Toyota vẫn chọn động cơ hydro để lật ngược cuộc chơi

Toyota phát triển động cơ đốt trong sử dụng hydro tinh khiết, mở ra hướng giảm phát thải CO2 mà vẫn giữ cảm giác lái thể thao của xe truyền thống.

Video: Người dùng đánh giá xe Toyota Yaris Cross HEV.

Khi ngành ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi song song đầy tham vọng phát triển động cơ đốt trong chạy bằng khí hydro. Hướng đi này vừa kế thừa nền tảng kỹ thuật truyền thống, vừa mở ra cơ hội trung hòa carbon mà không đánh đổi trải nghiệm lái.

Trong nhiều năm qua, Toyota đã được biết đến như một trong những hãng tiên phong trong lĩnh vực điện hóa, với các mẫu xe hybrid như Prius hay mẫu xe pin nhiên liệu hydro Mirai. Tuy nhiên, thay vì từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong, hãng xe Nhật lại đang tìm cách "tái sinh" công nghệ này bằng một nguồn nhiên liệu sạch hơn: hydro tinh khiết.

z6725803309050-9685c98685229bc112a2d507a8b4cc10.jpg

Khác với xe điện sử dụng pin lithium-ion hay pin nhiên liệu hydro, động cơ hydro mà Toyota theo đuổi là dạng đốt hydro trực tiếp trong xi-lanh, tương tự như cách động cơ xăng hoạt động. Các nguyên mẫu như GR Corolla H2 và GR Yaris H2 đã được đưa vào thử nghiệm tại các giải đua nội địa Nhật Bản từ năm 2021, cho thấy tiềm năng thực tiễn của công nghệ này.

Theo Toyota, việc sử dụng hydro đốt trong mang lại một số lợi thế đáng kể: tận dụng được hệ thống truyền động hiện có, duy trì cảm giác lái thể thao, điều mà nhiều người dùng vẫn mong muốn, đồng thời giảm đáng kể lượng khí CO2 phát thải ra môi trường. Trong điều kiện lý tưởng, khí thải gần như chỉ là hơi nước.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng đối mặt với không ít thách thức. Việc đốt hydro ở nhiệt độ cao vẫn tạo ra khí NOx (oxit nitơ), một tác nhân gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc lưu trữ và vận chuyển hydro an toàn đòi hỏi hệ thống bồn chứa áp suất cao và hạ tầng tiếp nhiên liệu chuyên biệt, điều hiện chỉ khả thi ở một số thị trường phát triển như Nhật Bản hoặc châu Âu.

z6725813224437-2826840c0a410acd2d275c961f509b8d.jpg
Xe tay ga Yamaha Zuma 125 hay còn gọi là BWS 125 được hãng xe Nhật Bản cải tiến, loại bỏ động cơ đốt trong để trở thành xe máy chạy bằng hydro đầu tiên của hãng.

Trong khi đó, giới chuyên gia đánh giá rằng động cơ hydro không nhằm mục tiêu thay thế xe điện, mà là một phần trong chiến lược đa dạng hóa giải pháp trung hòa carbon. Ông Akio Toyoda Chủ tịch danh dự Toyota, nhiều lần khẳng định rằng: "Không nên ép buộc chỉ một giải pháp cho tất cả. Tương lai của ngành ô tô nên là sự kết hợp linh hoạt giữa xe điện, hybrid, plug-in hybrid và cả hydro."

Toyota cũng không đơn độc trong cuộc chơi này. Yamaha, Kawasaki và Subaru đều đang hợp tác phát triển động cơ hydro cho mô tô và ô tô hiệu suất cao. Nhật Bản xem hydro là một phần quan trọng trong chính sách năng lượng sạch quốc gia, với nhiều khoản đầu tư lớn vào sản xuất và hạ tầng.

Dù chưa thể khẳng định thời điểm thương mại hóa rộng rãi, nhưng hướng đi này cho thấy Toyota đang kiên định theo đuổi công nghệ "carbon-neutral" mà không rơi vào lối mòn “xe điện bằng mọi giá”. Trong tương lai gần, động cơ hydro có thể trở thành lời giải phù hợp cho những phân khúc đòi hỏi hiệu năng cao, cường độ vận hành lớn, hoặc thị trường nơi hạ tầng sạc điện vẫn còn hạn chế.

Toyota bZ5 bắt đầu giao hàng tại 100 thành phố Trung Quốc

Chỉ 6 ngày sau khi ra mắt, mẫu xe SUV điện "giá mềm" Toyota bZ5 2025 mới đã được giao đến khách hàng tại hàng loạt thành phố lớn tại Trung Quốc.

2-1145.jpg
Chỉ 6 ngày sau khi ra mắt, chiếc SUV điện Toyota bZ5 đã chính thức được giao đến tay khách hàng tại 100 thành phố trên khắp Trung Quốc.
3-3490.jpg
Mẫu xe mới của Toyota có thiết kế fastback, sử dụng công nghệ pin LFP từ BYD, phạm vi hoạt động lên tới 630km, công suất tối đa 268 mã lực và giá bán cạnh tranh từ 129.800 NDT (khoảng 471 triệu đồng).

Toyota Corolla Cross Hybrid và hành trình 5 năm khai mở phân khúc hybrid tại Việt Nam

e-toyota-01.jpg

Năm 2020, Toyota lần đầu giới thiệu Corolla Cross Hybrid sau hơn 1 thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ hybrid tại Việt Nam. Thời điểm đó, công nghệ hybrid vấp phải nhiều hoài nghi, những khách hàng chấp nhận mua Corolla Cross Hybrid chủ yếu là nhóm người trẻ dám “liều” để thử công nghệ mới.

Toyota GR H2 - siêu xe chạy nhiên liệu hydro "lộ hàng"

Toyota hé lộ GR H2 Racing Concept chạy bằng nhiên liệu hydro, thiết kế ấn tượng, chuẩn bị thử nghiệm tại Le Mans, mở đường cho tương lai đua xe carbon‑neutral.

Video: Giới thiệu siêu xe đua GR H2 Racing Concept mới.

Tại sự kiện bên lề giải đua 24 giờ Le Mans, Toyota chính thức giới thiệu mẫu xe đua ý tưởng GR H2 Racing Concept, sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hydro lỏng. Đây là bước tiến lớn trong chiến lược phát triển công nghệ xanh của hãng xe Nhật, đồng thời là minh chứng cho nỗ lực giữ lại cảm xúc tốc độ trong kỷ nguyên không phát thải.