Trước Vsmart và Meizu, những smartphone nào giống nhau thiết kế

(Kiến Thức) - Sử dụng thiết kế sản phẩm có sẵn là một chiến lược được nhiều hãng smartphone non trẻ sử dụng. Nhưng tại sao họ phải làm vậy mà không tự thiết kế ra sản phẩm của riêng mình?

    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke
     OnePlus One và Oppo Find 7
    Thời gian gần đây, Vsmart đã vướng phải bê bối liên quan đến sản phẩm mới nhất Vsmart Live là bản sao của chiếc Meizu 16Xs đến từ Trung Quốc. Cụ thể, hai sản phẩm từ Vsmart và Meizu 16Xs gần như giống hoàn toàn về thiết kế, cấu hình, tính năng... và chỉ khác nhau về phần mềm.
    Để phản hồi cho việc này, Vsmart nói đây là "một việc phổ biến của thị trường công nghệ", "câu chuyện này với dân trong ngành sẽ thấy không có gì đặc biệt". Quả thật, việc một hãng điện thoại lấy một thiết kế có sẵn của thương hiệu khác rồi thay tên, đổi họ, dùng khác linh kiện, phần mềm sang thương hiệu của mình không phải là một điều quá hiếm gặp. Vậy, trước đây đã có những trường hợp nào giống như trường hợp đã nêu và ý nghĩa của nó với các hãng smartphone ra sao?
    Oppo và OnePlus
    OnePlus là một thương hiệu smartphone khá non trẻ khi mới được thành lập cách đây hơn 5 năm, cụ thể là vào hồi cuối năm 2013. Ở thời điểm đó, thị trường smartphone cao cấp về cơ bản đã được phân định rõ ràng với sự thống trị của Apple và Samsung, thế nhưng OnePlus vẫn quyết định nhảy vào cuộc chơi này và tấn công trực tiếp vào yếu tố quan trọng nhất: giá bán.
    Sản phẩm đầu tiên của OnePlus là chiếc OnePlus One. OnePlus gọi OnePlus One là "flagship killer" khi chiếc máy này sở hữu đầy đủ yếu tố của một chiếc điện thoại cao cấp, nhưng mức giá chỉ là 299 USD - bằng một nửa so với những sản phẩm từ Samsung hay Apple thời đó.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-2
    Oppo A3s và Realme C1 
    Gionee và BLU
    Mỹ có lẽ là điểm đến khó khăn nhất đối với các hãng smartphone Trung Quốc - thế nhưng, người Trung Quốc không dễ gì bỏ qua một thị trường béo bở như vậy.
    BLU là một hãng smartphone có trụ sở tại Florida (Mỹ). Mặc dù tên gọi của hãng smartphone này là viết tắt của cụm từ Bold Like Us (dũng cảm/liều lĩnh như chúng tôi), nhưng những gì mà hãng smartphone này làm là không thật sự dũng cảm.
    Thay vì tự mình tạo ra những thiết kế mới, BLU thường lấy những mẫu smartphone có sẵn của Gionee - một công ty Trung Quốc và rebrand (sử dụng sản phẩm sẵn có của thương hiệu khác dùng cho thương hiệu của mình) lại dưới thương hiệu BLU. Trên các diễn đàn, nhiều người than phiền điện thoại của BLU có chất lượng không tốt, hỏng sau một thời gian sử dụng, thậm chí còn bị cài đặt sẵn phần mềm quảng cáo và gián điệp.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-3
    BLU Energy XL và Gionee Marathon M5 Plus 
    Hồi cuối năm 2018, Gionee chính thức đệ đơn phá sản tại Trung Quốc, đồng nghĩa với việc BLU buộc phải đi tìm "nguồn cảm hứng mới".
    HTC và O2
    Nếu bạn là một fan công nghệ thời điểm năm 2000-2006, chắc hẳn bạn phải biết đến những smartphone mang thương hiệu "O2" chạy Windows Mobile từng một thời đình đám trên thị trường. Thực tế, O2 không sản xuất điện thoại mà chỉ là một nhà mạng, và nhà mạng này đã hợp tác cùng nhiều hãng khác nhau để tạo ra những model điện thoại mang tên mình.
    Một trong những mối quan hệ bền chặt nhất của O2 là với hãng điện thoại Đài Loan HTC. Trước khi trở thành một thương hiệu độc lập được nhiều người biết đến, HTC từng có một thời gian dài nhận thiết kế và gia công thiết bị di động theo yêu cầu của đối tác. Trong quá trình đó, HTC có tiến hành rebrand một số smartphone có sẵn mang thương hiệu của mình sang thương hiệu của đối tác.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-4
    O2 XDA Ignito và HTC Touch Diamond 
    Những năm sau đó với sự lụi tàn của Windows Mobile và bành trướng của Android, mặc dù HTC vẫn tiếp tục nhận thiết kế, gia công và sản xuất điện thoại cho đối tác (trong đó điển hình nhất là các sản phẩm Nexus và Pixel của Google), tuy nhiên người ta không còn thấy hãng này rebrand sản phẩm của mình thành thương hiệu khác nữa.
    Panasonic và VAIO
    VAIO là thương hiệu máy tính nổi tiếng của Sony. Thế nhưng vào năm 2014, Sony đã quyết định bán bộ phận VAIO cho quỹ đầu tư Japan Industrial Partners (JIP) với lý do "doanh số không tốt". Với thương vụ mua bán này, JIP có quyền sản xuất và bán các sản phẩm mang thương hiệu VAIO, nhưng đương nhiên là những sản phẩm này không còn liên quan đến Sony nữa.
    Bên cạnh máy tính, một trong những hướng đi hoàn toàn mới mà JIP đặt ra cho VAIO là điện thoại. Trước đây dưới thời Sony, người ta không bao giờ có thể trông đợi vào một chiếc "VAIO Phone" do Sony đã có mảng Xperia. Thế nhưng dưới thời JIP, không có gì ngăn cản một chiếc VAIO Phone ra đời, và nó đã trở thành sự thật.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-5
    VAIO Phone và Panasonic Eluga U2 
    Tiếc rằng, chiếc máy này không thật sự thú vị như người ta trông đợi. VAIO Phone bản chất chỉ là một sản phẩm rebrand của người hàng xóm Panasonic mang tên ELUGA U2. Cộng thêm cấu hình và tính năng khá "làng nhàng", chiếc máy này nhanh chóng đi vào quên lãng.
    BQ và Vsmart
    "Đi thật xa để trở về". Vsmart là Meizu là ngọn nguồn của câu chuyện, và để kết thúc thì chúng tôi lại một lần nữa muốn lấy ví dụ về Vsmart, nhưng với một thương hiệu smartphone đối tác khác là BQ. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng quay ngược thời gian về thời điểm cách đây hơn 1 năm trước.
    Ngày 12/6/2018, Vingroup lần đầu công bố việc sẽ tự mình sản xuất smartphone mang thương hiệu Vsmart. Lúc này, những thông tin được Vingroup đưa ra khá mù mờ và không một ai biết được kế hoạch của tập đoàn này sẽ ra sao. Hơn nửa tháng sau, Vsmart tuyên bố hợp tác với hãng smartphone Tây Ban Nha BQ. Và đến giữa tháng 12/2018, những mẫu smartphone của Vsmart chính thức ra mắt thị trường Việt và bắt đầu mở bán.
    Thiết kế và sản xuất một chiếc smartphone không phải công việc đơn giản. CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng từng phát biểu hãng này đã mất đến 5 năm để tạo ra chiếc Bphone thế hệ đầu tiên. Vậy thì tại sao Vsmart lại có thể làm điều đó chỉ trong vòng 6 tháng?
    Câu trả lời rất đơn giản: rebrand. Ít nhất hai trong số bốn smartphone được Vsmart tung ra thị trường hồi cuối năm 2018 là phiên bản rebrand từ BQ. Cụ thể, chiếc Vsmart Active 1 là BQ Aquaris X2 Pro, còn Vsmart Joy 1 là BQ Aquaris C.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-6
    BQ Aquaris X2 Pro và Vsmart Active 1 
    Tại sao không tự thiết kế mà lại phải dùng chung?
    Có thể thấy một điểm chung ở các thương hiệu dùng thiết kế sẵn có, đó là các thương hiệu này đều rất mới trên thị trường: OnePlus, Realme, VAIO hay Vsmart đều là những cái tên rất mới mẻ. Và, ở một thị trường có tính chất cạnh tranh cao như smartphone, để một thương hiệu mới có thể sinh tồn đã là rất khó khăn chứ chưa nói gì cạnh tranh sòng phẳng.
    Một trong những trở ngại lớn nhất nằm ở vấn đề thời gian: smartphone không phải là một thiết bị đơn giản mà có thể làm trong ngày một, ngày hai, mà cần cả một quá trình nghiên cứu lâu dài. Như ví dụ về BKAV ở trên, hãng này đã mất đến 5 năm để tạo ra Bphone. Với đặc tính thay đổi từng ngày của công nghệ, 5 năm là một khoảng thời gian cực kỳ dài với rất nhiều biến động có thể xảy ra, và khoảng thời gian đó là đủ để biến một xu hướng từ "trendy" trở thành lạc hậu. 5 năm trước, cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone 5s là công nghệ tân tiến nhất, thì giờ đây nó đã bị thay thế bởi công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-7
    iPhone 5s và iPhone Xs tượng trưng cho sự cách biệt của 5 năm trong thế giới công nghệ. 
    Nếu chỉ tập trung thiết kế, nghiên cứu trong một khoảng thời gian dài mà không cho ra sản phẩm cụ thể, một hãng điện thoại non trẻ rất dễ rơi vào tình cảnh mất phương hướng do mọi thứ thay đổi quá nhanh và họ không thể bắt kịp. Kể cả khi sản phẩm ra đời, chưa chắc nó đã được người dùng đón nhận do nó là kết quả của quá trình nghiên cứu từ cách đây vài năm trước, trong khi đó ai cũng muốn được trải nghiệm những công nghệ mới nhất.
    Đối với mỗi nhà sản xuất ở trên, cách này lại đem đến cho họ một lợi thế khác nhau, như với Oppo và Realme là nguồn cung và giá linh kiện, hay BLU là rào cản địa lý/chính trị. Với trường hợp của Vsmart, có thể họ chưa tự mình thiết kế được một chiếc điện thoại, nhưng ít nhất là họ đã có thể bắt kịp các xu hướng mới, sản phẩm của họ đủ tính cạnh tranh, và quan trọng hơn cả là họ đã có một lượng người dùng nhất định (theo số liệu của GfK, Vsmart nắm giữ 2% thị phần smartphone sau 6 tháng có mặt trên thị trường). Có thể thấy, Vsmart hoàn toàn có cơ hội để phát triển.
    Thế nhưng, chẳng ai muốn suốt đời phải dựa dẫm vào một người khác, và không một hãng smartphone nào muốn mình mãi là cái bóng của một hãng khác. Đây không phải là một chiến lược an toàn khi xét về lâu, về dài. Sử dụng thiết kế sẵn có chỉ là giải pháp tình thế, là tiền đề để các hãng smartphone có thể học hỏi xây dựng những thứ của riêng mình và từ đó tự chủ về công nghệ.
    Hãy nhìn vào OnePlus mà xem - sau một vài năm "ăn bám" Oppo, OnePlus giờ đây đã có thể tự mình thiết kế một chiếc smartphone khác biệt với Oppo, tích hợp những công nghệ mà không một smartphone Oppo nào có, điển hình như màn hình 90Hz trên OnePlus 7 Pro. Từ một "ký sinh trùng" không hơn không kém, OnePlus giờ đây đã đủ khả năng tạo ra những sản phẩm như OnePlus 7 Pro nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới công nghệ.
    Truoc Vsmart va Meizu, nhung smartphone nao giong nhau thiet ke-Hinh-8
    OnePlus 7 Pro là nỗ lực của OnePlus nhằm bước khỏi cái bóng của Oppo.
    Và đó cũng là điều mà Vsmart đang hướng đến trong thời gian tới. Chia sẻ với báo giới, đại diện thương hiệu điện thoại Vsmart cho biết Live 2 sẽ là smartphone đầu tiên của hãng này được thiết kế và sản xuất bởi bàn tay người Việt tại Việt Nam, đích thực là một sản phẩm "Make in Vietnam" đúng nghĩa.

    Chi tiết 2 smartphone phổ thông của Vsmart giá từ 2,5 triệu

    Dòng Joy của điện thoại Vsmart có giá từ 2,5 triệu đồng. Vinsmart gọi Joy là phân khúc phổ thông vì hãng sẽ ra mắt dòng Star giá rẻ trong thời gian tới.

    Chi tiet 2 smartphone pho thong cua Vsmart gia tu 2,5 trieu
     Ngày 14/12, Vinsmart giới thiệu bốn mẫu di động. Trong đó hai model Vsmart Joy 1 và Joy 1+ thuộc phân khúc phổ thông với giá bán ở giai đoạn một lần lượt là 2,5 và 3,4 triệu đồng. Ở giai đoạn hai, các sản phẩm này sẽ được bán với giá 2,5 và 3,6 triệu đồng.

    Vsmart Live: Không tai thỏ, cảm biến vân tay dưới màn hình

    (Kiến Thức) - Với những trang bị như vậy, Vsmart Live dễ dàng là một trong những sản phẩm hot nhất ở phân khúc tầm trung.

       

      Sau những thông tin rò rỉ, điện thoại Vsmart Live đã chính thức được Vinsmart công bố vào ngày hôm nay. Thuộc phân khúc tầm trung với mức giá chỉ 6.9 triệu đồng, tuy nhiên Vsmart Live được trang bị cấu hình mạnh, nhiều công nghệ hấp dẫn và chế độ hậu mãi bảo đảm.

      Mở hộp Vsmart Live: "Trang bị tận răng", bao gồm cả sạc nhanh QC 3.0

      Vsmart đã trang bị cho người dùng đầy đủ phụ kiện khi sở hữu Live. Bên trong hộp của Vsmart Live hoàn toàn mới bao gồm: cáp USB-C, củ sạc Quick Charge 3.0 (công suất tối đa 18W), tai nghe bọc dù và ốp lưng trong suốt. So với những sản phẩm trước đây, việc Vsmart Live được tặng sẵn ốp lưng là một điểm cộng lớn, do Vsmart là một thương hiệu tương đối mới và phụ kiện cho máy vẫn còn vắng bóng trên thị trường.

      Theo chúng tôi quan sát, tất cả phụ kiện đi kèm Vsmart Live đều được sản xuất tại Việt Nam.

      Vsmart Live: Khong tai tho, cam bien van tay duoi man hinh

      Hộp của Vsmart Live

      Mở hộp Vsmart Joy 1, smartphone rẻ nhất của Vinsmart

      Mặc dù là phiên bản rẻ nhất trong 4 máy Vsmart nhưng Vsmart Joy 1 có hoàn thiện tốt, cổng USB-C, cảm biến vân tay, màn hình 18:9.

      Trong số 4 smartphone vừa ra mắt gần đây của Vinsmart, Vsmart Joy 1 là máy có cấu hình thấp nhất, giá bình dân nhất. Chiếc máy nhắm đến những người mới dùng smartphone lần đầu hoặc dùng như một điện thoại sơ cua. Chiếc máy có cảm biến vân tay, màn hỉnh tỷ lệ 18:9, cổng USB Type C.
      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart
       Hộp máy thiết kế đơn giản, logo Vsmart nổi bật.

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-2

      Chiếc Joy 1 có mặt lưng sau sơn nhám, hạn chế bám vân tay trong quá trình sử dụng.


      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-3
       Camera sau độ phân giải 13MP, khẩu độ f/2, kèm đén flash được thiết kế như một cụm camera kép. Cảm biến vân tay cũng đặt phía sau này. 

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-4
      Dòng chữ "Made in Vietnam" được ghi rõ ràng phía dưới lưng máy. 

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-5
       Màn hình Joy 1 kích thước 5,45 inch, độ phân giải HD, tấm nền IPS.

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-6
       Camera trước độ phân giải 5MP, khẩu độ f/2.

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-7
       Các góc chung quanh máy được bo tròn để cầm nắm dễ chịu hơn.

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-8
       Máy sử dụng giao diện tối giản hết mức, tận dụng các ứng dụng có sẵn của Google.

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-9
      Mặc dù giá rẻ nhưng Joy 1 được trang bị cổng USB Type C. 
      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-10
      Micro lọc tiếng ồn ở đỉnh máy. 

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-11
      Khe cắm SIM kép. 

      Mo hop Vsmart Joy 1, smartphone re nhat cua Vinsmart-Hinh-12
       Phím nguồn và các phím âm lượng.

      Vsmart Joy 1 sử dụng bộ xử lý Snapdragon 435, RAM 3GB, ROM 32GB, vừa đủ cho các nhu cầu cơ bản. Chiếc máy được trang bị pin dung lượng 3.000mAh, có thể kéo dài một ngày sử dụng. Joy 1 đang được bán tại các hệ thống bán lẻ giá 2.490.000 đồng.