Toyota Corolla Cross Hybrid và hành trình 5 năm khai mở phân khúc hybrid tại Việt Nam

e-toyota-01.jpg

Năm 2020, Toyota lần đầu giới thiệu Corolla Cross Hybrid sau hơn 1 thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ hybrid tại Việt Nam. Thời điểm đó, công nghệ hybrid vấp phải nhiều hoài nghi, những khách hàng chấp nhận mua Corolla Cross Hybrid chủ yếu là nhóm người trẻ dám “liều” để thử công nghệ mới.

Sau 5 năm, mọi chuyện đã khác. Corolla Cross, đặc biệt là phiên bản Hybrid, đã chinh phục được nhiều thế hệ khách hàng Việt khi chứng minh được tính hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, độ bền và nâng cao trải nghiệm lái. Theo hãng xe Nhật Bản, tính đến hết tháng 5/2025, Corolla Cross đạt doanh số lũy kế 66.786 xe tại Việt Nam. Trong đó, bản Hybrid có doanh số 8.589 xe.

Thành công của Corolla Cross Hybrid không những trở thành bệ phóng để Toyota mở rộng dải sản phẩm hybrid, mà còn gây áp lực tới các đối thủ. Từ vị thế đơn độc của Toyota ở phân khúc hybrid phổ thông cách đây 5 năm, thị trường giờ đây đã có đến 9 thương hiệu (bao gồm cả Toyota) có đưa xe hybrid vào dải sản phẩm.

Toyota đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong ngành ô tô Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới cho các phương tiện sử dụng công nghệ thân thiện môi trường, mà ở đó Hybrid đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu

e-toyota-03.jpg

Xe hybrid được người Việt ưa chuộng bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu mà không phụ thuộc hạ tầng trạm sạc công cộng. Trung bình, một chiếc xe hybrid tiêu thụ ít hơn 30-50% nhiên liệu so với xe xăng dầu cùng dung tích. Corolla Cross Hybrid ấn tượng hơn, khi tiết kiệm 51% ở điều kiện kết hợp và 70% ở điều kiện trong đô thị so với phiên bản động cơ xăng 1.8L.

Con số này đã được kiểm chứng bởi nhiều khách hàng đang sử dụng xe, mà gần đây nhất là trong chuyến “Hành trình triệu nụ cười” chinh phục 4 điểm cực của Việt Nam.

Anh Nguyễn Gia Tuấn, sống tại Hà Nội, người cầm lái chiếc Toyota Corolla Cross Hybrid chặng cực Bắc và cực Tây, cho biết: “Di chuyển hơn 2.100 km đường núi đầy thử thách từ Hà Nội di chuyển tới Điện Biên Phủ, Sapa, Lũng Cũ, rồi trở lại Hà Nội mà xe chỉ tiêu thụ hết 5.063 lít xăng/ 100km”. Lái cung đường, đèo hiểm trở vùng Tây Bắc dưới thời tiết khắc nghiệt với mưa phùn, sương mù, đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế, giúp anh thấy rõ ưu điểm lái hay của xe hybrid.

Với những con dốc vút tầm mắt, Corolla Cross Hybrid không bị gằn máy, luôn giữ vòng tua ổn định, vòng bánh lăn đều. Khi tăng tốc đột ngột, người lái chỉ cần nhấn ga là chiếc xe lao đi gần như ngay lập tức để vượt phương tiện cùng chiều, chân ga gần như không có độ trễ nhờ động cơ điện tiếp sức.

Anh Tuấn tin các dòng xe hybrid, trong đó có Corolla Cross Hybrid, là lựa chọn phù hợp với xu hướng sống xanh đang lên ngôi và với địa hình Việt Nam. Xe tiết kiệm nhiên liệu ở mọi điều kiện vận hành, mà cần không bận tâm tới vấn đề trạm sạc.

e-toyota-05.jpg

Corolla Cross phiên bản mới ra mắt hồi tháng 5/2024 có những thay đổi tập trung vào tính thẩm mỹ và trang bị tiện ích.

Cụ thể, xe được nâng cấp đèn pha LED kiểu mới cùng lưới tản nhiệt tổ ong dạng 3D, cản trước và sau tinh chỉnh lại. Nội thất trang bị màn hình đồng hồ mới 12,3 inch, phanh tay điện tử Auto Hold. Riêng bản Hybrid có màn hình giải trí 10 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, bổ sung sạc không dây và tự động phanh khi lùi.

Anh Tuấn cho rằng, những thay đổi này tuy nhỏ nhưng hữu dụng, cho thấy Toyota đã lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng. “Hai nâng cấp đáng tiền nhất là đèn pha LED và tính năng Auto Hold. Đèn pha LED sáng hơn nên dù lái xe lâu dưới sương mù, khi trời sầm tối nhưng không bị mỏi mắt và an toàn hơn khi nhận biết chướng ngại vật từ sớm.”, anh Gia Tuấn chia sẻ.

Dưới góc nhìn của giới chuyên môn, Corolla Cross đang ngày càng trẻ hóa tập khách hàng mục tiêu. Đây là một nỗ lực đúng hướng khi người mua ô tô ngày càng trẻ, giúp doanh số Corolla Cross tiếp tục tăng trưởng, duy trì vị thế trụ cột doanh số của Toyota Việt Nam trong nhiều năm tới.

e-toyota-08.jpg

Toyota GR H2 - siêu xe chạy nhiên liệu hydro "lộ hàng"

Toyota hé lộ GR H2 Racing Concept chạy bằng nhiên liệu hydro, thiết kế ấn tượng, chuẩn bị thử nghiệm tại Le Mans, mở đường cho tương lai đua xe carbon‑neutral.

Video: Giới thiệu siêu xe đua GR H2 Racing Concept mới.

Tại sự kiện bên lề giải đua 24 giờ Le Mans, Toyota chính thức giới thiệu mẫu xe đua ý tưởng GR H2 Racing Concept, sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hydro lỏng. Đây là bước tiến lớn trong chiến lược phát triển công nghệ xanh của hãng xe Nhật, đồng thời là minh chứng cho nỗ lực giữ lại cảm xúc tốc độ trong kỷ nguyên không phát thải.

Mercedes-Benz S63 AMG 7 tỷ chạy 16 năm bán ngang Toyota Vios

Chỉ với 500 triệu đồng bạn sẽ sở hữu chiếc xe sang hiệu năng cao Mercedes-Benz S63 AMG 2009 từng có giá bán 7 tỷ đồng lúc mới ra mắt.

1-803.jpg
Năm 2009, Mercedes-Benz Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe S-Class mạnh nhất của mình, chiếc xe S63 AMG được mệnh danh là siêu xe 4 cửa của hãng ngôi sao 3 cánh. Đã 16 năm trôi qua, Mercedes-Benz S63 AMG 2009 giờ đây có giá bán rất mềm.
3-5738.jpg
Cụ thể, chiếc xe trong bài viết này đã chạy được hơn 68.000 miles (tương đương 109.435 km), 1 công tơ mét có thể chấp nhận được cho chiếc xe Mercedes-Benz S63 AMG đã 16 năm tuối.

Cận cảnh Toyota Crown Estate giá 1,6 tỷ đồng

Đáng tiếc thay, phiên bản đặc biệt của Toyota Crown Estate sẽ chỉ được bán độc quyền tại thị trường nội địa Nhật Bản.

2-7556.jpg
Sơn nhám có thể không phải là gu của tất cả mọi người, nhưng Toyota dường như cho rằng đây là xu hướng đang lên. Vài tháng sau khi Crown Estate ra mắt tại thị trường Nhật Bản, hãng Toyota đã vén màn phiên bản đặc biệt mang tên Limited Matte Metal của mẫu xe này và khai thác triệt để xu hướng sơn nhám.
3-7509.jpg
So với bản thường, Toyota Crown Estate Limited Matte Metal sở hữu thiết kế tổng thể giữ nguyên. Điểm nhấn của mẫu xe này nằm ở màu sơn xám nhám mới. Trước đó, hãng Toyota cũng đã áp dụng màu sơn nhám cho các thành viên khác của dòng xe Crown thế hệ mới ở xứ sở hoa anh đào, bao gồm Crossover, Sport và Sedan.