Thiếu Nga, Trung Quốc khó sản xuất "radar bay" KJ-2000

(Kiến Thức) -Trung Quốc không thể nào tiếp tục sản xuất thêm 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 do thiếu khung thân máy bay Il-76 từ Nga.

Thông tin trên mới được tờ báo tiếng Trung Duowei tại Mỹ cho biết hôm 12/5. Theo đó, ngay cả khi Trung Quốc đã phát triển được 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 nhưng vẫn không thể nào sản xuất thêm được 5 chiếc nữa do thiếu khung thân máy bay Il-76.
Trước đó, Trung Quốc đã từng có thời gian lâu dài theo đuổi việc phát triển máy bay cảnh báo sớm thế hệ đầu tiên dựa vào loại máy bay ném bom Tu-4 của Liên Xô từ những năm 1960.
Thieu Nga, Trung Quoc kho san xuat
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thể đưa các máy bay cảnh báo sớm có tên gọi KJ-1 vào phục vụ bởi vì không thể nào thiết lập được một hệ thống radar phù hợp. Thậm chí người ta vẫn còn chưa rõ rằng, liệu Trung Quốc đã từng thử nghiệm bay đối với KJ-1 hay chưa. Song chỉ biết, KJ-1 đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Phải tới cuối những năm 1990, Trung Quốc mới đặt mua hệ thống radar Phalcon từ Israel để trang bị cho 4 phiên bản máy bay được nâng cấp từ loại máy bay vận tải IL-76 của Nga.
Song, hợp đồng đã bị hủy bỏ do sự phản đối của Mỹ. Sau đó, Trung Quốc đã đầu tư vào phát triển một máy bay cảnh báo sớm sử dụng hệ thống radar mảng pha, bằng cách tích hợp vào Il-76 loại radar nội địa dạng hình đĩa. Cuối cùng đến năm 2004, nước này đã chế tạo thành công KJ-2000.
Thieu Nga, Trung Quoc kho san xuat
Sản xuất KJ-2000 Trung Quốc đang mắc vào "gõ cụt" do thiếu khung thân máy bay IL-76 từ Nga.
Nhưng phía Trung Quốc vẫn rất phụ thuộc vào Nga. Bởi vì tất cả các máy bay KJ-2000 được sản xuất đều dựa trên khung máy bay vận tải Il-76 được mua từ Nga. Chính vì thế, Trung Quốc không tài nào có thể sản xuất máy bay cảnh báo sớm với số lượng lớn.
Thậm chí ngay cả khi Bắc Kinh chuyển sang mua các máy bay tương tự với Il-76 từ các nước khác thì đến nay vẫn chưa có bất kỳ chiếc máy bay nào được cải biến thành KJ-2000.
Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã lên kế hoạch thử nghiệm loại máy bay vận tải nội địa mới Y-20. Tất nhiên, để thực hiện được điều đó sẽ không phải trong thời gian ngắn đã có thể hoàn thành.

Hé mở “gan ruột” radar bay KJ-500 của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Một cuộc triển lãm nhỏ gần đây đã hé lộ nội thất bên trong máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới nhất Trung Quốc, KJ-500.

Trang mạng Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải chùm ảnh hé mở một phần nội thất bên trong máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới KJ-500 mà Trung Quốc đang thử nghiệm. Đáng lưu ý, mô hình KJ-500 được trưng bày tại một cuộc triển lãm nhỏ, không quá nổi bật.
 Trang mạng Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải chùm ảnh hé mở một phần nội thất bên trong máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới KJ-500 mà Trung Quốc đang thử nghiệm. Đáng lưu ý, mô hình KJ-500 được trưng bày tại một cuộc triển lãm nhỏ, không quá nổi bật.

Hạm đội Biển Đen: lịch sử oai hùng 200 năm

(Kiến Thức) - Hạm đội Biển Đen là một trong những hạm đội hùng mạnh nhất của nước Nga, đã có lịch sử rất lâu đời và oai hùng, lập được nhiều chiến tích. 

Ham doi Bien Den: lich su oai hung 200 nam
 Hạm đội Biển Đen được thành lập ngày 13/5/1783 bởi Hoàng tử Grigory Potemkin, đặt căn cứ chính tại thành phố Sevastopol (Crimea). Ảnh: pháo thủ phòng không Hạm đội Biển Đen chuẩn bị đẩy lùi cuộc không kích trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. 

Máy bay cảnh báo mạnh nhất Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, nước này vừa tiến hành cuộc tập trận vào ngày 2/4 với 3 máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tại các khu vực nằm trên phía Tây Bắc Trung Quốc, biển Hoa Đông và Biển Đông. Cuộc tập trận được đánh giá có nhiều bước đột phá.
Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, nước này vừa tiến hành cuộc tập trận vào ngày 2/4 với 3 máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tại các khu vực nằm trên phía Tây Bắc Trung Quốc, biển Hoa Đông và Biển Đông. Cuộc tập trận được đánh giá có nhiều bước đột phá.

KJ-2000 là máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS) mạnh nhất, tối tân nhất của Không quân Trung Quốc hiện nay, được đưa vào sử dụng năm 2003.
 KJ-2000 là máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS) mạnh nhất, tối tân nhất của Không quân Trung Quốc hiện nay, được đưa vào sử dụng năm 2003.

Máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò quan trọng trong tác chiến đường không hiện đại. Khi tấn công, nó là “hoa tiêu” dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu. Khi phòng thủ, nhờ khả năng kiểm soát một vùng không gian rộng lớn, nó cho phép phát hiện sớm đối phương và lên phương án ngăn chặn.
Máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò quan trọng trong tác chiến đường không hiện đại. Khi tấn công, nó là “hoa tiêu” dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu. Khi phòng thủ, nhờ khả năng kiểm soát một vùng không gian rộng lớn, nó cho phép phát hiện sớm đối phương và lên phương án ngăn chặn.

Máy bay KJ-2000 sử dụng khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD của Nga kết hợp với hệ thống radar do Trung Quốc tự chế tạo.
Máy bay KJ-2000 sử dụng khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD của Nga kết hợp với hệ thống radar do Trung Quốc tự chế tạo.

Theo một số nguồn tin, KJ-2000 trang bị radar mạng pha điện tử chủ động (AESA) do Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Nam Kinh chế tạo.
Theo một số nguồn tin, KJ-2000 trang bị radar mạng pha điện tử chủ động (AESA) do Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Nam Kinh chế tạo.

Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.
Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.

KJ-2000 được vận hành bởi đội phi hành đoàn 5 người và 10-15 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống radar trên máy bay.
KJ-2000 được vận hành bởi đội phi hành đoàn 5 người và 10-15 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống radar trên máy bay.

KJ-2000 có thể đạt tầm bay tới 5.000km, trần bay tối đa 10.000m.
 KJ-2000 có thể đạt tầm bay tới 5.000km, trần bay tối đa 10.000m.

Không quân Trung Quốc có trong biên chế 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-2000. Nước này hiện vẫn chưa có ý định tăng thêm số lượng KJ-2000.
Không quân Trung Quốc có trong biên chế 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-2000. Nước này hiện vẫn chưa có ý định tăng thêm số lượng KJ-2000.