Sa mạc nhiều cát, sao không dùng để xây nhà?

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, cát có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, thậm chí dưới đáy sông cũng có rất nhiều. Nhưng không vì cát phổ biến không có nghĩa là nó không được coi trọng.

Cát là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng, thậm chí còn tốn chi phí đáng kể. Theo thống kê từ một số trang web xây dựng chính thức của Trung Quốc, lượng cát tiêu thụ hàng năm của Trung Quốc đã đạt khoảng 20 tỷ tấn, chiếm hơn 40% lượng cát tiêu thụ của thế giới. 

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, cát có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, thậm chí dưới đáy sông cũng có rất nhiều. Nhưng không vì cát phổ biến không có nghĩa là nó không được coi trọng. Trên thực tế, cát được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ vật liệu xây dựng cơ bản nhất đến nung các sản phẩm thủy tinh trong suốt với nhiều màu sắc khác nhau. 

Sa mac nhieu cat, sao khong dung de xay nha?

Ảnh minh họa

Ngay cả ngành công nghiệp chip cao cấp cũng cần rất nhiều cát. Cát là một nguồn tài nguyên giống như nước.

Vậy tại sao người ta không dùng cát trong sa mạc cho việc xây dựng?

Nhưng trên thực tế, cát được con người sử dụng hầu như không có sự tham gia của cát sa mạc và việc các công trình xây dựng sử dụng cát sa mạc là gần như không thể. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? 

Chi phí đắt đỏ

Đầu tiên là chi phí. Việc thu gom cát sẽ tốn chi phí, bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công và công cụ cần thiết để thu gom cát. Các khu vực sản xuất cát sông của Trung Quốc về cơ bản nằm trong nội địa Trung Quốc, mạng lưới giao thông vô cùng phát triển nên chi phí thu gom và vận chuyển tương đối thấp. 

Sa mac nhieu cat, sao khong dung de xay nha?-Hinh-2

Tuy nhiên, hầu như không có mạng lưới giao thông phủ sóng ở các khu vực sa mạc. Vì vậy, chỉ riêng chi phí vận chuyển về cơ bản đã loại trừ khả năng sử dụng cát sa mạc.

Kết cấu của cát sa mạc không phù hợp cho xây dựng

Ngành xây dựng nước tôi sử dụng lượng cát lớn nhất, còn cát sa mạc thì không thể sử dụng trong ngành xây dựng. Cát sông có hạt lớn hơn và có thể hấp thụ rất tốt các vật liệu xây dựng như xi măng, bê tông làm từ cát sông có độ bám dính cao.

Sa mac nhieu cat, sao khong dung de xay nha?-Hinh-3

Nhưng hạt cát sa mạc rất nhỏ và về cơ bản là cát đã bị phong hóa và xói mòn hình thành sau nhiều năm phong hóa trên sa mạc. Thay vì nói đó là cát, tốt hơn nên nói rằng cát sa mạc gần với hoàng thổ hơn. Vì vậy, cát sa mạc không thể kết dính các vật liệu xây dựng như xi măng, và nếu được chế tạo thành bê tông, các hạt cát trong đó sẽ dần rơi ra. Cát sa mạc thường có lượng kiềm rất cao.

Bởi trong lĩnh vực kiến trúc hiện đại, để đảm bảo độ bền cho công trình đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về thành phần vật liệu xây dựng. Nếu dùng loại cát có hàm lượng kiềm cao này để xây nhà thì độ bền của ngôi nhà sẽ giảm đi và sẽ trở thành “công trình đậu hũ”. .

Cuối cùng là các vấn đề về môi trường. Giả sử chúng ta đã giải quyết được tất cả các vấn đề trên và cho phép khai thác cát trên sa mạc thì khi cát được khai thác ở đây, hệ sinh thái mong manh của sa mạc chắc chắn sẽ bị phá hủy, diện tích sa mạc chắc chắn sẽ mở rộng nhanh chóng do khai thác cát và sỏi. 

Lộ diện sinh vật quý báu hơn 100 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng vì đây chính là hóa thạch của một con rùa con chứ không phải là thực vật.,

Trang IFL Science mới đây đã đưa tin, khoa học đôi khi dễ xảy ra trường hợp nhầm lẫn về danh tính, đặc biệt là khi tìm ra những gì trong một hóa thạch. Khi linh mục người Colombia Padre Gustavo Huertas tìm thấy hai tảng đá tròn nhỏ có hoa văn giống chiếc lá vào khoảng giữa những năm 1950 và 70, ông đã phân loại chúng là thực vật hóa thạch. Nhưng trong cuộc kiểm tra gần đây hơn, người ta phát hiện ra rằng những tảng đá đó không phải là tàn tích của thực vật cổ đại đó chính là mai rùa con.

Huertas ban đầu coi hóa thạch là mẫu vật của loài thực vật Sphenophyllum colombianum. Điều này thật kỳ lạ vì các hóa thạch có niên đại từ kỷ Phấn trắng sớm, và thành viên khác của chi thực vật này được cho là đã tuyệt chủng hơn 100 triệu năm trước thời điểm đó.

Nguyên nhân ban đầu vụ máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam

Chiều 9/1, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường máy bay rơi ở thị xã Điện Bàn. Nguyên nhân ban đầu theo phi công, khi đang bay huấn luyện, máy bay mất kiểm soát...

Nguyen nhan ban dau vu may bay quan su roi o Quang Nam
 Thông tin ban đầu, máy bay gặp nạn là Su 22, thuộc Sư đoàn Không quân 372 đóng tại Đà Nẵng.