Theo Cổng thông tin điện tử TP HCM, mới đây, trong buổi làm việc với Tập đoàn Becamex, doanh nghiệp đề xuất triển khai tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ dài 174 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Tuyến còn lại Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép dài 127 km, vốn gần 153.000 tỷ đồng, phục vụ cả vận tải khách và hàng hóa.

Hai dự án được kỳ vọng sẽ hình thành trục vận tải xanh cho khu vực phía Nam, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai với cảng Cái Mép – Thị Vải.
Song song đó, Becamex cũng đề xuất kéo dài metro số 1 từ Suối Tiên đến Thành phố mới Bình Dương, chiều dài 29 km, đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được khẳng định, thành phố sẽ báo cáo Chính phủ xin chủ trì triển khai tuyến đường sắt Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép, đồng thời phối hợp cùng Đồng Nai để thống nhất giao Becamex nghiên cứu thực hiện.
Với dự án metro Suối Tiên – Bình Dương, thành phố đề nghị doanh nghiệp sẵn sàng phương án đầu tư khi Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho TP HCM.

Chủ tịch Tập đoàn Becamex Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, sau khi TP HCM hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực có nhiều điều kiện để phát triển liên vùng. Ông đề xuất Nhà nước phụ trách công tác giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng và vận hành.
Đồng thời, Becamex kiến nghị tích hợp quy hoạch đường sắt, đô thị, công nghiệp và đất đai thành chỉnh thể thống nhất, gắn với cơ chế tái định cư tại chỗ để tạo sự đồng thuận khi triển khai.