Chưa đầy nửa năm kể từ khi chính thức mở bán rộng rãi, VinFast VF 6 đã nhanh chóng chiếm lĩnh ngôi đầu phân khúc CUV cỡ B, với doanh số cộng dồn đạt 7.307 xe trong 5 tháng đầu năm. Con số này bỏ xa các đối thủ chạy xăng như Toyota Yaris Cross (4.270 xe) hay Mitsubishi Xforce (3.144 xe), vốn từng là những cái tên dẫn dắt thị trường trong năm 2024.
CUV cỡ B: Sân chơi đổi chủ, lần đầu cho xe điện
Trong hơn 5 năm trở lại đây, phân khúc CUV cỡ B liên tục chứng kiến sự thay đổi ngôi vương, với các mẫu xe lần lượt nổi bật như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Kia Seltos, Hyundai Creta, rồi đến Mitsubishi Xforce vào cuối 2023. Tuy nhiên, 2025 đánh dấu một bước ngoặt khi lần đầu tiên một mẫu xe điện như VF 6 thống trị doanh số phân khúc vốn do xe xăng chiếm ưu t

Tháng 5, VF 6 tiếp tục duy trì phong độ với hơn 1.000 xe bán ra, dẫn đầu toàn thị trường CUV cỡ B. Toyota Yaris Cross bám đuổi phía sau nhưng khoảng cách doanh số vẫn chênh lệch hơn 3.000 xe sau 5 tháng.
Chuyên gia nói gì về sự bứt phá của VF 6?
Theo ông Trần Đăng Chính Trí một chuyên gia phân tích thị trường ô tô Việt Nam cho biết, thành công bước đầu của VF 6 đến từ tổ hợp lợi thế kép, đó là việc xe điện được hưởng chính sách hỗ trợ thuế phí, giá bán cạnh tranh, và chiến dịch khuyến mãi mạnh tay từ hãng.

“VF 6 không chỉ rẻ hơn sau khi trừ khuyến mãi, mà còn được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách chính phủ. Ngoài ra, VinFast hỗ trợ thêm tiền ra biển, giảm tới 4% giá xe, giúp chi phí lăn bánh thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc,” ông Trí phân tích.
VF 6 hiện cũng được khách hàng ưu tiên cho mục đích kinh doanh dịch vụ nhờ chi phí vận hành thấp, nội thất rộng, và tính năng hỗ trợ thông minh.
Xe xăng co cụm, cuộc đua bám đuổi ở nhóm sau
Bên cạnh VF 6, Toyota Yaris Cross là cái tên nổi bật thứ hai với 4.270 xe bán ra, chiếm khoảng 19% thị phần. Mẫu xe Nhật Bản duy trì sức bán nhờ chính sách giảm giá đều đặn từ đầu năm và hệ thống đại lý phủ rộng.

Mitsubishi Xforce, đối thủ trực tiếp của Yaris Cross, có dấu hiệu chững lại với doanh số giảm hai tháng liên tiếp. Mặc dù nhà sản xuất cũng tung ưu đãi 100% lệ phí trước bạ trong tháng 6, nhưng áp lực cạnh tranh từ xe điện đang khiến phân khúc ngày càng khốc liệt.
Ở nhóm giữa, Hyundai Creta từng có tháng 4 bùng nổ nhưng lao dốc trong tháng 5 khi nguồn cung bản cũ gần cạn, và khách hàng bắt đầu chờ bản nâng cấp mới. Honda HR-V và Kia Seltos giữ mức bán ổn định nhưng không bứt phá, phần vì mức khuyến mãi không hấp dẫn bằng đối thủ.
Mazda CX-3 vẫn xếp cuối bảng xếp hạng, với lượng xe bán ra khiêm tốn do hạn chế về nhận diện thương hiệu trong phân khúc, đồng thời thiếu ưu đãi cạnh tranh.

Ngoài những mẫu xe có doanh số rõ ràng, phân khúc CUV cỡ B còn chứng kiến sự tham gia của nhiều mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray, Omoda C5, Lynk & Co 06, MG ZS… Tuy nhiên, do các hãng này không công bố số liệu bán hàng định kỳ, vị thế thị phần thực tế vẫn chưa thể xác định rõ ràng.
Tương lai phân khúc ''xe điện lên ngôi'' hay chỉ là chu kỳ ngắn hạn?
Sự thống trị của VF 6 đang mở ra viễn cảnh mới cho phân khúc CUV cỡ B, nơi xe điện dần thay thế xe xăng truyền thống, ít nhất là ở tầm giá phổ thông. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định còn quá sớm để khẳng định đây là xu hướng dài hạn.

“Thành công của VF 6 hiện tại có sự cộng hưởng từ chính sách hỗ trợ xe điện, giá bán dễ tiếp cận, cùng hình ảnh thương hiệu nội địa. Nhưng nếu chi phí pin và hạ tầng sạc không cải thiện nhanh, thì khả năng duy trì vị trí số một vẫn là dấu hỏi lớn,” ông trí cho biết.
Dù vậy, trong ngắn hạn, VinFast đã chứng minh rằng một mẫu xe điện thuần Việt hoàn toàn có thể đánh bại các đối thủ quốc tế, ít nhất là trên sân nhà.