Thứ trưởng GTVT phản hồi thách đấu 50 triệu USD

(Kiến Thức) - Sau loạt bài bàn về câu chuyện thách đấu 5 triệu USD và sau này là 50 triệu USD của TS Trần Đình Bá, tòa soạn đã nhận được ý kiến phản hồi của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Về câu chuyện cá cược, ông Đông cho biết, đây là công việc tập thể và khoa học nên không có chuyện thách cược cá nhân. Mọi ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia và những người có tâm huyết đều được trân trọng và nghiên cứu, trong đó có ý kiến của TS Trần Đình Bá. Dự án phát triển đường sắt là nghiên cứu chung của cả tập thể, nên không có chuyện thách cược mang tính cá nhân. 

Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự.
 Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự.
Về đề xuất ông TS Trần Đình Bá xây dựng đường sắt khổ 1,435m, ông Đông cho rằng, để xây dựng mới một tuyến đường sắt cần nghiên cứu tổng thể, chi tiết, có lộ trình kế hoạch cụ thể, khảo sát các lĩnh vực tác động... chứ không phải là ý tưởng cho vui của một cá nhân nào. 
Kế hoạch phát triển đường sắt trục Bắc - Nam mới chỉ đưa ra các phương án, gồm nâng cấp đường sắt khổ 1m hiện có và xây dựng mới một phần đường sắt hiện đại khổ 1,435m. Mới đây, tại hội nghị định hướng phát triển GTVT trục Bắc - Nam do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia. 
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn đường sắt và xây dựng GTVT đưa ra 4 phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có gồm: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có sang tuyến khổ 1,435m; nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện tại phù hợp với thực tế; nâng cấp cải tạo toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường sắt cấp 1; nâng cấp cải tạo toàn tuyến thành đường đôi khổ 1m. 
Theo đó, phương án 2 là nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện có được nhiều ý kiến lựa chọn. Bộ sẽ công bố rộng rãi các phương án để tiếp thu ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học, sau đó mới quyết định phương án cuối cùng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cầu Vàm Cống

(Kiến Thức) - Đúng 10h ngày 10/9, tại huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các ban ngành đã chính thức phát lệnh khởi công dự án cầu Vàm Cống.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số ban ngành đến dự lễ khởi công từ chuyến phà của Quân khu 9.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số ban ngành đến dự lễ khởi công từ chuyến phà của Quân khu 9.
Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vinh dự đón Thủ tướng về tham dự lễ khởi công cầu Vàm Cống.
Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vinh dự đón Thủ tướng về tham dự lễ khởi công cầu Vàm Cống.

TS Bá nâng “thách đấu” Thứ trưởng GTVT... 50 triệu USD

(Kiến Thức) - Tiến sỹ Trần Đình Bá tiếp tục gửi thư ngỏ "phản pháo" phát ngôn của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và nâng "thách đấu"  lên... 50 triệu USD.

Phát ngôn… khó hiểu?
Trong thư, TS. Trần Đình Bá chia sẻ, nguyên do ông viết bức thư thứ hai gửi Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông là vì ông bất ngờ đọc được tin Thứ trưởng Đông nói trên một tờ báo rằng: 
"Điểm mấu chốt làm chậm tốc độ tàu hiện nay là do còn có quá nhiều đường ngang, đường cong chứ không chỉ do khổ đường sắt bị hạn chế. Nếu giải quyết tốt các tồn tại này, thì với đường sắt khổ đơn 1 mét như hiện nay cũng có thể tăng tốc độ trung bình toàn tuyến lên 80-90 km mỗi giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống 24, 25 giờ so với hiện nay là 29,5 giờ”.
Theo ông Bá, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát ngôn vậy là… “tiền hậu bất nhất”. 
“Như vậy, so với công bố ban đầu: Nâng cấp đường sắt để tăng tốc 120 km/h, tốc độ trung bình là 80-90km/h, để hành trình Bắc Nam sẽ là 12-15 tiếng, sau đó là 21-23 tiếng, và nay ông lại thay lời là 24-25 tiếng. Một dự án tiêu tốn tới 2 tỷ USD “đánh bóng đường sắt đồ cổ” thực hiện từ 2004 đến nay vẫn chưa xong, lại còn thay đổi mục tiêu của dự án từ 12 tiếng xuống còn 24 tiếng là sao?” - TS Bá, đặt câu hỏi.