Tại sao máy bay không có hệ thống điều khiển từ mặt đất?

Trong thời đại công nghệ, các hãng vẫn không chế tạo và sử dụng hệ thống kiểm soát máy bay từ mặt đất làm phương án dự phòng cho tình huống khẩn cấp.

Ngày nay, khi công nghệ máy bay không người lái đã phát triển cao, nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao các máy bay thương mại không có hệ thống điều khiển từ xa trên mặt đất, có khả năng vượt quyền và điều hành máy bay trong các tình huống khẩn cấp.
Tai sao may bay khong co he thong dieu khien tu mat dat?
Hệ thống điều khiển từ xa liệu có thật sự hữu ích? Ảnh: Teamhan/Wordpress.
Có nhiều lý do khiến điều này không phải là một giải pháp khả thi. Trước hết là vấn đề về cơ sở vật chất và nhân sự. Hiện tại, toàn thế giới có khoảng 19.000 máy bay thương mại (có đăng kiểm). Việc trang bị hệ thống điều khiển từ xa cho chúng là khối lượng công việc khổng lồ. Bên cạnh đó, hệ thống này cần người giám sát trên mặt đất. Người này cũng cần có trình độ và kinh nghiệm đủ cao để đưa ra quyết định thay cho phi công trên không trung.
Vấn đề thứ hai là mặt tâm lý. Từ trước tới nay, phi công luôn là người điều khiển và chịu trách nhiệm cho mạng sống của tất cả người có mặt trên máy bay. Việc chuyển trách nhiệm này cho người khác sẽ gây ra một thay đổi lớn trong hệ tư tưởng. Nếu không thể tin tưởng phi công, ai dám đảm bảo bạn có thể tin tưởng người điều khiển dưới mặt đất? Hiện tại, niềm tin được hành khách đặt vào phi công. Khi xóa bỏ mô hình này, sự lo lắng và bối rối sẽ tăng cao.
Bên cạnh đó, với bản thân phi công, việc người khác cách xa cả nghìn cây số có thể điều khiển được máy bay dễ khiến họ hoài nghi và bất an. Thêm nữa, khi có con người tham gia vào bất cứ công đoạn nào, khả năng xảy ra nhầm lẫn hay ý định tiêu cực vẫn sẽ tồn tại. Do đó, việc lắp đặt hệ thống điều khiển từ xa có lẽ sẽ đem lại nhiều rắc rối hơn là lợi ích.

Độc đáo máy bay duy nhất thế giới có thể... bay lùi

(Kiến Thức) - Loại máy bay hai tầng cánh độc đáo của Nga là loại máy bay duy nhất trên thế giới có tính năng... bay lùi.

Doc dao may bay duy nhat the gioi co the... bay lui
 Antonov An-2 được coi là một tự hào của ngành hàng không Nga khi đây là chiếc máy bay duy nhất có thể bay giật lùi trên không. Ảnh: Airliner.
Doc dao may bay duy nhat the gioi co the... bay lui-Hinh-2
 Những chiếc An-2 đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1947. Loại máy bay này có giá thành rất rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, độ bền cao và đặc biệt là dễ điều khiển. Ảnh: Airliner.

Asus ra 3 laptop mới mỏng nhẹ, pin lâu tại Việt Nam

Asus vừa giới thiệu ra thị trường bộ 3 laptop gồm Pro B9440, VivoBook S15, Asus UX430, với điểm chung là thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu.

Asus hôm 8/6 ra mắt thị trường Việt Nam bộ 3 laptop mới thuộc 3 phân khúc khác nhau. Asus Pro B9440 là chiếc laptop doanh nhân 14 inch nhẹ nhất trên thế giới; ZenBook UX430 thiết kế hướng đến giới văn phòng trẻ; trong khi đó VivoBook 8510 dành cho giới sinh viên hay người trẻ mới ra trường. Cả 3 sản phẩm đều có thiết kế gọn nhẹ với viền màn hình mỏng, phong cách hiện đại và thời lượng pin tốt.

6 “bí kíp” dùng YouTube trên Android và iOS

Các mẹo này sẽ giúp người dùng Youtube trải nghiệm các nội dung trong không gian thực tế ảo, tắt lịch sử xem video, loại bỏ tự động phát video...

6 “bi kip” dung YouTube tren Android va iOS
 
Thời gian gần đây, Google thường xuyên cập nhật nhiều tính năng mới cho ứng dụng xem video YouTube dành cho di động (iOS và Android). Sau đây là 6 thủ thuật sử dụng YouTube cực kỳ hữu ích do trang PCWorld thực hiện: