm gây ra vụ án chấn động không ai khác chính là Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi, trú tại thôn Xuân Tảo, xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Được biết, Dũng là đối tượng có tiểu sử phức tạp và làm nghề lái xe. Và càng đáng nói hơn, khi Dũng với gia đình bà Hồng vốn không phải những người xa lạ. Thậm chí, kẻ sát nhân ấy từng có thời gian mặn nồng với chính bà Hồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Hồng đã từng trải qua “một lần đò”. Từ lúc hôn nhân đổ vỡ, bà không đi bước nữa mà sống chung với vợ chồng con gái đầu và con gái út mới 13 tuổi. Không chồng nhưng nhu cầu tình cảm vẫn còn, bà Hồng có quan hệ theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng” với Dũng. Mối quan hệ này, cả bà Hồng và “đối tác” đều công khai nên không chỉ các con bà mà nhiều người dân xung quanh cũng biết.

Một người đàn ông sống gần nhà bà Hồng (xin giấu tên-PV) cho biết: Trước đây đối tượng (Dũng) hay xuất hiện ở nhà bà Hồng. Ban đầu, nhiều người tưởng là họ hàng hay bạn bè thân hữu đến chơi. Tuy nhiên sau này, nhìn hai người có những cử chỉ thân mật thì ai cũng hiểu họ là một cặp. Dũng là người đàn ông bảnh trai, sáng sủa, ăn nói có duyên và biết ứng xử. Bởi thế, các con bà Hồng cũng không giữ khoảng cách với người đàn ông này. Nhưng về sau, chúng tôi ít thấy Dũng xuất hiện cho đến khi hắn đến gây án mạng. Lúc này, chúng tôi mới biết là giữa họ đã mâu thuẫn thời gian dài trước khi chính thức đổ vỡ”.

Một số nhân chứng khác cũng khẳng định: Thời gian mặn nồng, Dũng thậm chí từng đến nhà bà Hồng ăn, ở, sinh hoạt nhiều ngày. Nhưng khi những ngọt ngào ban đầu đi qua, hai người bắt đầu xảy ra những mâu thuẫn. Nguyên nhân là do trong thời gian chung sống, bà Hồng phát hiện Dũng có nhiều mối quan hệ bên ngoài phức tạp. Từ đây, bà luôn nghi ngờ nhân tình không thật lòng với mình. Bởi vậy, Dũng cũng không tiếp tục sống tại nhà bà Hồng nữa mà dọn ra bên ngoài.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi thì trong thời gian quan hệ tình ái, bà Hồng  từng mượn Dũng số tiền 100 triệu đồng để làm ăn. Nhưng sau khi hai bên xảy ra mâu thuẫn, Dũng nhiều lần tìm đến đòi lại số tiền này thì bị khất lần. Trước thời điểm gã xuống tay tàn nhẫn, bà Hồng mới trả cho Dũng được 30 triệu đồng. Quá trình đòi nợ, Dũng cũng nhiều lần nhắn tin đe dọa an toàn của gia đình tình nhân. Nhưng do chủ quan, bà Hồng và các thành viên đã không đề phòng. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của hai đứa trẻ vô tội.

Được biết sau khi vụ án xảy ra, tâm lí của gia đình các nạn nhân vẫn còn rất hoảng loạn. Nhất là bà Hồng, hối hận vì mối quan hệ tình cảm của bản thân làm liên lụy đến con, cháu, người phụ nữ này đã khóc đến ngất xỉu. Thậm chí, nhiều lúc tinh thần bà Hồng không còn tỉnh táo. Lo sợ bà có thể nghĩ quẩn làm điều dại dột, người thân đã phải túc trực động viên và đề phòng.

Thời điểm hiện tại, nạn nhân còn sống sót trong vụ án là chị Đinh Hồng Anh vẫn đang phải điều trị trong Bệnh viện. Trong khi đó, đối tượng Dũng đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Rồi đây, tên sát nhân “máu lạnh” sẽ phải trả giá cho hành vi tàn ác của mình. Nhưng với bà Hồng, với những người thân trong gia đình nạn nhân, nỗi đau này không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích). 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
 Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư.