'Soi' đồ bảo hộ ấn tượng của dàn radar biển đảo Việt Nam

(VietnamDaily) -  Mái vòm cho radar hay còn gọi là radome (chữ ghép giữa radar và dome - mái vòm) được ra đời để bảo vệ cánh thu - phát tín hiệu radar khỏi môi trường khắc nghiệt bên ngoài.

'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam
 Binh chủng radar của Việt Nam thường chỉ triển khai mái vòm bảo vệ cho radar ở những khu vực đặc biệt - ví dụ như những nơi có khí hậu khắc nghiệt hoặc môi trường độ ẩm cao, ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của thiết bị khi sử dụng. Nguồn ảnh: Baohaiquan.
 
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-2
 Mái vòm cho radar hay còn gọi là radome (chữ ghép giữa radar và dome - mái vòm) được ra đời để bảo vệ cánh thu - phát tín hiệu radar khỏi môi trường khắc nghiệt bên ngoài. Nguồn ảnh: Baohaiquan.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-3
 Hệ thống mái vòm này được cấu tạo từ vật liệu đặc biệt, mỗi một quốc gia, một công ty sản xuất vòm radar lại sử dụng một kiểu vật liệu khác nhau tùy từng cách sản xuất. Nguồn ảnh: Phapluat&xahoi.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-4
 Tuy nhiên, dù sử dụng vật liệu gì thì vẫn phải đảm bảo việc ảnh hưởng ít nhất tới tầm phát và cường độ của sóng radar khi đi xuyên qua mái vòm, qua đó không ảnh hưởng hoặc giữ ảnh hưởng ở mức thấp nhất tới khả năng phát - nhận tín hiệu của radar. Nguồn ảnh: Phapluat&xahoi.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-5
 Hệ thống vòm che trên đảo Nam Yết được xây dựng để bảo vệ an toàn cho radar P18-M. Nguồn ảnh: Datviet.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-6
 Vòm radar có cấu tạo rất đặc biệt với hình cầu, đảm bảo radar bên trong có thể xoay một cách tự do mà không bị vướng víu. Phần vòm cũng có thiết kế bao gồm nhiều tấm kim loại hình lục giác, bát giác hoặc tam giác để dễ dàng tháo dỡ, lắp đặt. Nguồn ảnh: Datviet.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-7
 Các trạm radar của Việt Nam trên vùng Biển Đông đều được lắp đặt hệ thống mái vòm chắn này để bảo vệ khỏi sự ăn mòn của khí hậu Biển Đông khắc nghiệt. Nguồn ảnh: Datviet.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-8
 Thậm chí các trạm radar ven biển - nơi cũng chịu tác động bởi khí hậu khắc nghiệt với độ ẩm cao, gió mặn từ biển thổi vào cũng được lắp đặt hệ thống che chắn này để đảm bảo tuổi thọ của radar khi sử dụng. Nguồn ảnh: Datviet.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-9
 Có thể dễ dàng nhận thấy, mặt ngoài của mái vòm khi "phơi mưa phơi nắng" qua thời gian đã bị bạc màu, bám bẩn nhưng ở bên trong, radar cùng toàn bộ thiết bị hiện đại, đắt tiền luôn an toàn và thậm chí còn hoạt động trong môi trường điều hòa nhiệt độ hút ẩm bật 24/24. Nguồn ảnh: Datviet.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-10
 Tại khắp nơi trên thế giới, các kiểu mái vòm radar này luôn được sử dụng phổ biến. Không chỉ giúp radar được bảo vệ an toàn, việc lắp đặt mái vòm cũng khiến cho đối phương không biết được loại radar nào đang hoạt động phía bên trong, đảm bảo được bí mật. Nguồn ảnh: Pinterest.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-11
 Một hệ thống radar đang được "ụp" mái vòm bảo vệ. Nguồn ảnh: Pinterest.
'Soi' do bao ho an tuong cua dan radar bien dao Viet Nam-Hinh-12
 Phần mũi của các loại máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát hoặc săn ngầm, cảnh báo sớm cũng có cấu tạo khác biệt hoàn toàn với phần thân và được sơn màu khác do phía sau nó là một ăng-ten radar cỡ nhỏ. Nguồn ảnh: Pinterest.

Cận cảnh dàn radar cảnh giới do Việt Nam tự sản xuất.

Radar Nga phát hiện máy bay Mỹ do thám ngoài khơi bờ biển Crimea

Máy bay trinh sát điện tử tầm xa Lockheed EP-3E Orion Aries II của Hải quân Mỹ được phát hiện đang tiến hành chuyến bay do thám ngoài khơi bờ Biển Đen của Nga.
 

Sputnik đưa tin, theo dữ liệu của hệ thống radar máy bay Nga, máy bay trinh sát điện tử tầm xa Lockheed EP-3E Orion Aries II của Hải quân Mỹ đã tiến hành do thám khu vực ngoài khơi bờ biển bán đảo Crimea.

Hiện trường vụ máy bay Boeing 737 rơi ở Iran, toàn bộ 176 người thiệt mạng

(Vietnamdaily) - Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine chở 176 người đã gặp nạn vào sáng nay ở Iran, theo truyền thông địa phương, toàn bộ hành khách đã thiệt mạng.

 


Hien truong vu may bay Boeing 737 roi o Iran, toan bo 176 nguoi thiet mang

Chuyến bay số hiệu PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi xuống đất và bốc cháy lúc 5h44 giờ Tehran (9h44 giờ Hà Nội) gần sân bay quốc tế Imam Khomeini, chỉ hai phút sau khi cất cánh để thực hiện hành trình tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Cận cảnh Ford Everest 2020 gần 1,2 tỷ đồng

(VietnamDaily) - Cùng với Ranger Wildtrak 2020, Ford Everest phiên bản nâng cấp 2020 đã về các đại lý chính hãng tại Việt Nam với những nâng cấp ngoại thất, hệ thống thông tin giải trí và thêm màu sơn.

Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam
Tương tự như mẫu bán tải Ranger Wildtrak mới, Ford Everest 2020 mới không phải là phiên bản nâng cấp facelift giữa đời, đây thực chất là phiên bản nâng cấp bổ sung thêm trang bị tiện nghi và công nghệ mới bên trong cabin nhằm tăng tính cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ đang khá được ưa chuộng trên thị trường.

Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-2

Về ngoại thất, thiết kế của mẫu xe SUV Ford Everest mới nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã được trau truốt lại với kiểu dáng hiện đại hơn so với trước. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng không thay đổi kích thước tổng thể, cụ thể là 4.892 x 1.860 x 1.837 (mm) tương ứng dài x rộng x cao, chiều dài cơ sở 2.850mm, khoảng sáng gầm cao 210mm.


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-3

Ngoại thất Ford Everest 2.0L Titanium AT 4x2 2020 vẫn giống phiên bản trước, nhưng được trang bị cụm đèn pha bi-LED mới, sử dụng viền thấu kính (projector) hình dáng vuông, cụm đèn pha mới còn mang lại hiệu suất chiếu sáng tốt hơn đèn pha cũ. Cản chắn thiết kế góc cạnh với tấm ốp thể thao lớn dạng cánh én để tạo điểm nhấn thể thao.


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-4

Phần đuôi xe Everest mới không đổi, vẫn sở hữu cụm đèn hậu dạng LED bắt mắt được nối liền bởi thanh nẹp chrome to bản, cản sau thiết kế kiểu tương đồng với cản trước và bao bọc lấy hai mảng đèn phản quang. Hãng xe ôtô Ford cũng không quên điểm thêm đuôi lướt gió nhằm tăng tính khí động học và nét thể thao cho chiếc SUV mới này. 


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-5

Xe sở hữu thiết kế vững chãi đặc trưng của dòng SUV thương hiệu Mỹ, đồng thời vẫn phản phất nét lịch lãm của một chiếc xe đô thị vốn đã được đánh giá cao ngay từ khi mới ra đời. Bản Titanium hai cầu sử dụng vành hợp kim nhôm đúc thiết kế dạng 6 chấu kép kích cỡ 20 inch trong khi các bản tiêu chuẩn sử dụng vành hợp kim 18 và 17 inch. 


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-6
Bên trong không gian rộng rãi của Ford Everest 2020 cũng không thay đổi nhiều so với phiên bản hiện đang bán tại Việt Nam. Các trang bị đáng chú ý như nội thất da, vô lăng 3 chấu thể thao, cửa sổ trời lớn, ghế trước điều chỉnh điện 8 hướng, cửa hậu tự động điều chỉnh bằng điện...

Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-7

Ford Everest 2020 được trang bị hệ thống giải trí SYNC Gen 3 phiên bản 3.4 mới + điều khiển giọng nói, ngoài ra trên màn hình giao diện SYNC 3 cũng đã được thay đổi màu trắng sang xanh dương mới hiển thị trực quan hơn. Bên cạnh đó, Everest 2.0L Titanium AT 4x2 2020 vẫn giữ màn hình cảm ứng 8” kết nối điện thoại thông minh thông qua các ứng dụng như Applink, Apple CarPlay hay Android Auto.


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-8

Bên dưới nắp ca pô của Ford Everest 2.0L Titanium AT 4x2 2020 vẫn là động cơ dầu 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2.0L TDCi tăng áp cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm đạt được 1.750 – 2.500 v/p. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau thông qua hộp số tự động 10 cấp (10AT) – hộp số nhiều cấp nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung hiện nay.


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-9
Ngoài ra, xe cũng có hệ thống phanh tự động khẩn cấp đi kèm hệ thống radar và cảm biến xung quanh, hệ thống kiểm soát áp suất lốp. Đi cùng là hàng loạt công nghệ khác như: điều khiển hành trình thích ứng, hệ thống giữ làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, cảnh báo người băng qua đường. Xe sở hữu 7 túi khí gồm: 2 túi khí trước, túi khí bên, túi khí rèm và túi khí đầu gối.

Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-10

Các đại lý Ford hiện tại xe đã có sẵn để giao ngay cho khách hàng trước Tết Nguyên đán 2020. Các nhân viên bán hàng cũng chia sẻ, giá xe Ford Everest 2020 phiên bản 2.0L Titanium AT 4x2 2020 bản nâng cấp mới hiện đang được niêm yết từ 1,181 tỷ đồng, tăng nhẹ 4 triệu đồng so với trước đó (1,177 tỷ đồng).


Can canh Ford Everest 2020 gan 1,2 ty dong tai Viet Nam-Hinh-11
Mặc dù không phải là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, nhưng Everest luôn chiếm được cảm tình của người dùng bởi xe sở hữu thiết kế đẹp mắt, trang bị và tính năng tốt trong tầm giá. Trong năm 2019 vừa qua, Ford Everest đạt tổng doanh số bán ra 7.852 xe, tăng gấp 4 lần so với doanh số 2.007 xe đạt được trong năm 2018.

Video: Chi tiết Ford Everest Titanium 2020 tịa Việt Nam.