Nhiều điểm chưa rõ về cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2015

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 chưa rõ ràng, vẫn còn chung chung. Các GV và HS mong muốn có một cấu trúc đề thi cụ thể hơn để ôn tập.

Vài ngày sau khi Bộ GD&ĐT công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015, nhiều giáo viên tại TP HCM nói chưa biết phải ôn tập cho HS thế nào.
Theo công bố của Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12. Tuy nhiên, liệu đề thi có ra thêm chương trình lớp 10, lớp 11 nữa hay không và tỷ lệ bao nhiêu phần trăm thì chưa rõ.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng trường THPT Gia Định TP HCM cho biết, mặc dù Bộ GD&ĐT giờ mới công bố chính thức Quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015 nhưng dựa trên Dự thảo quy chế thi công bố trước đó, trường đã lên kế hoạch, chuẩn bị nhiều phương án ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, bà Cúc khá băn khoăn về cấu trúc đề thi. “Cấu trúc đề thi chưa rõ ràng, vẫn còn chung chung. Thật sự, các thầy cô và học sinh đều mong muốn có một cấu trúc đề thi cụ thể để ôn tập”, bà Cúc nói.
Nhieu diem chua ro ve cau truc de thi THPT Quoc gia 2015
Nhiều học sinh và thầy cô giáo vẫn còn băn khoăn về cấu trúc đề thi
Bà Cúc lấy ví dụ, những năm trước, cấu trúc đề thi rất cụ thể như bao nhiêu phần trăm câu hỏi nằm ở chương trình học lớp 10, bao nhiều phần lớp 11 và bao nhiêu lớp 12.
Một vấn đề khác cũng được bà Cúc quan tâm là không biết năm nay đề thi có yêu cầu phân ban hay không. Ví dụ, năm 2014, thầy cô ôn tập cho học sinh trong tâm thế hai chương trình tự chọn gồm phần cơ bản và nâng cao nhưng sau đó, đề thi lại ra phần giao giữa hai chương trình. “Và năm nay, một lần nữa Bộ lại không nói rõ vấn đề này nên rất khó để định hướng ôn tập cho các em”, bà Cúc nói.
Theo ông Nguyễn Đình Độ, Phó hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TPHCM, Bộ GD&ĐT nên công bố chính thức cấu trúc đề thi, khối lượng kiến thức của các năm học lớp 10, 11 và 12 để thầy và trò cùng ôn tập, không nên để thầy trò vừa ôn vừa đoán cấu trúc đề thi. “Sắp tới, trường sẽ tổ chức khoảng 6 kỳ thi thử đại học cho các em học sinh, đề thi trường sẽ tự soạn và tự dự đoán cấu trúc đề thi theo đúng thời gian, đúng số lượng câu hỏi của Bộ để các em làm quen”, ông Độ nói.
Cũng theo ông Độ, cấu trúc đề thi không rõ ràng sẽ gây khó khăn đối với những thầy cô mới ra trường và thí sinh thi tự do trong quá trình ôn tập bởi những thí sinh tự do đa phần tự học nên không biết học cái gì, học như thế nào.
Ngoài cấu trúc đề thi, một vấn đề nữa là môn Anh văn theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia chính thức của Bộ GD&ĐT mới công bố có thêm phần tự luận, trong khi dự thảo trước đó chỉ có trắc nghiệm. “Đây là một sự thay đổi đột ngột, có thể sẽ khiến nhiều học sinh lẫn thầy cô bất ngờ bởi mọi người đã mất công ôn tập theo hướng chỉ có trắc nghiệm vài tháng nay”, ông Độ nói.
Trong khi đó, để thích ứng trong thời gian chưa có cấu trúc đề thi cụ thể, Hiệu trưởng trường THPT Gia Định, bà Nguyễn Thị Thu Cúc đã yêu cầu giáo viên chú trọng dạy chương trình lớp 12.
Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia phải đạt các yêu cầu dưới đây:
a) Nội dung đề thi đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy chế này (nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12); b) Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ); c) Đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm. Lời văn, câu chữ phải rõ ràng; d) Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10; đ) Đề thi phải ghi rõ có mấy trang (đối với đề thi có từ 02 trang trở lên) và có chữ “HẾT” tại điểm kết thúc đề.
(Trích khoản 1, Điều 15, Quy chế Thi trung học phổ thông quốc gia).

Sửng sốt với ĐH dùng nữ sinh "lột xác"... "câu" thí sinh

(Kiến Thức) -Đại học Thanh Hoa (TQ) đã dùng chiêu trò so sánh ảnh trước và sau khi học đại học của các thiếu nữ để... mồi chài thí sinh thi tuyển vào trường.

Những hình ảnh so sánh trước và sau khi tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc đang gây bão trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, hiệu ứng của nó đã vượt xa tưởng tượng của người đăng tải. Mục đích khi đăng tải những tấm ảnh này của Đại học Thanh Hoa là nhằm quảng cáo cho trường và chiêu mộ nhân tài.
Những hình ảnh so sánh trước và sau khi tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc đang gây bão trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, hiệu ứng của nó đã vượt xa tưởng tượng của người đăng tải. Mục đích khi đăng tải những tấm ảnh này của Đại học Thanh Hoa là nhằm quảng cáo cho trường và chiêu mộ nhân tài.

Yêu cầu tuyển sinh của các trường khối quân đội như thế nào?

(Kiến Thức) - Báo Kiến Thức trả lời bạn đọc về các vấn đề liên quan tới việc tuyển sinh của các trường khối quân đội, trong đó có trường Sỹ quan Lục quân II.

Bạn đọc có tên Nguyễn Văn Nam ở Đồng Nai hỏi:
1. Khám sức khỏe như thế nào mới đạt được yêu cầu thi tuyển vào các trường của quân đội?

Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2015 có gì mới?

(Kiến Thức) - Mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2015, thí sinh có thể nộp cùng lúc 3 giấy chứng nhận kết quả. Điểm thi từng môn và tổng điểm không làm tròn. 

Có thể nộp cùng lúc 3 giấy chứng nhận kết quả

Liên quan đến quy định về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, trao đổi trên báo Thanh Niên mới đây, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho biết, để tạo thuận lợi cho thí sinh (TS), khác với những năm trước đây, năm nay, mỗi TS sẽ nhận được 4 giấy chứng nhận kết quả thi. Với mỗi giấy chứng nhận kết quả, TS được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào 4 ngành/nhóm ngành khác nhau của 1 trường.

Trong đó, một giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển sinh đợt 1. Trong thời gian 20 ngày của đợt xét tuyển này, TS được phép rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào một trường ĐH, CĐ khác. Đồng thời, cứ 3 ngày một lần, các trường phải công bố tình hình xét tuyển của trường sau khi đã cập nhật và sắp xếp danh sách TS theo điểm từ cao xuống thấp, để TS theo dõi và lựa chọn. “Đây là một thay đổi có lợi cho TS mặc dù khó khăn hơn nhiều cho các trường vì các năm trước, TS không được quyền thay đổi nguyện vọng đã đăng ký”, ông Trinh cho hay. Ngoài ra, TS đã trúng tuyển đợt 1 sẽ không được tham gia xét tuyển các đợt tiếp theo.

Quy che tuyen sinh DH-CD 2015 co gi moi?
 Thí sinh có thể nộp cùng lúc 3 giấy chứng nhận kết quả. 

3 giấy chứng nhận kết quả còn lại TS sử dụng để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. “Trong mỗi đợt từ đợt 2 trở đi, các em có thể sử dụng cả 3 giấy chứng nhận kết quả này. Điểm xét tuyển đợt sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước”, ông Trinh khẳng định.

Cũng do quy định này nên lãnh đạo Cục Khảo thí lưu ý, TS phải cân nhắc để lựa chọn tối đa 4 ngành của trường đó để đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4, tuyệt đối không nên chọn ngành mà mình không muốn học, vì nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì sẽ không được quyền đăng ký nguyện vọng bổ sung.

Theo ông Trinh, việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung giống hoàn toàn năm 2014 nhưng sẽ có nhiều cơ hội hơn, vì tối đa TS có 12 nguyện vọng (3 giấy xác nhận kết quả thi, mỗi giấy có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng).

Không làm tròn điểm thi từng môn và tổng điểm

Trao đổi với báo chí hồi cuối tháng 2/2015, ông Mai Văn Trinh, lưu ý TS một điểm thay đổi quan trọng nữa về điểm thi trong mùa tuyển sinh năm 2015 này. Đó là, trước đây, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ quy định điểm từng bài thi không làm tròn nhưng sau khi cộng tổng điểm 3 môn sẽ được làm tròn đến điểm lẻ là 0,5 điểm. Nhưng theo quy định của kỳ thi THPT quốc gia, để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường xét tuyển thì không làm tròn điểm thi của từng môn và tổng điểm thi của các tổ hợp môn cũng vậy.

Thí sinh không nên quá chú trọng vào cấu trúc đề thi

Trao đổi với PV Dân trí ngày 1/3, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí & kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT không ban hành cấu trúc đề thi.

Ông Trần Văn Nghĩa cho biết, để góp phần khắc phục tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan, từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã không ban hành cấu trúc đề thi mà ban hành hướng dẫn ôn tập. Với xu hướng ra đề thi tăng cường đánh giá năng lực, do vậy các em không nên quá chú trọng vào cấu trúc đề thi như trước đây.

Lãnh đạo Bộ cũng cho biết, về lâu dài đề thi sẽ theo hướng kiểm tra năng lực của thí sinh phù hợp với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học. Những kinh nghiệm tốt trong công tác đề thi những năm gần đây sẽ tiếp tục được phát huy. Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm trước nên thí sinh có thể tham khảo các đề thi này.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ).

Được biết đề thi những năm gần đây, nhất là đề thi các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn đã được ra theo hướng mở để tạo điều kiện cho học sinh huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của mình vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...); khắc phục tình trạng học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc.