Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

SPOTLIGHT

Photo

Độc đáo máy bay duy nhất thế giới có thể... bay lùi

02/11/2016 19:58

(Kiến Thức) - Loại máy bay hai tầng cánh độc đáo của Nga là loại máy bay duy nhất trên thế giới có tính năng... bay lùi.

Tuấn Anh (tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Antonov An-2 được coi là một tự hào của ngành hàng không Nga khi đây là chiếc máy bay duy nhất có thể bay giật lùi trên không. Ảnh: Airliner.
Antonov An-2 được coi là một tự hào của ngành hàng không Nga khi đây là chiếc máy bay duy nhất có thể bay giật lùi trên không. Ảnh: Airliner.
Những chiếc An-2 đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1947. Loại máy bay này có giá thành rất rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, độ bền cao và đặc biệt là dễ điều khiển. Ảnh: Airliner.
Những chiếc An-2 đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1947. Loại máy bay này có giá thành rất rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, độ bền cao và đặc biệt là dễ điều khiển. Ảnh: Airliner.
Gần như tất cả các phi công đều phải công nhận rằng đây là chiếc máy bay dễ điều khiển nhất mình từng sử dụng, được xuất xưởng tổng cộng hơn 60.000 chiếc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, con số rơi do lỗi kỹ thuật chỉ vỏn vẹn có 4%, một con số đáng nể với một loại máy bay được sử dụng trong cả ngành dân sự và quân sự. Ảnh: HTF.
Gần như tất cả các phi công đều phải công nhận rằng đây là chiếc máy bay dễ điều khiển nhất mình từng sử dụng, được xuất xưởng tổng cộng hơn 60.000 chiếc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, con số rơi do lỗi kỹ thuật chỉ vỏn vẹn có 4%, một con số đáng nể với một loại máy bay được sử dụng trong cả ngành dân sự và quân sự. Ảnh: HTF.
An-2 dễ bay đến nỗi tài liệu hướng dẫn sử dụng của chúng chỉ dày vỏn vẹn có 10 trang giấy A4 chủ yếu là hướng dẫn cách đọc thông số trên các loại đồng hồ hiển thị. Những thứ tưởng chừng như rất quan trọng là tốc độ an toàn để cất, hạ cánh và tốc độ hành trình ổn định lại hoàn toàn... không có. Ảnh: ER.
An-2 dễ bay đến nỗi tài liệu hướng dẫn sử dụng của chúng chỉ dày vỏn vẹn có 10 trang giấy A4 chủ yếu là hướng dẫn cách đọc thông số trên các loại đồng hồ hiển thị. Những thứ tưởng chừng như rất quan trọng là tốc độ an toàn để cất, hạ cánh và tốc độ hành trình ổn định lại hoàn toàn... không có. Ảnh: ER.
Thậm chí, trong điều kiện thuận gió, chiếc An-2 này còn có thể bay trên không với vận tốc chỉ 30km/h mà vẫn không bị rơi do hai tầng cánh mang lại lực nâng lớn gấp nhiều lần các loại máy bay một tầng cánh khác. Một điều thú vị nữa mà các phi công có thể "nghịch" đó là làm cho chiếc máy bay bay lùi. Ảnh: Koogle.
Thậm chí, trong điều kiện thuận gió, chiếc An-2 này còn có thể bay trên không với vận tốc chỉ 30km/h mà vẫn không bị rơi do hai tầng cánh mang lại lực nâng lớn gấp nhiều lần các loại máy bay một tầng cánh khác. Một điều thú vị nữa mà các phi công có thể "nghịch" đó là làm cho chiếc máy bay bay lùi. Ảnh: Koogle.
Ở điều kiện có gió ngược thổi khoảng 50km/h, các phi công có thể giảm tốc độ và tắt động cơ. Lúc này, chiếc máy bay sẽ trôi chậm dần (do gió ngược) như một chiếc tàu lượn, chờ đến khi vận tốc trôi của máy bay xuống dưới 10km/h họ sẽ bật động cơ nhưng đảo chiều quay, cho cánh quạt thổi gió về phía trước, chiếc máy bay sẽ lượn gió và bay lùi. Ảnh: Motaen.
Ở điều kiện có gió ngược thổi khoảng 50km/h, các phi công có thể giảm tốc độ và tắt động cơ. Lúc này, chiếc máy bay sẽ trôi chậm dần (do gió ngược) như một chiếc tàu lượn, chờ đến khi vận tốc trôi của máy bay xuống dưới 10km/h họ sẽ bật động cơ nhưng đảo chiều quay, cho cánh quạt thổi gió về phía trước, chiếc máy bay sẽ lượn gió và bay lùi. Ảnh: Motaen.
Chiếc máy bay bay giật lùi này cũng là chiếc máy bay dễ tính nhất đối với bộ phận mặt đất khi mà hướng dẫn sân bãi của nó chỉ vỏn vẹn có vài gạch đầu dòng, trong đó yêu cầu đường băng cất hạ cánh tối thiểu 200m và "trông có vẻ bằng phẳng" là đủ. Nói ngắn gọn chiếc máy bay này có thể hạ cánh ở bất cứ đâu "bằng phẳng" và đủ dài 200m. Ảnh: UT.
Chiếc máy bay bay giật lùi này cũng là chiếc máy bay dễ tính nhất đối với bộ phận mặt đất khi mà hướng dẫn sân bãi của nó chỉ vỏn vẹn có vài gạch đầu dòng, trong đó yêu cầu đường băng cất hạ cánh tối thiểu 200m và "trông có vẻ bằng phẳng" là đủ. Nói ngắn gọn chiếc máy bay này có thể hạ cánh ở bất cứ đâu "bằng phẳng" và đủ dài 200m. Ảnh: UT.
Khoang trong của chiếc máy bay có thể chứa được khoảng 15 người chưa tính 2 phi công. Nhiều quốc gia trên thế giới và có cả Việt Nam vẫn đang sử dụng chiếc máy bay "từ thời đánh Pháp" trong việc huấn luyện bay, huấn luyện nhảy dù. Ảnh: Wikimedia.
Khoang trong của chiếc máy bay có thể chứa được khoảng 15 người chưa tính 2 phi công. Nhiều quốc gia trên thế giới và có cả Việt Nam vẫn đang sử dụng chiếc máy bay "từ thời đánh Pháp" trong việc huấn luyện bay, huấn luyện nhảy dù. Ảnh: Wikimedia.
Có lẽ phải rất lâu nữa mới lại có một chiếc máy bay độc đáo và thú vị như An-2 ra đời. Từ giờ cho đến lúc đó, đây vẫn là chiếc máy bay dễ tính và dễ bay nhất trong ngành hàng không hiện đại. Ảnh: WPHD.
Có lẽ phải rất lâu nữa mới lại có một chiếc máy bay độc đáo và thú vị như An-2 ra đời. Từ giờ cho đến lúc đó, đây vẫn là chiếc máy bay dễ tính và dễ bay nhất trong ngành hàng không hiện đại. Ảnh: WPHD.

Bạn có thể quan tâm

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Lý Nhã Kỳ khoe vẻ đẹp gợi cảm giữa cảnh sắc Hạ Long

Lý Nhã Kỳ khoe vẻ đẹp gợi cảm giữa cảnh sắc Hạ Long

Độc đáo bánh xíu páo chỉ 5.000 đồng tuyệt ngon ở Nam Định

Độc đáo bánh xíu páo chỉ 5.000 đồng tuyệt ngon ở Nam Định

Đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng ăn là nghiền

Đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng ăn là nghiền

Top tin bài hot nhất

Tử vi 12 cung hoàng đạo 7/7: Nhân Mã công danh gặp cản trở

Tử vi 12 cung hoàng đạo 7/7: Nhân Mã công danh gặp cản trở

06/07/2025 17:30
Sự thật giật mình về loài tắc kè Việt Nam khiến ai cũng sốc

Sự thật giật mình về loài tắc kè Việt Nam khiến ai cũng sốc

06/07/2025 06:40
Khuôn mặt bí ẩn hiện ra trên bể nước cổ nghìn năm tuổi

Khuôn mặt bí ẩn hiện ra trên bể nước cổ nghìn năm tuổi

06/07/2025 12:50
Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

06/07/2025 08:13
Bí ẩn bản khắc cổ nhất nhân loại trên vỏ sò hơn 500.000 tuổi

Bí ẩn bản khắc cổ nhất nhân loại trên vỏ sò hơn 500.000 tuổi

06/07/2025 06:42

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status